Xây dựng và gìn giữ văn minh trong ứng xử

Những điểm sáng cần nhân rộng

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có hàng trăm siêu thị, cửa hàng tiện ích và chợ dân sinh lớn nhỏ. Trước nay, nhiều người vẫn cho rằng chợ đơn thuần là nơi bán mua nên không để tâm giữ gìn hình ảnh và lối ứng xử. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận thấu đáo, chợ ẩn chứa trong đó những nét văn hóa thanh lịch trong ứng xử giao tiếp. 
nhung diem sang can nhan rong Ứng xử văn minh ở chợ Đồng Xuân
nhung diem sang can nhan rong Sao không chọn nụ cười?

Xây dựng nếp ứng xử văn minh

Hà Nội xưa thường được biết tới với 36 phố phường, là trung tâm giao thương nên mảnh đất này cũng được xem là Kẻ chợ suốt cả ngàn năm. Dễ thấy nhất là đứng trước mỗi phố thuở xưa đều có tên “hàng”. Những “hàng” này buôn bán sầm uất cùng những phường hội, phường nghề ngày đêm tấp nập. Cũng bởi vị trí thuận tiện giao thương nên Hà Nội đã tích hợp những tinh hoa văn hóa mọi vùng miền vào làm phong phú cho văn hóa riêng mình.

nhung diem sang can nhan rong
Xây dựng và gìn giữ văn minh trong ứng xử tại chợ là hoạt động cần thiết được các cấp ngành trên địa bàn Hà Nội tích cực triển khai

Thế nhưng, cũng từng có thời điểm lối hành xử “chợ búa”, thiếu văn minh đã khiến người dân ngần ngại vào chợ. Dễ thấy nhất là những từ ngữ được người ta sử dụng, ví von cho đến tận ngày nay như “kẻ cắp chợ Đồng Xuân”, “dân chợ Giời”, “phe phẩy”… khiến những hình dung về chợ vô tình bị bôi xấu.

Chia sẻ kinh nghiệm khi bị tiểu thương hành xử theo lối tiền trao cháo múc, đanh đá, chỏng lỏn chị Nguyễn Thị Thảo (trú tại phường Hà Cầu, Hà Đông) kể, một lần ghé chợ Nhà Xanh trên khu vực Cầu Giấy, sau khi không thống nhất được trong thỏa thuận giá cả, chị đã bị một tiểu thương… đốt vía.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thành phố hiện có 454 chợ với diện tích khoảng 170 ha và 90 nghìn hộ kinh doanh. Hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ đã đi vào chuyên nghiệp, bài bản hơn với 451 chợ có phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng, tất cả các chợ có nội quy hoạt động, 95% số người kinh doanh trong chợ có kiến thức về an toàn thực phẩm và ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm…

Cùng với những biện pháp về quản lý nhà nước, những buổi tập huấn, tọa đàm, tuyên truyền, vận động về văn hóa ứng xử cho các tiểu thương sẽ góp phần xây dựng chợ ngày càng văn minh, an toàn và là điểm đến thân thiện với tất cả mọi người.

“Do là điểm hẹn của cánh sinh viên kèm theo mẫu mã phong phú, hàng bình dân nên sau lần ấy tôi rút được kinh nghiệm là đi mua phải biết cách ứng xử. Giờ mỗi lần ghé chợ này thường tôi sẽ đi cùng những bạn “cứng vía” nhất để mặc cả, nhiều khi giảm một nửa thậm chí giảm hai phần ba so với giá nói thách mà tiểu thương cũng ít thái độ” – chị Thảo chia sẻ.

Những tồn tại trong cung cách ứng xử thiếu văn minh của một bộ phận tiểu thương trong chợ đã khiến không ít người mua gánh tâm lý e ngại. Họ lo ngại bởi nếu mặc cả giá cao thì sợ bị đắt, mặc cả giá thấp thì bị chửi, không thích cũng phải mua, hỏi nhiều thử nhiều cũng bị chửi, hoặc nói xấu, đốt vía.

Những mô hình hay

Khách quan nhìn nhận, hiện hầu khắp Hà Nội, trên mỗi địa bàn khu dân cư đều có những khu chợ lớn nhỏ. Chợ cóc, chợ tạm vào từng ngõ ngách khiến người dân chạy ra khỏi nhà cũng đã mua ngay được nắm hành, mấy quà cà, bìa đậu phụ hay chai mắm, cân đường… Bởi vậy, xây dựng văn hóa ứng xử tại các khu chợ là việc làm hết sức cần thiết, góp phần làm đẹp hơn nét văn hóa của người Tràng An.

