Multimedia
03/07/2023 21:45
Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

03/07/2023 21:45

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023 đã chính thức khép lại với nhiều những hình ảnh đẹp, câu chuyện tử tế, ấm áp lòng người. Tại Hà Nội, hình ảnh cha con cùng bị bệnh xương thủy tinh chở nhau đi thi; chiến sĩ công an cõng thí sinh vượt “vũ môn”; thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi hay những suất cơm 0 đồng chan chứa yêu thương gửi tới các sĩ tử… đã ghi lại dấu ấn khó quên trong lòng nhân dân Thủ đô.
Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 đã chính thức khép lại với nhiều hình ảnh đẹp, câu chuyện tử tế, ấm áp lòng người. Đó là hình ảnh cha con cùng bị bệnh xương thủy tinh chở nhau đi thi; người chiến sĩ Công an cõng thí sinh vượt “vũ môn”; thanh niên tình nguyện không quản mưa nắng tiếp sức mùa thi, hay những suất cơm 0 đồng chan chứa yêu thương gửi tới các sĩ tử…

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Trong 2 ngày 28 và 29/6, tại điểm thi Trường Trung học Cơ sở Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội), nhiều người không khỏi xúc động khi chứng kiến 2 cha con cùng mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh đưa nhau đi thi bằng chiếc xe 3 bánh.

Có mặt từ sớm tại điểm thi, ông Nguyễn Hữu Chung (59 tuổi, ở phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm) và con trai Nguyễn Hữu Chính tỏ ra khá tự tin và thoải mái dù việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Chia tay cha tại cổng trường, Nguyễn Hữu Chính được các tình nguyện viên giúp đỡ để di chuyển vào phòng thi. Sau khi thấy con trai được các tình nguyện viên hỗ trợ đưa vào điểm thi, ông Chung lái xe vào lề đường, lặng lẽ ngồi chờ con.

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Chia sẻ với phóng viên, ông Chung cho biết: “Từ nhỏ tôi cũng xác định cuộc đời tôi sẽ gắn liền với căn bệnh này suốt đời, tôi không nghĩ mình sẽ lấy được vợ nhưng đến gần 40 tuổi, định mệnh đưa tôi gặp vợ mình, rồi cả hai đồng cảm nên duyên vợ chồng. Kết hôn được 1 năm, vợ chồng tôi sinh được cháu Nguyễn Hữu Chính. Tuy nhiên, niềm vui chưa kéo dài được bao lâu thì khoảng sau 1 tuần, vợ chồng tôi nhận cú sốc lớn khi con trai cũng mắc chứng bệnh như tôi”.

Theo ông Chung, sinh ra với số phận không may mắn như bao người bạn khác nhưng Chính luôn nghị lực và ngoan ngoãn. Tuy nhiên Chính là cậu bé hiếu động, thích khám phá. Trước đây ông làm nghề sửa chữa điện tử nhưng mấy lần con trai tò mò khám phá đã bị điện giật suýt mất mạng, nên ông nghỉ việc ở nhà phụ vợ cơm nước. Bà Nguyễn Thị Lan (vợ ông Chung) thì ngày ngày lam lũ, không quản nắng mưa buôn rau ở chợ trang trải cuộc sống gia đình.

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Nhìn vào cánh cổng trường với đôi mắt đầy ắp hi vọng và sự tự hào, ông Chung vui vẻ chia sẻ: Cùng mắc bệnh nên hai cha con chỉ biết động viên nhau cố gắng vượt qua những đau đớn của bệnh tật. “Học lực của cháu đạt trung bình khá và muốn nộp nguyện vọng vào khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Mỏ - Địa chất. Tôi và gia đình mong con luôn cố gắng để sau này có cuộc sống tốt đẹp, lo cho chính bản thân mình”, ông Chung nói.

Ở kỳ thi quan trọng trong cuộc đời của con trai, ông Chung luôn là người dậy sớm để thúc giục, động viên và cùng con tới điểm thi. Dù phải đợi hàng tiếng đồng hồ nhưngh ông Chunng vẫn ở lại để chờ con. Hình ảnh người cha khuyết tật ngồi xe trầm tư, hướng về phía cổng trường mong điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với con khiến nhiều người xúc động.

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Trong mùa thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023, khi nói về những câu chuyện đẹp, không thể không nhắc tới hình ảnh các đoàn viên thanh niên Công an huyện Thạch Thất không quản nắng mưa cõng Nguyễn Duy Phúc - em học sinh hiếu học, bị bại liệt tới điểm thi.

Bị dị tật bẩm sinh từ khi mới lọt lòng mẹ, thế nhưng chưa bao giờ em Nguyễn Duy Phúc học sinh trường Trung học phổ thông Thạch Thất than trách số phận mà luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên. Trong suốt 12 năm học, Phúc đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ước mơ của Phúc là có thể đỗ vào trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và sau đó mở lớp thiết kế đồ hoạ để các bạn có cùng hoàn cảnh được theo học, vượt qua sự tự ti về khiếm khuyết của bản thân.

