Multimedia
07/05/2023 10:29
Nhân lên khát vọng được cống hiến

07/05/2023 10:29

Ngày 6/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023 - những người thợ ưu tú nhất đại diện cho hàng chục ngàn công nhân giỏi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hội tụ tại Lễ tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023, cùng bước lên bục vinh quang đón nhận sự tôn vinh của tổ chức Công đoàn.
Nhân lên khát vọng được cống hiến

***********************************************************

Ngày 6/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023 - những người thợ ưu tú nhất đại diện cho hàng chục ngàn công nhân giỏi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hội tụ tại Lễ tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023, cùng bước lên bục vinh quang đón nhận sự tôn vinh của tổ chức Công đoàn.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Lễ tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô năm nay ghi dấu mốc cho chặng đường 15 năm phong trào thi đua phấn đấu trở thành Công nhân giỏi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội khởi xướng và phát động.

LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức 14 lần tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô và đã công nhận cho 1.789 công nhân đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô. Riêng trong năm 2023, toàn Thành phố có 56.500 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở; 1.655 công nhân lao động được công nhận Công nhân giỏi cấp trên cơ sở; trong đó riêng khu vực doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ 35% số công nhân được tuyên dương; số công nhân bậc 3,4,5 đạt danh hiệu Công nhân giỏi chiếm trên 60%; số công nhân có trình độ tay nghề bậc 6, 7 đạt danh hiệu Công nhân giỏi chiếm tỷ lệ trên 35%; một số công nhân lao động đạt các giải cao tại Hội thi tay nghề toàn quốc, ngành và địa phương.

Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã lựa chọn quyết định tặng Bằng công nhận cho 100 công nhân lao động đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Có thể khẳng định, qua 15 năm thực hiện, đến nay phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô đã thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa lan tỏa sâu sắc. Danh hiệu Công nhân giỏi là niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu của các thế hệ công nhân Thủ đô.

Phong trào đã trở thành nguồn động lực to lớn giúp công nhân lao động hăng say làm việc, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời, thể hiện sự đồng hành của tổ chức Công đoàn cùng doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng đời sống, việc làm của người lao động, đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao những thành quả to lớn, sâu sắc qua quá trình dài dày công, kiên trì mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã xây dựng danh hiệu Công nhân giỏi suốt 15 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, đây là hành động thiết thực riêng có của Công đoàn thành phố Hà Nội ngay trong năm đầu tiên cụ thể hóa Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, cũng là nhận thức sâu sắc của Công đoàn thành phố Hà Nội về phẩm chất, giá trị cao đẹp của công nhân là lao động sáng tạo, làm sáng rõ hơn hình ảnh của lực lượng tiên tiến trong xã hội và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đồng hành trong quá trình phát triển doanh nghiệp, phát triển của Thủ đô. Đây còn là minh chứng thực tiễn khi chọn phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo làm nền tảng sâu rộng để những công nhân tiên tiến tiếp tục phấn đấu với tiêu chí chất lượng ngày càng cao, xứng đáng danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, thấm nhuần lời Bác dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua, phong trào thi đua Lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô đã được các cấp Công đoàn Thủ đô tích cực triển khai, thực hiện, trở thành phong trào hành động cách mạng của tổ chức Công đoàn.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Phong trào đã khẳng định được sức ảnh hưởng, tác dụng to lớn đối với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp và công nhân lao động trên mọi lĩnh vực tích cực hưởng ứng. Thông qua các hình thức tôn vinh tuyên dương Công nhân giỏi có thành tích xuất sắc ở các cấp Công đoàn, phong trào càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê và tinh thần trách nhiệm của người lao động.

Biểu dương và chúc mừng thành tích của 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023, đồng chí Phạm Quang Thanh cho rằng, đây chính là những bông hoa tươi thắm nhất trong “vườn hoa thi đua” dâng tặng lên Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh nhật của Người.

“Các anh chị em công nhân đã ngày đêm hăng say lao động sản xuất, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước. Dù ở bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực, cương vị công tác nào, tất cả công nhân lao động Thủ đô, đặc biệt là các Công nhân giỏi đều cần cù, chịu khó trong lao động, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, góp phần bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”, đồng chí Phạm Quang Thanh nhấn mạnh.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Với tình yêu, đam mê và mong muốn được cống hiến, 100 Công nhân giỏi Thủ đô đã có những nghiên cứu, không ngừng cố gắng, nỗ lực đổi mới, sáng tạo để đưa ra những phương án, giải pháp trong sản xuất có tính ứng dụng cao, góp phần phát triển doanh nghiệp.

Trong số những gương mặt Công nhân giỏi Thủ đô tiêu biểu năm 2023, phải kể đến anh Lê Xuân Đương, công nhân tiện vạn năng bậc 6/7, Phòng Thiết bị công nghệ, Công ty Cổ phần điện cơ Thống Nhất. Suốt 21 năm gắn bó với nghề tiện vạn năng, anh Đương luôn đam mê với công việc và nỗ lực tìm tòi, học hỏi, sáng tạo để làm ra những sản phẩm chất lượng cao.

Những nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng bằng sự công nhận tay nghề giỏi thông qua các cuộc thi. Nhiều năm liền anh Đương đạt danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở, được lãnh đạo và Công đoàn Công ty tin tưởng cử tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương và giành giải Nhất; 3 lần tham gia Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội, anh đạt được 2 giải Ba (năm 2017, 2019), 1 giải Nhì (năm 2021).

