Nhiều điểm tránh nắng miễn phí cho người dân

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay, tại Hà Nội, nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người lao động hoạt động ngoài trời. Để chủ động ứng phó với thời tiết nắng nóng, nhiều điểm “làm mát” miễn phí dành cho cộng đồng đã ra đời.   
nhieu diem lam mat mien phi cho cong dong Hà Nội: Lần đầu tiên xuất hiện điểm tránh nắng lưu động bằng xe bus
nhieu diem lam mat mien phi cho cong dong Người lao động bảo hộ kỹ càng, đổi giờ làm việc để tránh nắng nóng
nhieu diem lam mat mien phi cho cong dong Đừng vì lí do tránh nắng mà vi phạm luật giao thông

Nhận được tài trợ của Hội Chữ thập đỏ Đức, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai Dự án Hỗ trợ tài chính dựa trên dự báo.

Theo đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp để ứng phó sớm với nắng nóng như thiết lập các trạm tránh, trú nóng trên địa bàn Hà Nội tại các quận Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Hoàng Mai.

nhieu diem lam mat mien phi cho cong dong
Nhiều điểm tránh nắng miễn phí phục vụ người dân ở Hà Nội

Được biết, trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ đã triển khai 2 đợt ứng phó với nắng nóng và đã thu được nhiều hiệu quả tích cực. Đã có hàng nghìn người lao động được hỗ trợ tránh, chống nắng miễn phí.

Anh Nguyễn Duy Tuấn (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Riêng tại điểm tránh nắng tại quận Bắc Từ Liêm, đợt 1, triển khai 2 điểm hoạt động trong 4 ngày đã có trên 480 người dân đến và được hưởng thụ. Đợt 2, hoạt động 4 ngày từ 11-14/8/2019 tại 3 điểm, thu hút trên 800 người dân được hưởng thụ, hỗ trợ nắng nóng”.

Được biết, các điểm nghỉ ngơi tránh nóng miễn phí đã tập trung phục vụ cho những người lao động ngoài trời và người dân đi qua khu vực này vào dừng chân, nghỉ ngơi. Điều này nhằm giảm thiểu những tác hại không mong muốn do nắng nóng gây ra.

Tại mỗi điểm đều có đủ khăn lạnh, nước mát, các thiết bị làm mát phục vụ người dân. Đặc biệt, một số điểm còn có phòng nghỉ lắp đặt điều hòa phục vụ cho người dân vào tránh nóng.

nhieu diem lam mat mien phi cho cong dong
Các điểm tránh nắng miễn phí đã phục vụ cho người lao động

Tại điểm tránh trú nắng trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm), anh Lê Văn Hùng, quê ở Nghệ An cho biết, anh đến Hà Nội làm công nhân xây dựng để kiếm tiền nuôi các con ăn học ở quê, với mức lương tính theo ngày là 300.000 đồng, do công việc làm ngoài trời nắng nóng nên buổi trưa rất mệt mỏi.

Khi vào trạm nghỉ ngơi tránh nắng, anh chia sẻ: “Tôi thật sự thấy vui, biết ơn và hài lòng khi vào nghỉ trưa tại đây, được các tình nguyện viên đón tiếp rất nhiệt tình, chúng tôi được uống nước mát, dùng khăn lạnh và được các tình nguyện viên hướng dẫn các biện pháp phòng tránh nắng nóng”.

Không chỉ riêng anh Hùng mà rất nhiều người dân đều vô cùng hài lòng với việc hình thành các điểm tránh, trú nắng trên địa bàn. “Tôi hi vọng rằng, mùa hè năm nào cũng cũng có những điểm tránh nắng như thế này cho người dân”, bà Nguyễn Thị Chuyển (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ.

nhieu diem lam mat mien phi cho cong dong
Ông Jerome Faucet (bên phải) cho biết Hội Chữ thập đỏ Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ thành lập thêm nhiều điểm tránh nắng miễn phí

Ông Jerome Faucet, Trưởng văn phòng dự án Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam cũng đã trực tiếp đến thăm các điểm tránh nắng. Ông cho biết: “Điều đầu tiên, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tập trung triển khai, biến ý tưởng dự án thành hiện thực để góp phần hỗ trợ người dân, từ việc nâng cao nhận thức về tác hại của nắng nóng, đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ trang thiết bị cho người dân”.

Thành công thứ 2 của dự án là Hội chữ thập đỏ đã làm theo hướng dẫn của Hội chữ thập đỏ Đức, thực hiện theo 3 bước đó là: Thiết lập các điểm tránh, trú nóng; Áp dụng mô hình xe buýt lưu động để hỗ trợ điểm tập trung đông người lao động; Hỗ trợ các khu nhà trọ trong việc sơn sửa, thay thế các vật liệu che chắn mái nhà nhằm giảm bớt nhiệt độ trong phòng, để người lao động có chỗ nghỉ ngơi mát mẻ hơn, tái tạo sức lao động cho ngày làm việc kế tiếp.

Cũng theo ông Jerome Faucet, Hội Chữ thập đỏ Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ về kinh phí cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ tiếp tục mở rộng, triển khai ở 15 phường trên địa bàn TP Hà Nội. Mỗi phường sẽ có từ 1 - 2 trạm tránh, trú nóng. Sau đó, nếu có kết quả tốt sẽ tiếp tục mở rộng sang một số tỉnh bị ảnh hưởng lớn của nắng nóng trên địa bàn cả nước.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động