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Mẹ của Phúc là bà Nguyễn Thị Việt, để Phúc có thể đạt được ước mơ, bà quyết định cho thuê lại ngôi nhà mà mình đang sinh sống và đi ở trọ trong ngôi nhà cấp 4, hằng ngày vất vả chợ búa nuôi con. Bà chỉ mong dựa vào con chữ, con trai bà sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn, công ăn việc làm ổn định.

Trong kỳ thi năm nay, Phúc thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp, tuy nhiên, em vẫn muốn tham gia để thử sức mình và thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học. Từ nơi ở của Phúc đến điểm thi không xa, tuy nhiên do bị khuyết tật, việc đi lại của Phúc gặp nhiều khó khăn. Biết được tình trạng sức khỏe của Phúc, trong suốt 2 ngày thi, các đoàn viên, thanh niên Công an huyện Thạch thất đã tình nguyện đến nhà, đưa đón em đến điểm thi tại trường Trung học Cơ sở Hương Ngải. Sau nỗi buổi thi, các cán bộ, chiến sĩ lại cõng em ra xe và đưa em trở về nhà.

Nguyễn Duy Phúc chia sẻ, trong những ngày diễn ra kỳ thi, ngoài việc đưa đón, các anh chị Công an đều động viên khuyến khích em thi tốt để thực hiện được ước mơ của mình. Em rất vui và hạnh phúc khi nhận được sự giúp đỡ của các chiến sĩ Công an. Những việc làm của các anh chị đoàn viên, thanh niên Công an huyện đã tiếp thêm động lực cho em và khắc sâu vào trong em những hình ảnh đẹp. Em hi vọng sẽ có nhiều người biết đến hành động ý nghĩa này.

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Việc tình nguyện trở thành đôi chân của sĩ tử là một trong những hành động đẹp góp phần đưa hình ảnh người Công an nhân dân đến gần hơn vơi người dân. Và bên cạnh hành động này, lực lượng Công an thành phố Hà Nội còn ghi dấu ấn trong lòng người dân Thủ đô với hình ảnh vượt nắng, mưa phân luồn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ thí sinh đến điểm thi an toàn, đúng giờ…

Một nghĩa cử nữa cũng hết sức ấm áp đã để lại nhiều tình cảm trong lòng thí sinh và phụ huynh, đó là tấm lòng của gia đình chị Lê Thị Hoa, gia đình chị Vũ Thị Hiền (phố Nỷ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) khi trong 2 ngày diễn ra kỳ thi gia đình các chị đã nấu cả trăm suất ăn miễn phí mỗi bữa cho thí sinh và phụ huynh.

Mỗi buổi trưa, khi tiếng trống kết thúc giờ làm bài vang lên, không khí bên trong nhà chị Lê Thị Hoa cũng trở nên hối hả, rộn ràng. Mỗi người một khâu, đồ ăn được xếp ra khay và mang đến từng bàn ăn cho thí sinh, phụ huynh một cách nhanh chóng. Chỉ sau khảng 10 phút, gần 100 chỗ ngồi trong sân nhà chị Hoa được lấp kín bởi phụ huynh và thí sinh.

Để có thể chuẩn bị tốt cho bữa ăn, chị Lê Thị Hoa cùng những người cộng sự đã tất bật chuẩn bị từ 7h sáng. Chị Hoa chia sẻ: “Với mong muốn tiếp sức cho các em học sinh và phụ huynh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, gia đình tôi và chị Vũ Thị Hiền đã nấu cơm trưa miễn phí cho sĩ tử. Việc làm của chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của nhiều tập thể, cá nhân khác”.

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của chị Hoa và chị Hiền, bà Chu Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn cho biết: Đặc thù địa bàn huyện Sóc Sơn tương đối rộng, có nhiều thí sinh phải di chuyển quãng đường xa để tới điểm thi, không ít thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, việc gia đình chị Hoa và chị Hiền nấu cơm miễn phí cho các em học sinh hết sức ý nghĩa, được đông đảo chị em hội phụ nữ và phụ huynh, học sinh đón nhận.

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Mỗi mùa thi, hình ảnh các anh, chị “áo xanh tình nguyện” có mặt ở khắp các điểm thi trên cả nước đã để lại sự yêu thương, trân trọng trong mỗi thí sinh và phụ huynh. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay cũng không ngoại lệ.

Có con thi tại điểm Trường Trung học Cơ sở đống Đa, chị Trần Quỳnh Hoa rất ấn tượng và yêu quý các bạn sinh viên tình nguyện. Trong 2 ngày đưa đón con, mỗi khi chị đến điểm thi đều đã thấy cán bạn sinh viên tình nguyện có mặt, trời mưa thì che ô, lúc nắng nóng thì quạt mát, tiếp nước, tiếp đồ ăn cho thí sinh. Bên cạnh đó các tình nguyện viên còn rất tâm lý chu đáo khi trò chuyện, động viên, chia sẻ kinh nghiệm với các sĩ tử trước khi vào phòng thi, đồng thời chuẩn bị những tấm biển, sticker mang thông điệp tích cực để động viên tinh thần để các em thi tốt.

