Multimedia
11/06/2021 15:45
Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

11/06/2021 15:45

(LĐTĐ) Đảm bảo tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân, các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; “thầm lặng” tham gia truy vết các F1, F2 liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) để lực lượng y tế khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm; trực tiếp tham gia đảm bảo an toàn tại các khu cách ly, khu “phong tỏa” tạm thời; không để xảy ra thụ động, bất ngờ trong mọi tình huống là những dấu ấn đậm nét của lực lượng Công an Thủ đô trong những tháng vừa qua.
Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô
Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Theo Công an thành phố Hà Nội, trong tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, lực lượng Công an đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố trong việc vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phòng, chống dịch. Tại các điểm bầu cử, lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các cấp, xây dựng các phương án phòng, chống dịch, đảm bảo đầy đủ các thiết bị an toàn, vừa phòng, chống dịch cho lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, vừa đảm bảo cho cử tri.

Bên cạnh đó, Công an Thành phố đã quán triệt cho cán bộ chiến sĩ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, triển khai 100% quân số xuống các địa bàn cơ sở. Với 24.000 cán bộ chiến sĩ, Công an Thành phố đã triển khai 2/3 quân số xuống các điểm bầu cử ở cơ sở. Còn lại 1/3 quân số sẽ trực chiến tại Công an Thành phố và các quận huyện, làm lực lượng dự bị thay thế, sẵn sàng đảm nhiệm vị trí khi có tình huống đột xuất xảy ra nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại điểm bầu cử...

23h30 ngày 22/5, khi các con đường, ngõ xóm trong Thành phố đã vắng bóng người thì tại trụ sở Công an quận Đống Đa không khí lại trở nên khẩn trương, nghiêm túc lạ thường. 0h ngày 23/5, sau khi được sự phân công, chỉ đạo từ chỉ huy Công an quận, 16 tổ công tác đã tỏa ra đi tới các khu vực bỏ phiếu để tuần tra, kiểm soát.

Mặc dù việc tuần tra được thực hiện liên tục trong suốt thời gian qua nhưng đối với các cán bộ chiến sĩ Công an quận Đống Đa, đây vẫn là một ca làm việc đặc biệt. Bởi chỉ còn vài giờ nữa, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ chính thức bắt đầu...

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Rạng sáng, chúng tôi đi cùng tổ công tác do Trung tá Hồ Ngọc Khánh (cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội) làm tổ trưởng. Tại một điểm bỏ phiếu trên địa bàn phường Nam Đồng, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã sẵn sàng.

Trên tấm bảng cạnh cổng ra vào khu vực bầu cử, danh sách các ứng của viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được niêm yết rõ ràng; bàn y tế, khẩu trang, nước khử khuẩn cũng được bố trí đầy đủ.

Giữa khoảng sân đình, Trung tá Hồ Ngọc Khánh cùng các chiến sĩ Công an phường Nam Đồng tự tay kiểm tra thùng bỏ phiếu, kê bàn ghế và khảo sát xung quanh một lượt rồi dừng lại trao đổi cùng lực lượng dân quân tự vệ, tổ trưởng tổ dân phố để nắm bắt tình hình…

Trung tá Hồ Ngọc Khánh chia sẻ: “Việc tuần tra địa bàn khép kín được các tổ công tác thực hiện mỗi ngày. Cứ vào 0h hàng ngày chúng tôi bắt đầu xuất phát phát đi tới các khu vực được phân công và tuần tra liên tục cho tới 4h tùy tính chất, mức độ đảm bảo an ninh trật tự. Riêng đối với các điểm bỏ phiếu và địa điểm có nguy cơ cao về an ninh trât tự, chúng tôi sẽ kiểm tra, kiểm soát kỹ hơn.

Dù công việc vất vả hơn bình thường, có những chiến sĩ cả tuần không được về thăm nhà, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng khi nhận nhiệm vụ. Tất cả đều hiểu, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là sự kiện trọng đại của đất nước, 5 năm mới có một lần. Được đóng góp vào sự thành công của cuộc bầu cử chính là niềm tự hào và động lực của chúng tôi”…

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Tại quận Nam Từ Liêm, công tác đảm bảo an ninh trật tự, trước, trong và sau bầu cử cũng được lực lượng Công an triển khai nghiêm túc. Trước khi diễn ra ngày bầu cử 1 tháng, lực lượng Công an các phường đã tích cực ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị, yêu cầu các hàng quán không được bán hàng tại vỉa hẻ, dẹp chợ cóc chợ tạm…

Bên cạnh đó, lực lượng Công an phối hợp với chính quyền địa phương, tuyên truyền đến từng người dân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, cách thức tự bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đảm bảo giãn cách khi đến điểm bẩu cử…

