Thanh Hóa

Nhiều học sinh "né" môn Lịch sử

Đến thời điểm này, hầu hết các thí sinh đã đăng ký thi THPT quốc gia 2016. Trong đó, tại nhiều trường THPT, học sinh “né” đăng ký môn Lịch sử để xét tốt nghiệp vì cho rằng, môn Lịch sử khó kiếm điểm hơn các môn khác.

Chủ động hướng nghiệp cho học sinh

Đến thời điểm này, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn “nước rút” trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 sắp tới. Hiện các trường đang nhận hồ sơ về cho học sinh đăng ký dự thi. Việc lựa chọn trường, ngành học với học sinh không còn thụ động như những năm trước đây do học sinh đã được định hướng và tư vấn từ trước.

nhieu hoc sinh ne mon lich su
Trường THPT Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) "trắng" thí sinh chọn môn Lịch sử thi xét tốt nghiệp THPT.

Thầy Trịnh Bá Phòng - Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Nhà trường đã tổ chức hướng nghiệp cho học sinh nếu có khả năng theo học thì mới đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Còn những học sinh không có điều kiện, khả năng thì nên học nghề và tìm kiếm việc làm sau khi hết THPT”.

Việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã được nhà trường thực hiện ngay từ đầu năm học. Cùng với việc giáo viên và phụ huynh tích cực trong công tác định hướng nghề nghiệp, các em còn có thêm cơ hội tiếp cận thông tin qua các đơn vị về tại trường tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Trong đó, cả những học sinh lớp 11 cũng được nhà trường tổ chức cho tiếp cận những thông tin để các em có đinh hướng từ xa.

“Thông qua các tài liệu hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, nhà trường cho giáo viên học phổ biến những điểm mới của kỳ thi so với năm trước. Cho học sinh đăng ký mua quy chế tuyển sinh và định hướng để các em chọn môn tự chọn trên cơ sở khả năng, sở trường để các em thi đạt kết quả cao. Trên cơ sở được định hướng nghề nghiệp, khi làm hồ sơ, học sinh bắt đầu chọn ngành với sự hỗ trợ của giáo viên cho các em để học sinh phát huy được năng lực của mình. Hơn nữa, các bảng biểu, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường cũng đã được nhà trường thu thập và phổ biến đến học sinh. Đến thời điểm này, hầu hết học sinh thi môn nào đã được các em chọn lựa kỹ càng rồi”, thầy Phòng cho biết thêm.

Một trong những thực tế tại nhiều trường ở khu vực miền núi là tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển tốt nghiệp luôn cao hơn tỷ lệ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Theo thầy Phòng cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch đó là vì nhà trường quan tâm hướng nghiệp vì điều kiện của học sinh miền núi không như miền xuôi. Có những trường hợp học sinh có điều kiện học lên nhưng không đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ vì qua tìm hiểu các em cho biết nếu xét tuyển đậu cũng không có điều kiện vào học và ra trường không biết xin việc vào đâu.

nhieu hoc sinh ne mon lich su

Còn thầy Trần Hữu Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc cho biết, về vấn đề tỷ lệ giữa xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ ở các trường miền núi có sự chênh lệch là vì số học sinh đạt yêu cầu không đến mức nên định hướng cho các em học nghề và tìm kiếm việc làm. Theo đánh giá của thầy Hải, hiện nay, nhiều trường ĐH, CĐ còn có phương án xét tuyển dựa trên kết quả học tập 3 năm học phổ thông nên các em đậu tốt nghiệp vẫn có cơ hội học lên.

Hàng năm, Trường THPT Lê Lai thực hiện định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu năm học và trong nhiệm vụ năm học. Hơn nữa, học sinh cũng được học môn giáo dục hướng nghiệp trong chương trình. Ngoài ra, điều thuận lợi với học sinh là được sự hỗ trợ của đội ngũ cựu học sinh cũng rất quan tâm nên các em có sự lựa chọn đúng đắn hơn.

“Né” Lịch sử, chọn Địa lý

Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Trường THPT Ngọc Lặc có 414 học sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 215 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp và 199 học sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Qua tổng hợp đăng ký thi THPT quốc gia 2016 của nhà trường, đối với môn tự chọn, hầu hết thí sinh đăng ký thi môn Địa lý. Trong đó, các môn Vật lý, Hóa học và Lịch sử “trắng” thí sinh đăng ký.

Tại Trường THPT Thường Xuân 2, huyện Thường Xuân, con số thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp chọn môn Lịch sử có nhỉnh hơn một chút với 5 thí sinh đăng ký. Bên cạnh đó, đối với môn Vật lý và Hóa học cũng không có thí sinh nào chỉ xét tốt nghiệp của nhà trường đăng ký dự thi.

Còn tại trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc, theo số liệu đăng ký các môn thi THPT quốc gia 2016 của nhà trường, thì hầu hết các môn thi tự chọn để xét tốt nghiệp đều có học sinh đăng ký, trong đó, có 45 em chọn môn thi Lịch sử. Theo thầy Trần Hữu Hải, có được con số đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động của nhà trường đến học sinh.

Cô Nguyễn Thị Na, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 - Trưởng nhóm Lịch sử, Trường THPT Thường Xuân 2 chia sẻ: “Nhà trường có tổng 28 học sinh đăng ký thi môn Lịch sử, trong đó có 5 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp môn bằng môn Sử. Vấn đề học sinh không chọn môn Lịch sử là vấn đề lâu nay người ta cũng bàn nhiều rồi. Lý do cũng có rất nhiều, đối với mình ở trường miền núi, học sinh chọn môn Địa lý nhiều hơn, bởi vì thực ra môn Sử khó hơn so với môn Địa. Nhiều năm trở lại đây, do đặc thù các trường thi, nhu cầu của xã hội thì học sinh chọn khối C ít, vì học sinh thi khối C thì mới chọn môn Sử là môn thi tự chọn thôi”.

nhieu hoc sinh ne mon lich su
Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015

“Với vai trò là trưởng nhóm Lịch sử và trực tiếp đứng lớp, tôi thấy ở trường miền núi của mình thì số này không nhiều nhưng so với trường miền xuôi vẫn là đông. Bởi vì đặc thù của học sinh miền núi là yếu các khối khác nên dẫn đến tình trạng chọn khối C. Xét một cách đúng nghĩa, môn Sử không nhàm chán, không khô khan và cũng không phải là môn khó đến mức mà không thể học được. Hơn nữa, những năm gần đây, đề thi có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho thí sinh, rất tích cực. Hc sinh không phải học một cách máy móc vẫn có thể tư duy để làm bài thi. Trước thực trạng môn học, đôi khi tôi cũng rất trăn trở”.

Em Lò Kim Thúy, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Thường Xuân 2 chia sẻ: “Em rất thích học môn Lịch sử, ngày trước giữa thi học sinh giỏi môn Văn và môn Sử thì em quyết định chọn môn Sử vì em thích học Sử hơn. Em đã quyết định rồi, không hối hận với lựa chọn của mình vì môn Sử em học được hơn môn Địa”.

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động