Số liệu thống kê tại tọa đàm “Thực hiện văn hóa ứng xử của phụ nữ khu vực kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức cho thấy, Hà Nội có 454 chợ với tổng số người kinh doanh khoảng 90.000 hộ, đa phần là phụ nữ. Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử phụ nữ Thủ đô cho chị em phụ nữ khối kinh doanh, dịch vụ đã được chú trọng. Nhờ công tác tuyên truyền tích cực nên trong giao tiếp, ứng xử của phụ nữ tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại dần được cải thiện.

Chợ Ðồng Xuân là một ví dụ. Theo đó, Đồng Xuân là một trong những chợ có quy mô lớn nhất Hà Nội, với khoảng 2.000 gian hàng kinh doanh bán buôn, bán lẻ. Từng có thời điểm, chợ lưu truyền câu nói “kẻ cắp chợ Đồng Xuân”, với hàm ý chợ Đồng Xuân có rất nhiều kẻ cắp. Tuy nhiên, điều đó không còn đúng mà đến với chợ Đồng Xuân hôm nay.

Theo tìm hiểu, từ khi thành phố triển khai 2 bộ Quy tắc là Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, chợ Đồng Xuân đã có những thay đổi chuyển biến tích cực. Ngoài chuyển biến trong việc ứng xử giữa tiểu thương với khách hàng mà việc sắp xếp các gian hàng và hàng hóa cũng là điểm nhấn đặc biệt.

Chẳng hạn, tại khu vực sảnh chính, các gian hàng nhỏ với đa dạng các loại hàng hóa, những sản phẩm cùng loại được trưng bày liền kề với nhau. Các biển hiệu, gian hàng cạnh tranh công bằng, không để gian hàng nào bị lấn át. Bên cạnh đó, tất cả hàng hóa đều được đóng gói sạch sẽ, có thương hiệu, nhãn mác đầy đủ, niêm yết giá công khai, góp phần loại bỏ tình trạng chặt chém, nói thách khách hàng. Thêm vào đó công tác giữ gìn vệ sinh khu chợ cũng được các chủ cơ sở kinh doanh quan tâm, rác thải được thu gom đúng nơi quy định.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) Nguyễn Thị Thúy Bình, xã Ninh Hiệp có bốn trung tâm thương mại, một chợ truyền thống chuyên kinh doanh mặt hàng vải, quần áo và bốn chợ buôn bán tổng hợp. Trước đây, tại các chợ thường có tình trạng tiểu thương thiếu văn minh, lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.

Ðể hạn chế những hành vi này và nâng cao văn hóa ứng xử văn minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tổ chức tập huấn, tọa đàm tuyên truyền, giáo dục tới các tiểu thương không bán hàng giả, hàng cấm; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan nơi bán hàng.

Chính quyền địa phương cũng đã treo bảng quy tắc ứng xử tại các trung tâm thương mại, chợ, phát tài liệu về ứng xử văn minh tới từng quầy hàng, người bán... Nhờ đó, thái độ ứng xử của các tiểu thương đã có sự chuyển biến tích cực hơn, không còn cảnh quát tháo, chửi nhau giữa các tiểu thương và tiểu thương với khách hàng.

Còn tại quận Long Biên, theo tìm hiểu để nâng cao cung cách ứng xử văn minh tại chợ, quận đã ban hành bộ tiêu chí và trình tự đánh giá, công nhận chợ văn minh thương mại trên địa bàn.

Ðể đáp ứng các tiêu chí này, đội ngũ tiểu thương tại các chợ Phúc Lợi, Giang Biên, Ngọc Thụy, Thượng Thanh, Thạch Bàn... đã huy động nhiều nguồn vốn để chỉnh trang cơ sở hạ tầng chợ. Nhiều mô hình như “Sạch quầy, đẹp chợ”, “Ðiểm bán hàng văn minh thương mại”, “Quầy bán hàng đúng giá”... đã được các tiểu thương triển khai và nhận được sự hưởng ứng, ghi nhận của người tiêu dùng.

Rõ ràng, với nhiều tiểu thương các chợ truyền thống, cung cách ứng xử văn minh dường như còn là một khái niệm mới mẻ. Thế nhưng, có một điều chắc chắn là, nếu cứ coi chợ là chốn xô bồ, giữ lối ăn nói, hành xử chợ búa thì chính người bán hàng tự tiêu diệt mình trong thời buổi “trăm người bán, vạn người mua”. Bởi, nay khách hàng có nhiều lựa chọn nên luôn muốn được tôn trọng và sự thoải mái khi mua hàng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động