Theo Đại tá Nguyễn Thành Long - Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm: “Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội về việc tập trung đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử, Công an quận đã quán triệt đến toàn cán bộ chiến sĩ về ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện chính trị này, nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các phường chủ động nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an quận chủ động phối hợp với các cơ quan ban, ngành nhằm kịp thời phát hiện những người không đủ tiêu chuẩn chính trị, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Phát hiện sớm và phá tan mọi âm mưu hoạt động chống phá cuộc bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Bên cạnh đó, các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, nơi niêm yết danh sách cử tri tại các phường, địa điểm tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri và bầu cử. Chủ động phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế quan trọng trên địa bàn”.

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, 6h ngày 23/5, người dân trên địa bàn quận đã háo hức đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình. Ông Huỳnh Tấn Màu cử tri phường Xuân Đỉnh, hào hứng chia sẻ: “Tôi đã tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp rất nhiều lần rồi.

Không khí bầu cử cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự nơi bầu cử đều được chính quyền địa phương và lực lượng Công an chuẩn bị rất chu đáo. Tôi tin tưởng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các lực lượng chức năng, cuộc bầu cử trên địa bàn quận sẽ diễn ra thành công tốt đẹp”.

Theo Thiếu tá Phương Minh Thắng - Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại địa bàn diễn ra thành công, căn cứ kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như an toàn phòng chống dịch tại 138 điểm bỏ phiếu bầu cử.

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Các lực lượng chức năng chủ động tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cho những người phục vụ bầu cử tại các điểm bỏ phiếu; tăng cường thường trực sẵn sàng chiến đấu cả về lực lượng và phương tiện để đảm bảo an ninh trật tự, kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ tại các điểm bỏ phiếu, tại các địa điểm có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cử tri tham gia bầu cử; nơi đặt hòm phiếu, niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên và khu vực xung quanh nơi diễn ra bầu cử…

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Với sự chủ động vào cuộc cùng nhiều giải pháp hay của Công an quận Bắc Từ Liêm, “Ngày hội bầu cử” đã diễn ra tuyệt đối an ninh, an toàn.

Đến cuối ngày 23/5, toàn quận đã có 181.708 trong tổng 183.775 cử tri đã tham gia đi bầu cử đạt tỷ lệ 98,88%.

Trong đó có 3 đơn vị đạt 100% số cử tri tham gia bầu cử đó là các phường: Liên Mạc, Thượng Cát và Phúc Diễn…

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các đơn vị, lực lượng của Công an thành phố Hà Nội, ngày 23/5, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở Thủ đô đã chính thức hoàn thành theo luật định.

Trong đó, quận Đống Đa trở thành quận có số lượng cử tri đi bỏ phiếu cao thứ 3 Thành phố với 99,92%. Trong quá trình bỏ phiếu cũng không xảy ra bất kỳ sự cố hay sai sót nào dẫn đến mất an ninh trật tự…

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, các chiến sĩ Công an cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua. Từ trước ngày diễn ra bầu cử, lực lượng Công an thường xuyên tham gia túc trực, giám sát, tổ chức phân luồng... đảm bảo phòng chống dịch.

Theo chân lực lượng Công an quận Nam Từ Liêm vào một buổi tối, có thể thấy, các cán bộ chiến sĩ rất tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, tự đảm bảo an toàn cho bản thân trước nguy cơ của dịch Covid-19 trong ngày bầu cử. Cùng với đó, Công an các phường chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm diễn ra tiếp xúc cử tri và bầu cử...

Ghi nhận thực tế tại các điểm bỏ phiếu thuộc quận Nam Từ Liêm, công tác bảo vệ bầu cử được Công an quận triển khai rất kỹ càng, chặt chẽ. Công an các phường bố trí lực lượng, phối hợp với bảo vệ dân phòng lập nhiều tổ, chốt đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung tá Nguyễn Xuân Nam - Đội trưởng Đội An ninh, Công an quận Nam Từ Liêm, cho biết, không chỉ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho ngày bầu cử, là địa bàn tập trung số lượng người nước ngoài đông nhất, nhì của Thủ đô với hơn 4.000 cơ sở kinh doanh lưu trú, 3 khu cách ly tập trung… lực lượng Công an quận Nam Từ Liêm xác định, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh luôn phải được đảm bảo ở mọi nơi, mọi lúc.

