Những chiến công đặc biệt của các điển hình tiên tiến ngành Công an nhân dân

Bị đạn bắn thủng bụng vẫn kiên quyết bắt được đối tượng; cảm hóa thành công và trở thành bạn thân của đối tượng sắp trốn đi với Fulrô; phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng khi kẻ thủ ác chuyên đi chân đất, hiếp dâm từ trẻ con đến người già… Đó là những câu chuyện được các điển hình tiên tiến ngành Công an nhân dân chia sẻ...
nhung chien cong dac biet cua cac dien hinh tien tien nganh cong an nhan dan Xem xét kéo dài tuổi phục vụ cho các sĩ quan là GS, PGS Công an
nhung chien cong dac biet cua cac dien hinh tien tien nganh cong an nhan dan Đổi mới tuyển sinh các trường Công an nhân dân
nhung chien cong dac biet cua cac dien hinh tien tien nganh cong an nhan dan Không để tội phạm lộng hành

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy Công an nhân dân và 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Bộ Công an và Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức cuộc giao lưu tôn vinh 35 điển hình tiên tiến Công an Nhân dân. Tại buổi giao lưu, 9 cá nhân điển hình tiên tiến đã trực tiếp chia sẻ trên sóng phát thanh về chiến công trong phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy.

Bị đạn bắn xuyên thủng bụng vẫn bắt được đối tượng

Người chia sẻ đầu tiên trong buổi giao lưu là Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn, Công an tỉnh Nghệ An. Anh đã có thành tích nổi bật trong việc đấu tranh phá nhiều chuyên án ma tuý lớn. Chiến công của Thượng tá Cường đã khiến những người tham dự buổi giao lưu hết sức trân trọng và cảm phục khi bản thân anh đã nhiều lần bị thương, trong đó có lần bị đạn bắn xuyên bụng nhưng đã cùng đồng đội bắt được đối tượng và thu tang vật trong nhiều chuyên án ma túy lớn.

“Trong hầu hết các chuyên án, vụ án về ma túy, chúng tôi đều đối mặt với vũ khí, súng đạn. Cuộc chiến này rất cam go. Bản thân tôi cùng với đồng đội đã đấu tranh nhiều chuyên án, có những chuyên án mà đi hết cuộc đời này chúng tôi cũng không bao giờ quên. Ví dụ như chuyên án 526L. Trong chuyên án này, tôi và một đồng chí nữa bị thương rất nặng. Tuy nhiên, trong lúc hiểm nguy nhất, chúng tôi vẫn đoàn kết, gắn bó với nhau và cùng nhau chiến đấu” - Thượng tá Nguyễn Đức Cường khiêm tốn chia sẻ ngắn gọn về một trong rất nhiều chuyên án mà anh đã cùng đồng đội thực hiện phá án thành công.

nhung chien cong dac biet cua cac dien hinh tien tien nganh cong an nhan dan
"Anh chàng" cao to đẹp trai (ảnh bìa trái và là người ngồi giữa) chính là Thượng tá Nguyễn Đức Cường - người đã phá nhiều chuyên án ma túy lớn

Cùng giao lưu tại Hội nghị có Trung tá Vương Hồng Sâm, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) - người được tôn vinh vì tinh thần thận trọng, quyết đoán, sáng tạo trong chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ về Hà Nội tiêu thụ.

“Ở chuyên án này, tôi đã trực tiếp chỉ huy, cùng một số trinh sát dày dạn kinh nghiệm của đơn vị, lên phương án bắt giữ đối tượng sau khi nghiên cứu kỹ đặc điểm địa hình và cung đường hoạt động của chúng. Chúng tôi bắt giữ các đối tượng khi chúng đang trên đường vận chuyển ma túy từ Phú Thọ về Hà Nội để tiêu thụ” - Trung tá Vương Hồng Sâm kể.

Anh cho biết đã cùng đồng đội hóa trang trong 1 chiếc xe tải và một chiếc xe 45 chỗ để bất ngờ áp sát, vây bắt 4 đối tượng cùng tang vật là 4 bánh heroin và 2 khẩu sung đạn hoa cải đã lên nòng, 10 quả đạn nổ. Thành công nổi bật của chuyên án là đã tránh được thương vong cho các chiến sĩ cũng như quần chúng nhân dân.

Cũng chia sẻ về các chuyên án ma túy, Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng công an huyện Vân Hồ tỉnh Sơn La cho hay, anh cùng đồng đội đã có thành tích nổi bật trực tiếp đấu tranh chuyên án 279 LL, bắt giữ các đối tượng có vũ trang mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ bên kia biên giới vào Việt Nam.

