Nhanh vài giây, chậm cả đời

Ngày nay, đèn tín hiệu giao thông không còn xa lạ với mỗi người dân, đặc biệt là đối với những thành phố tập trung đông dân cư và các phương tiện di chuyển như Hà Nội. Thế nhưng việc chấp hành nghiêm túc các quy định về đèn tín hiệu thông hiện nay đang còn nhiều hạn chế.
tin nhap 20180406095144 Khu vực ngoại thành: Ẩn họa mất an toàn giao thông
tin nhap 20180406095144 Đảm bảo trật tự giao thông khi người dân trở lại Hà Nội học tập, công tác
tin nhap 20180406095144 Nét đẹp của văn hóa nhường đường

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thì có tới 92% số các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do con người. Một trong số đó chính là vượt đèn đỏ.

Ngày nay hầu hết các tuyến đường trên địa bàn Hà Nội đều sử dụng đèn tín hiệu có đếm ngược thời gian. Thật không khó để thấy người tham gia giao thông vượt đèn đỏ trên khắp các tuyến đường khi không có cảnh sát giao thông. Tại hầu hết các điểm giao thông có đèn tín hiệu, khi đồng hồ đếm ngược còn đến 3 giây, các phương tiện giao thông đã bắt đầu chuyển bánh, bất chấp việc vi phạm và có thể gây tai nạn.

tin nhap 20180406095144
Ảnh minh họa.

Khi được hỏi tại sao lại không thể chờ được thêm vài giây nữa trước khi đèn tín hiệu chuyển qua đèn xanh, anh Biên (nhân viên văn phòng) cho biết: “Thấy người ta đi cả thì mình cũng đi thôi”. Hóa ra thói quen này xuất phát từ thói quen đám đông, từ suy nghĩ “Không phải một mình mình là được”. Họ chỉ thấy nhanh được vài giây, cũng chẳng bị cảnh sát giao thông bắt phạt nhưng đâu biết rằng việc làm đó không chỉ tạo nên một nếp sống không văn minh mà còn ẩn chứa trong đó biết bao nhiêu những hiểm họa về an toàn giao thông, có thể gây nguy hiểm cho chính mình và cả những người khác.

Đã có biết bao nhiêu vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra chỉ vì vượt đèn đỏ, trong đó có không ít những người chấp hành đúng luật giao thông đường bộ trở thành nạn nhân của các vụ tại nạn thương tâm do những người vượt đèn đỏ bất chấp quy định. Hay một tình huống khác, bạn Hằng (sinh viên) cho biết: "Mình vẫn luôn tự ý thức được việc phải chấp hành luật giao thông nhưng mỗi lần còn 3 giây nữa trước khi đèn tín hiệu chuyển xanh mình không di chuyển thì liền bị những người phía sau liên tục bóp còi, có người còn chửi mình khùng nữa".

"Nhanh một giây, chậm cả đời". Câu nói như một lời cảnh tỉnh với tất cả những người tham gia giao thông. Bạn sẵn sàng bỏ ra vài phút để chờ một người bạn đến muộn hay thêm một vài phút đợi đến lượt mình gọi một ly trà sữa mình yêu thích, vậy tại sao không thể chờ thêm 3 giây nữa trước khi đèn tín hiệu chuyển từ đèn đỏ qua xanh rồi mới chuyển bánh? Hãy đừng chỉ xem việc chờ đèn tín hiệu ấy là việc đối phó mà hãy xem nó như một hành động cần thiết, cùng mọi người tham gia xây dựng văn hóa giao thông, một nét văn minh đô thị.

Trang Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.

Tin khác

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Ban Quản lý công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn năm 2024.
Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

(LĐTĐ) Du khách đến Nha Trang (Khánh Hoà) tham quan, nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng cao, xe khách các loại nườm nượp lưu thông trong thành phố. Việc thiếu bãi trông giữ xe khiến xe chở khách đậu đỗ tràn lan, nhiều nơi trông giữ xe tự phát ồ ạt mọc lên.
Đầu tư tối ưu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đầu tư tối ưu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện các yếu tố công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải (hàng hóa và hành khách) của đường sắt trên trục Bắc - Nam để lựa chọn kịch bản tối ưu.
Tìm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương

Tìm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương

(LĐTĐ) Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (dài hơn 26km) đang lâm vào tỉnh cảnh thiếu nguồn vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông

(LĐTĐ) Với mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính, góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị… gần đây Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai "số hóa" thẻ vé giao thông công cộng. Việc đưa thẻ vé ảo vào áp dụng thực tiễn, đồng thời thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức là những điển hình cho thấy sự quyết liệt của Hà Nội trong phát triển, từng bước hiện đại hóa vận tải hành khách công cộng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B1, B2, lái xe có phải đi đổi bằng?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B1, B2, lái xe có phải đi đổi bằng?

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe hạng B có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Tại Điều 39 quy định sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B1, B2, A1... vậy những người đang sử dụng những loại bằng này có phải đổi bằng, và thời hạn sử dụng ra sao...?
Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội sắp được khởi công

Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội sắp được khởi công

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, Hà Nội sẽ khởi công một loạt công trình giao thông trọng điểm gồm: Cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc qua sông Hồng, đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường nối Mỹ Đình - Bái Đính.
Xem thêm
Phiên bản di động