“Thời tiết Hà Nội hôm các con thi mưa nắng thất thường nhưng các bạn tình nguyện viên lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng dầm mưa, vượt nắng để hỗ trợ phụ huynh và học sinh. Lúc các thí sinh đã vào phòng thi, các bạn lại chu đáo mang nước, đồ ăn nhẹ tới tặng cho các bố, mẹ chờ đợi ở bên ngoài, không phút nào ngơi tay. Tôi thực sự rất cảm kích trước sự nhiệt huyết của các bạn, năm sau nhất định tôi sẽ khuyến khích con trai tham gia vào chương trình tiếp sức mùa thi để có thêm nhiều trải nghiệm ý nghĩa”, chị Quỳnh Hoa chia sẻ.

Là một trong những tình nguyện viên hoạt động tích cực tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, mỗi ngày Nguyễn Ngọc Khánh Linh trưởng nhóm của đội thanh niên tình nguyện tại điểm trường Trung học phổ thông Mê Linh đều dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị đầy đủ hành trang cho nhiệm vụ đặc biệt của mình.

Sáng 28/6, trời đổ mưa giông, lo sợ các thí sinh sẽ bị ướt, Linh cùng các anh, chị, em trong nhóm chu đáo chuẩn bị sẵn áo mưa, ô để đưa đón các em vào phòng thi. Có thời điểm lượng ô không đủ, bản thân Linh và các bạn sẵn sàng chịu ướt để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh.

Dưới cơn mưa nặng hạt, mặc cho áo quần ướt sũng, trên mặt của cô tình nguyện viên trẻ tuổi vẫn lấp lánh nụ cười: “Dù có hơi mệt và vất vả một chút nhưng được giúp đỡ, hỗ trợ các bạn thí sinh em thấy rất vui. Một khi đã mang tinh thần của một tình nguyện viên thì em sẽ làm hết sức mình để động viên tinh thần các bạn thí sinh khi bước vào kỳ thi quan trọng”, Linh chia sẻ.

Những câu chuyện đẹp trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023

Dưới cái nắng gắt, cũng như những cơn mưa rào của mùa hè, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng thí sinh và người nhà thí sinh. Hoạt động đồng hành, tiếp sức mùa thi thiết thực và ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên, các lực lượng trên địa bàn Thành phố, đã góp phần tạo động lực, cổ vũ tinh thần, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho các sĩ tử hoàn thành tốt phần thi và thực hiện được ước mơ của mình trong tương lai.

Được biết mùa thi năm 2023, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Tại 189 điểm thi ở Hà Nội, đã có gần 3.000 tình nguyện viên tham gia tiếp sức thí sinh và phụ huynh trong Kỳ thi tốt nghiệp. Công tác chuẩn bị, hỗ trợ được cán bộ và các tình nguyện viên thực hiện chỉn chu, đảm bảo kỳ thi diễn ra tốt đẹp.

Trong đợt tình nguyện, quận đoàn Đống Đa tổ chức các đội tình nguyện tại 9 điểm thi, tại mỗi điểm thi có gần 50 tình nguyện viên, thanh niên tiếp sức mùa thi. Tại các điểm thi lực lượng tình nguyện hỗ trợ nhiệt tình các thí sinh, từ cổng trường vào đến chỗ để đồ và vào phòng thi. Đội hình tình nguyện viên tại các điểm trường trên địa bàn quận Đống Đa được phân công rõ ràng như: “Đội hình giao thông xanh” phối hợp với lực lượng Công an hướng dẫn, phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm thi; “Đội hình hoa phượng đỏ” phụ trách hỗ trợ học sinh gửi đồ” và “Đội hình tiếp sức mùa thi” phụ trách phân phát các vật dụng như: nước uống, bánh, kẹo, quạt... cho học sinh và phụ huynh tại điểm thi.

Tại huyện Mê Linh, chương trình “Tiếp sức mùa thi” tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay có sự tham gia của gần 200 đoàn viên, thanh niên ở 6 điểm thi. Để tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các em học sinh tham gia kỳ thi, Huyện đoàn đã triển khai và chỉ đạo nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hướng dẫn các thí sinh đến đúng địa điểm vị trí phòng thi; nhắc nhở người nhà thí sinh không tụ tập đông người, giữ trật tự giao thông; đón tiếp, hướng dẫn, phát nước uống, quạt giấy và một số đồ dùng học tập như bút, thước kẻ để hỗ trợ thí sinh khi cần; phân luồng giao thông; đảm bao An toàn giao thông khu vực cổng trường trước và sau khi thi; vệ sinh phòng thi đầu giờ và sau khi thi xong…

Nội dung và đồ họa: Lê Thắm, Phạm Thảo