Hay Đại uý Hoàng Quang Trung, Đại đội trưởng Đại đội 3, tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động đã trực tiếp tham gia đấu tranh các chuyên án lớn của Bộ công an như chuyên án 279 LL đấu tranh đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma tuý tại Vân Hồ Sơn La, chuyên án 1212B triệt phá băng nhóm tội phạm tổ chức đánh bạc lớn nhất miền Bắc.

Cảm hóa thành công, trở thành bạn thân của “đối tượng”

Cùng giao lưu, chia sẻ trong buổi sáng nay là đại úy Y Rin MLô, Phó Đội trưởng phòng chống phản động và khủng bố, Công an tỉnh Phú Yên, người trực tiếp đấu tranh xóa bỏ tổ chức phản động Fulro. Với lời kể chân thành, mộc mạc, đại úy Y Rin MLô kể về việc anh đã dành nhiều ngày đêm cùng một đối tượng đưa đứa con bị bệnh nặng của anh ta đi cấp cứu, chữa bệnh tại nhiều bệnh viện. Trước đó, mặc dù đã chuẩn bị bỏ trốn, nhưng trước tấm lòng của đại úy Y Rin Mlô, đối tượng đã được cảm hóa và trở lại cuộc sống đời thường

“Điều tuyệt vời nhất với tôi, đó là bây giờ “đối tượng” đó đã trở thành người bạn thân thiết của tôi. Anh ấy còn vận động được tất cả người dân trong xã không bỏ theo tổ chức phản động Fulrô nữa” - đại úy Y Rin Mlô chia sẻ.

Phá vụ án hiếp dâm… 50 người !

Gây ấn tượng khá mạnh cho Hội nghị, đó là Đại tá Đào Trọng Bằng, Trưởng công an huyện Mỹ Hào, công an tỉnh Hưng Yên. Anh đã trực tiếp chỉ đạo điều tra khám phá nhiều trọng án, được lãnh đạo ghi nhận, dư luận quần chúng đánh giá cao, trong đó có vụ án đặc biệt nghiêm trọng, khi mà đối tượng đi chân đất trong phạm vi bán kính 10km và thực hiện hành vi hiếp dâm tới… 50 người, trong đó có cả đứa trẻ mới 11 tuổi và cụ già 78 tuổi.

Theo Đại tá Đào Trọng Bằng, đây là vụ án mà cả đời anh sẽ không bao giờ quên.

nhung chien cong dac biet cua cac dien hinh tien tien nganh cong an nhan dan
Đại tá Đào Trọng Bằng chia sẻ về quá trình phá thành công vụ án hiếp dâm đặc biệt nghiêm trọng

Theo lời kể của Đại tá Bằng, trong khoàng 2 năm, từ 2005 đến 2007, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, giáp ranh địa bàn thành phố Hưng Yên và huyện Kim Động liên tục xảy ra các vụ hiếp dâm cướp tài sản. Đối tượng sử dụng khăn trùm kín mặt, đến các cánh đồng vắng, ngõ hẻm, vào cả những ngôi nhà có người già ở một mình để hành động. Nạn nhân ít tuổi nhất là cháu bé 11 tuổi và cụ già nhiều nhất là 78 tuổi. Rất nhiều chị em phụ nữ ở trong khu vực đó, trong giai đoạn đó đã phải bỏ làm vì sợ trên đường về sẽ bị làm hại.

Quá trình đấu tranh làm rõ đối tượng đã gây ra trên 50 vụ việc nghiêm trọng nói trên tiến hành hành vi phạm tội trên địa bàn rộng, bán kính khoảng 10km, đa phần là cánh đồng ngô. Hôm nay ở vị trí này, xã này, hôm sau lại ở vị trí khác, xã khác cách nhau nhiều km. Đáng chú ý, khi đi từ nhà đến các vị trí đó, đối tượng toàn đi bằng… chân đất, đi tắt cánh đồng, không sử dụng phương tiện nào khác.

“Chúng tôi đã dành tất cả thời gian ban ngày để điều tra khám phá, đêm thì tuần tra mật phục. Sau một thời gian rất dài, chúng tôi mới tập trung làm rõ được đối tượng. Vụ án thật sự gây ấn tượng mạnh với tôi và rất mừng, nó đã mang lại sự bình an cho cả một khu vực rộng lớn” - Đại tá Đào Trọng Bằng chia sẻ.

Theo Xuân Hưng/ vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động