Chính vì vậy, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các cán bộ chiến sĩ Công an quận đã làm việc xuyên ngày đêm bảo đảm an ninh trật tự tại khu cách ly, quyết liệt tham gia ngăn chặn, phát hiện và xử lý vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn; xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Tương tự, tại quận Bắc Từ Liêm, ngay khi đợt dịch thứ 4 bắt đầu bùng phát đến nay, cán bộ chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm, nhất là lực lượng Cảnh sát khu vực tăng cường bám địa bàn cơ sở, phối hợp với các tổ Covid-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” rà soát những người vừa trở về từ các vùng dịch.

Kiểm tra, phát hiện người nhập cảnh trái phép cư trú trên địa bàn để xử lý, thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp; theo dõi, giám sát sức khỏe các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung trở về sinh sống tại địa phương.

Song song với đó, Công an quận Bắc Từ Liêm còn đẩy mạnh phát động phong trào bảo vệ An ninh tổ quốc trong nhân dân. Đơn cử như mới đây, đơn vị đã có sáng kiến phát hành 5.000 Thư mời toàn dân tham gia cung cấp thông tin, tố giác người nước ngoài nhập cảnh trái phép và tố giác tội phạm với mục tiêu huy động sự giúp sức của nhân dân địa phương cùng với lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào cộng đồng.

Đặc biệt thực hiện nghiêm, Công điện số 11 của Uỷ ban nhân dân Thành phố, từ ngày 25/5, toàn bộ 13 phường của quận đồng loạt ra quân thường kiểm tra việc tạm dừng hoạt động các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống, cắt tóc, gội đầu.

Lực lượng Công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không cho phép tập trung đông người.

Từ ngày 30/4 đến nay, quận đã xử phạt 70 trường hợp bán hàng rong với tổng số tiền 10,5 triệu đồng; lập biên bản, xử phạt hành chính 15 triệu đồng 1 quán kinh doanh dịch vụ internet, game; xử phạt 1 quán karaoke 40 triệu đồng và 2 quán bi-a do vi phạm phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, quận cũng đã xử phạt 209 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền 245 triệu đồng. Phát hiện, xử lý hình sự 1 vụ việc người nước ngoài tổ chức nhập cảnh trái phép tại phường Phú Diễn…

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Tại quận Đống Đa, chỉ huy Công an quận quán triệt thực hiện nghiêm túc Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về rà soát, kiểm tra tạm trú để chủ động phát hiện, xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, qua đó góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt - Phó Trưởng Công an quận Đống Đa, tính từ ngày 27/4 đến ngày 09/6, Công an quận đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xử phạt hành chính 649 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 695 triệu đồng.

Xử phạt hành chính đối với 2 trường hợp sử dụng mạng xã hội Facebook đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang dư luận, số tiền 15 triệu đồng.

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Xử phạt 7 trường hợp không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ nơi công cộng và các hành vi khác, phạt 49,5 triệu đồng (trong đó có 4 trường hợp không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc dịch bệnh, phạt 8 triệu đồng; 1 trường hợp của hàng ăn uống vi phạm quy định về phòng, chống dịch, phạt 7,5 triệu đồng; 2 trường hợp không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ nơi công cộng, phạt 34 triệu đồng).

Cùng với đó, Công an các phường tích cực ra quân tuyên truyền, xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, không đảm bảo khoảng cách an toàn và lập nhiều điểm trực chốt để xử lý việc họp chợ, buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm…

Trước đó, ngày 25/5, ngay sau khi Công điện khẩn số 11/CĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có hiệu lực, Công an quận Đống Đa đã nhanh chóng chỉ đạo Công an các phường tuần tra, rà soát và yêu cầu các chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống, cắt tóc… dừng hoạt động, không tổ chức tập trung đông người, chỉ được bán đồ mang về…

“Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch; đảm bảo nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành trong nhân dân”- Phó Trưởng Công an quận Đống Đa chia sẻ.

Những dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô

Có thể thấy cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh cả xã hội đang căng sức, gồng mình đối mặt với cuộc chiến đẩy lùi “giặc” Covid-19 bùng phát trở lại.

Thế nhưng, với sự chung tay, vào cuộc của cả hệ hống chính trị, các tầng lớp nhân dân và của các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự trong đó có sự nỗ lực không ngừng nghỉ của từng cán bộ chiến sĩ Công an Thủ đô, ngày hội của non sông đã khép lại trong sự bình yên, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà…

Giờ đây, khi đã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ bầu cử, trên mọi nẻo đường, lực lượng Công an Thủ đô vẫn tiếp tục căng mình làm nhiệm vụ, tạo thành lũy vững chắc phòng, chống dịch Covid-19, góp phần gìn giữ bình yên cho nhân dân.

Nội dung:Lê Thắm - Minh Phương

Thiết kế: P.Thắng