Lễ hội đầu năm

Nhiều chuyển biến tích cực

Những ngày đầu năm, người dân khắp cả nước nô nức đi lễ hội. Ở Hà Nội, phủ Tây Hồ và Chùa Hương là hai trong số những danh lam thắng cảnh, địa điểm linh thiêng thu hút du khách. Theo ghi nhận của phóng viên, đã có nhiều chuyển biến tích cực tại các lễ hội này.
nhieu chuyen bien tich cuc 48530 Trẩy hội mùa xuân
nhieu chuyen bien tich cuc 48530 Lễ hội đầu năm: Đã bớt phần bạo lực

Đảm bảo an toàn cho du khách tại Chùa Hương

Sáng 29/1/2017, tức ngày mùng 2 Tết Đinh Dậu, Ban Tổ chức (BTC) lễ hội Chùa Hương đã tổ chức lễ ra quân phục vụ du khách. Lễ hội Chùa Hương năm nay, được huyện Mỹ Đức xác định là lễ hội “Kỷ cương, văn minh, du lịch” gắn liền với kỷ cương hành chính. Với chủ đề trên, BTC đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phục vụ lễ hội nâng cao ý thức, văn minh ứng xử đối với du khách.

Có thể nhận thấy nhiều chuyển biến tích cực tại lễ hội Chùa Hương năm nay. Các tuyến đường từ Tế Tiêu đi Hương Sơn được mở rộng, trang trí khẩu hiệu rực rỡ. Gần 5.000 thuyền, đò của xã Hương Sơn được sơn màu xanh, có đủ phao cứu sinh, giỏ đựng rác và vận chuyển khách đúng quy định của BTC. Lễ hội Chùa Hương 2017, BTC kiên quyết xử lý các xuồng máy gắn động cơ vận chuyển khách trên dòng suối Yến.

nhieu chuyen bien tich cuc 48530
Lễ khai hội Chùa Hương.

Để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho du khách, ngày 31/1, tức ngày mùng 4 Tết, Công an huyện Mỹ Đức đã huy động 182 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại các cổng, bến, trạm và trên toàn tuyến tại xã Hương Sơn. Lực lượng công an có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát về an ninh trật tự, xử lý kịp thời tình trạng ép khách, ép giá, gây rối trật tự công cộng tại lễ hội. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện Mỹ Đức tăng cường phối hợp với Công an huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Kim Bảng (Hà Nam) tập trung giải tỏa hành lang giao thông, đảm bảo hè thông, đường thoáng cho du khách về trẩy hội. Trong khu vực lễ hội, Công an huyện Mỹ Đức đã thành lập 18 tổ tuần tra. Kiên quyết xử lý tình trạng trộm cắp, móc túi, lừa đảo, mê tín dị đoan… Đặc biệt, công tác an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ được quan tâm chu đáo. Cán bộ, chiến sỹ công an liên tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt quy định của BTC. Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cũng lắng nghe những phản hồi của du khách để đề xuất hướng giải quyết với lãnh đạo công an huyện.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC lễ hội Chùa Hương: Từ đầu lễ hội đến nay, BTC đã làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm tra từ Trung ương đến Thành phố kiểm tra công tác quản lý, tổ chức. Các đoàn đều có biên bản làm việc, ghi nhận, biểu dương kết quả có sự chuyển biến tốt hơn các mùa lễ hội trước. Du khách tham gia chảy hội Chùa Hương đều có phản hồi đánh giá tích cực đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên dòng suối Yến, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh công cộng miễn phí, nâng cao chất lượng phục vụ và đúng tiêu chí “Lễ hội Kỷ cương, văn minh, du lịch”…

Nhiều điểm mới tại phủ Tây Hồ

Tại phủ Tây Hồ những ngày đầu năm, có thể thấy nhiều điểm mới trong công tác quản lý cũng như ý thức của nhân dân tham gia lễ hội. Theo quan sát của phóng viên, mặc dù rất đông người dân đi lễ nhưng ai cũng có ý thức, có văn hóa. Từ việc đốt nhang, sắp lễ, đứng khấn… cho đến trang phục ăn mặc đều thể hiện sự nghiêm túc tại chốn tâm linh. Theo ông Trương Tín Hồi, Phó trưởng Ban quản lý di tích phủ Tây Hồ: Mỗi ngày, phủ Tây Hồ đón khoảng 20.000 lượt khách thăm. Năm nay, bên cạnh việc tuyên truyền trên loa phát thanh, công khai dán ảnh số đối tượng trộm cắp, móc túi từng bị bắt để cảnh báo người dân, lực lượng cảnh sát hình sự được chỉ đạo tăng cường tuần tra bí mật, theo dõi, phát hiện các đối tượng nghi vấn qua hệ thống camera giám sát đặt ở nhiều nơi. Ngoài ra, để phòng chống cháy nổ, Ban quản lý yêu cầu nhân dân thắp hương, thắp nến, mang đồ mã, kinh sách đặt lên bàn thờ. Đồng thời nghiêm cấm việc lên đồng, hầu bóng, đốt mã, xóc thẻ, xem bói, bán sách mê tín dị đoan…

