Góc khuất sau cơn khát du học

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Thay vì đi học ở nước ngoài, việc du học tại chỗ, theo học liên thông bậc đại học... có thể coi là những cơ hội cho học sinh muốn học tiếp lên cao hơn. Đây cũng chính là những giải pháp mà các chuyên gia giáo dục cho rằng khá phù hợp với thực tế hiện nay.
Giải mã nghịch lý "tị nạn giáo dục"
Chiêu trò của các công ty tư vấn du học... hạng hai
Những nguy hiểm tiềm tàng khi bạn đi du học
Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài
Nhiều học sinh xác định đi du học ở nước ngoài nên không coi trọng kết quả thi tốt nghiệp THPT

Việt Nam đang trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường du học để có cơ hội mở rộng tầm hiểu biết và giao lưu với nhiều nền văn hoá trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần phải khuyến khích nhưng vấn đề đặt ra là phải lựa chọn con đường du học nào cho phù hợp. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng không ít ý kiến cho rằng, du học không phải là con đường tốt nhất mang tính bền vững. Dưới đây là những ý kiến của các chuyên gia trao đổi với Lao động Thủ đô xoay quanh vấn đề này:

Ông Trần Xuân Nhĩ -Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Du học tại chỗ cũng là một lựa chọn tốt.

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Nhiều chủ trương mới trong cải cách của Bộ Giáo dục như hiện nay, rõ ràng mở ra nhiều sự lựa chọn cho học sinh khi quyết định theo học trong nước. Hiện, cả nước có hơn 400 trường đại học, cao đẳng, trong đó có khoảng 20% là trường công lập. Hằng năm, nhà nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh khoảng 500 ngàn học sinh, trong khi đó có hàng triệu học sinh tốt nghiệp bậc phổ thông. Do vậy, số học sinh không vào được cao đẳng và đại học là tất yếu. Những học sinh này có thể vào học các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề chứ không nhất thiết phải vào đại học.

Thêm vào đó, Bộ Giáo dục vẫn có chủ trương liên thông bậc đại học, nên học sinh vẫn có cơ hội học tiếp lên cao hơn. Ngoài ra, thêm một định hướng cho học sinh, đó là hình thức du học tại chỗ bởi ưu điểm nếu kết quả tốt thì bằng cấp không khác gì so với du học nước ngoài. Chương trình đào tạo du học tại chỗ và du học nước ngoài giống nhau, đồng thời giảng viên chương trình du học tại chỗ cũng là những người có trình độ. Vậy nên, với tấm bằng du học tại chỗ, các sinh viên có đủ các lợi thế để tìm được công việc như mong muốn.

Về đầu vào, theo tiêu chuẩn khảo thi của nước ngoài, cụ thể là nước Anh, họ không dựa vào điểm thi đại học trong nước mà căn cứ vào toàn bộ quá trình học tập THPT của học sinh để xét tuyển. Ngoài ra, học sinh còn phải đáp ứng yêu cầu tiếng Anh và trải qua quá trình dự bị đại học trước khi vào bậc đại học. Mức học phí sẽ tùy theo trường mà bạn chọn. Tuy nhiên, học phí du học tại chỗ sẽ chỉ khoảng một phần ba chi phí so với du học nước ngoài”.

Ông Phan An Khang - Phó giám đốc Công ty Tư vấn du học An Việt (Hoàng Văn Thái – Hà Nội): Nhà nước cần có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Theo tôi, du học hiện nay có thể nhìn với góc độ khách quan hơn, đó là trao đổi giáo dục quốc tế - một phần của xu thế toàn cầu hóa và xuất khẩu giáo dục phát triển mạnh mẽ là tất yếu. Điều này có thể chứng minh trên thực tế, không chỉ giới trẻ ở các nước đang phát triển tìm đến các nước tiên tiến để học tập, mà chính bản thân sinh viên nước này lại tìm kiếm cho mình những môi trường giáo dục ở nước phát triển hơn để theo học.

Vì vậy số lượng du học sinh tăng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Thay vì lo ngại, chúng ta nên nhìn nhận đây là một tín hiệu đáng mừng. Vấn đề cốt lõi, Nhà nước cần có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài như thế nào để tận dụng nguồn lực, chất xám được đào tạo bài bản từ nước ngoài trở về.

TS Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học FPT: Cần tạo môi trường cạnh tranh thực sự giữa các trường công – dân lập.

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Một trong những nguyên nhân dẫn đến giới trẻ cũng như các bậc phụ huynh mất niềm tin vào các trường đại học trong nước là do mô hình trường đại học cũ trở nên không còn phù hợp và đòi hỏi một mô hình mới ưu việt hơn, đáp ứng được nhu cầu xã hội. Vì vậy cần chú trọng đến giải pháp thực tế, đó là để thị trường tự định hướng cho người học. Theo tôi, việc cập nhật đầy đủ thông tin thì người học sẽ có những quyết định đúng đắn.

Cụ thể đó là những thông tin như có bao nhiêu doanh nghiệp, tỷ lệ người lao động làm trong các lĩnh vực ra sao, tên công việc là gì. Thống kê ra các đầu công việc trong xã hội đang có và thu nhập trung bình tương ứng là bao nhiêu, biến động trong những năm vừa qua…

Cần phải có một chính sách trao nhiều quyền hơn cho các trường đại học và tạo môi trường cạnh tranh thực sự giữa các trường công – dân lập. Bởi trên thực tế, chủ yếu vì giá học phí thấp nên nhiều sinh viên đã lựa chọn trường công để học tập và nghiên cứu. Thay vì nhà nước đầu tư tiền cho trường công lập thì hãy trao nó đến tay người học. Vì người học là những người đóng thuế, là những người bình đẳng, hơn là cho các trường. Với số tiền “trợ giá” sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn trường đại học hơn. Nếu thay đổi được điều này thì các trường tư thục và dân lập sẽ phát triển hơn, từ đó sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa.

Ông Phạm Thế Phong, Giám đốc Trung tâm Inbound Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Viettrantour):

Ở góc độ các chủ doanh nghiệp, năng lực làm việc luôn được đặt lên hàng đầu nên việc khó xin việc còn nằm ở yếu tố chủ quan là người lao động yếu về năng lực làm việc. Tuy nhiên, do hệ thống giáo dục chưa chuẩn dẫn đến việc đào tạo sinh viên ngành du lịch ở các trường chưa thật sự hiệu quả.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo Quốc gia, về đào tạo, theo nhu cầu xã hội cả nước hiện có 284 cơ sở tham gia đào tạo du lịch gồm có 62 trường đại học, 80 trường cao đẳng (trong đó có 8 trường cao đẳng nghề), 117 trường trung học chuyên ngành (có 12 trường trung cấp nghề).

Ví dụ như tiêu chuẩn bằng cấp giữa hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa cũng rất khác biệt. Nếu muốn trở thành hướng dẫn viên quốc tế, sinh viên phải hội tụ đủ nhiều điều kiện trình độ đại học, bằng Anh văn ngành du lịch.

Trong khi đó, hướng dẫn viên nội địa chỉ cần tốt nghiệp phổ thông rồi trải qua các khóa đào tạo ngắn hạn...Tôi cho rằng, cần có bước đột phá trong giáo dục, cụ thể trong ngành du lịch để có được nguồn nhân lực như mong muốn.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động