Một trong những điểm sáng đáng ghi nhận tại phủ Tây Hồ năm nay được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ là hoạt động trông, giữ xe miễn phí. Năm nay, lực lượng công an quận và đoàn thanh niên quận Tây Hồ căng người bố trí các kíp trực để hướng dẫn người dân gửi xe, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại đường vào cũng như đường ra của phủ. Việc trông giữ xe miễn phí bắt đầu từ 23h ngày 30 Tết cho đến ngày mùng 6 Tết. Quận đoàn đã huy động thanh niên của 8 phường trong quận phối hợp với lực lượng công an quận và đoàn viên thanh niên của công an quận tiến hành trông, giữ xe cho người dân. Cùng với hoạt động trông xe miễn phí, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường… bên ngoài khu di tích phủ Tây Hồ đã mở đầu cho một năm lễ hội với nhiều thiện cảm đối với người dân.

Nhằm hạn chế đặt tiền lễ phản cảm tại các lễ, hội, thời gian qua Ban Quản lý một số chùa, đền, đình… đã có những hoạt động tuyên truyền, vận động du khách cũng như có nhiều hành động cụ thể làm giảm thiểu tối đa tình trạng trên.

Điển hình như, Ban quan lý thực hiện đặt hòm công đức, thường xuyên cử người thu gom tiền tại các ban lễ, phát loa kêu gọi người dân không vất tiền, dắt tiền vào tượng Phật… Cụ thể như ở chùa Hương, Ban quản lý đã đặt những bát lớn bằng đồng lên ban lễ để hạn chế tình trạng người dân đặt tiền lễ lên hoa quả, tượng Phật… Chính những hành động thiết thực, sát sao đã tác động lớn tới ý thức của những du khách về cửa chùa.

Về vấn đề này, TS Trần Văn Phương – Trưởng khoa quản lý Văn hóa (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: Việc đặt tiền chốn cửa Phật là một hoạt động mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc, một nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam, việc làm này thể hiện lòng thành tâm của con người trước chốn cửa Phật. Tôi hoàn toàn ủng hộ và đánh giá rất cao động cơ, mục đích cũng như ý nghĩa nhân văn của hành động ấy. Tôi chỉ không thích cách người Việt thể hiện điều ấy trong sinh hoạt tâm linh.

Hồng Hải

Bên cạnh những tích cực trên, mặt trái tại các lễ hội vẫn tiếp tục diễn ra. Ngoài việc tranh nhau cướp lộc thì lợi dụng lễ hội một số hộ kinh doanh đã trục lợi du khách bằng các hình thức chặt chém. Điển hình như tại các bãi gửi xe xung quanh khu vực Tổ đình Phúc Khánh (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) nằm giáp danh phường Ngã Tư Sở những ngày này, hàng nghìn người dân đến thắp hương, vãn cảnh, kéo theo đó là nhu cầu gửi xe cũng tăng vọt. Một số nhà dân ở gần chùa Phúc Khánh tự ý mở các điểm trông giữ xe và thu 10.000 đồng/xe/lượt.

Trước thực trạng nêu trên, qua công tác kiểm tra ngày 2/2, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Hà Nội và Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố phát hiện nhiều điểm trông giữ xe phát hành vé không đúng quy định, vi phạm quy định giá dịch vụ. Kiểm tra, khảo sát điểm trông giữ xe trên hè phố Lý Thường Kiệt (chùa Quán Sứ), đơn vị phụ trách bãi xe đã xuất trình giấy phép sử dụng tạm thời hè phố để trông giữ xe đạp - xe máy.

Tuy nhiên, bãi xe đã không tuân thủ đúng quy định quản lý nhà nước về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy như: thu giá xe máy cao hơn quy định 7.000 đồng/xe máy; không có biển niêm yết, công khai giá; vé phát hành không đúng quy định. Tại điểm trông giữ xe của Công ty Thương mại Ngọc Liệp (bãi trông giữ xe quanh vỉa hè Văn Miếu - Quốc Tử Giám). Thời điểm kiểm tra, người phụ trách bãi giữ xe đã xuất trình được giấy phép. Tuy nhiên, bãi đỗ xe không thực hiện nghiêm việc bảng niêm yết giá; thu cao hơn giá quy định 4.500 đồng/xe máy; vé phát hành không đúng quy định.

Tại các điểm kiểm tra, Đoàn khảo sát đã tiến hành lập biên bản ghi nhận tình hình, yêu cầu truy thu số tiền chênh lệch của các bãi trông xe thu cao hơn quy định và căn cứ các quy định của pháp luật để tiến hành xử phạt. Đoàn khảo sát yêu cầu các bãi trông giữ xe phải thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về giá dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp và sẽ yêu cầu xử lý nghiêm nếu các bãi trông giữ xe tái phạm. Đồng thời, đề nghị Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm vi phạm trong việc việc thu giá vé xe đạp, xe máy, ô tô không đúng quy định.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động