Trở lại quãng thời gian mới “bén duyên” với nghề tiện vạn năng, anh Đương chia sẻ “đó là sự may mắn”. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự hai năm. Khi xuất ngũ, anh mạnh dạn ứng tuyển vào làm công nhân Công ty Cổ phần điện cơ Thống Nhất với mong muốn được học làm thợ, kiếm tiền nuôi bản thân và phụ giúp gia đình. Kể từ đó đến nay anh đã luôn làm việc, cống hiến bằng tình yêu đặc biệt với nghề.

Với niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngay từ những ngày đầu làm việc tại nơi đây, anh Đương luôn cần mẫn, nhanh chóng học hỏi từ những người làm nghề lâu năm, hay từ khóa đào tạo do công ty mời giảng viên chuyên nghiệp dạy. Không ngại nói ra những điều mình chưa hiểu, anh thường xuyên chia sẻ những khó khăn, vướng mắc để cùng đồng nghiệp tháo gỡ, tìm ra phương pháp tối ưu, tích cực nhất. Cứ như vậy, qua mỗi ngày kinh nghiệm của anh tích Lũy được càng dày thêm.

Ở vị trí tiện vạn năng công việc đòi hỏi kỹ thuật, độ chính xác cao, anh Đương cùng các thành viên tổ tiện gia công chế tạo các chi tiết phục vụ việc sản xuất và sửa chữa khuôn gá, sửa chữa thiết bị. Không chỉ hoàn thành những công việc được giao từ những kế hoạch định sẵn, anh còn có thể làm những việc khó, đột xuất, vượt thời gian yêu cầu, phục vụ kịp thời cho sản xuất. Năng suất lao động bình quân của anh Đương luôn đạt trên 175%, sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Với anh Đương, niềm vui chính là đam mê trong công việc, là khát vọng được cống hiến và sáng tạo; nghiên cứu các phương án gia công có tính ứng dụng cao, phục vụ tốt cho công việc, cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Đánh giá quá trình công tác của anh Lê Xuân Đương, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần điện cơ Thống Nhất Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Anh Đương là một công nhân rất chịu khó, làm việc năng nổ, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Về chuyên môn, anh cũng là một trong những người đầu tàu trong đội tiện, những sản phẩm chất lượng cao đã góp phần làm lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt, anh còn là tấm gương lao động sáng tạo để đồng nghiệp trẻ noi theo, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo phấn đấu đạt danh hiệu Công nhân giỏi trong toàn Công ty”.

Cũng là gương mặt tiêu biểu của Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023, anh Nguyễn Hữu Tự, công nhân Công ty TNHH Toho Việt Nam chia sẻ, anh gắn bó với Công ty TNHH Toho Việt Nam đến nay đã hơn 7 năm, trong quá trình làm việc, anh luôn đặt cho mình câu hỏi làm thế nào để gia công nhanh hơn, chính xác hơn, tập trung 100% ý thức trách nhiệm vào công việc, tìm ra những phương pháp gia công mới, nâng cao chất lượng từng chi tiết, bàn bạc với quản lý để cho ra những khuôn mẫu chính xác nhất.

Coi công ty như ngôi nhà thứ hai của mình, anh Tự càng cố gắng, nỗ lực trong lao động, sản xuất. Anh nhận thức rõ vai trò của công nhân là tích cực làm việc để tăng năng suất lao động, chủ động nâng cao tay nghề và đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi lớn cho công ty.

Anh Tự liên tục có các ý tưởng mới, những sáng kiến giúp rút ngắn thời gian gia công, tăng năng suất lao động, đặc biệt sản phẩm tạo ra mang lại sự hài lòng của khách hàng, làm lợi cho công ty hàng tỉ đồng, được Hội đồng sáng kiến Công ty TNHH Toho Việt Nam công nhận và đánh giá cao, bạn bè đồng nghiệp mến phục. Vì thế, anh luôn chủ động tìm tòi, học hỏi để nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của công ty.

Một trong những phương pháp để anh rèn sự tự tin là tích cực tham gia các hội thi tay nghề. Từ các hội thi, anh có điều kiện ôn lý thuyết, luyện tay nghề và có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, tiếp cận với máy móc hiện đại, từ đó, áp dụng vào công việc để tăng năng suất lao động.

Gieo nỗ lực, gặt thành công, anh Nguyễn Hữu Tự giành nhiều giải thưởng cao với giải Ba nghề phay vạn năng do Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức, giải Nhất nghề phay vạn năng tại Hội thi thợ giỏi do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức năm 2021.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Nhận xét quá trình làm việc của anh Tự, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Toho Việt Nam Lê Đức Thuận cho biết: “Khi mới trúng tuyển vào công ty, anh Tự chỉ biết cơ bản, nhưng được tổ trưởng, quản lý đào tạo cộng với việc bản thân anh Tự học hỏi nhanh, tay nghề nâng lên từng tháng, từng năm, gia công không có lỗi. Vào làm được 3 năm, anh Tự đã có thể hướng dẫn đồng nghiệp mới. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, anh được lãnh đạo công ty tin tưởng giao làm tổ trưởng để hướng dẫn các thành viên”.

Trong số 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023 không chỉ có “cánh mày râu” mà còn có cả những “bóng hồng”. Tại Lễ tuyên dương, chị Nguyễn Thị Thu Trang, công nhân Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam không giấu nổi niềm vui và sự tự hào. Chị Trang chia sẻ, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu Công nhân giỏi luôn được Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty phối hợp triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt hàng năm, Công đoàn Công ty luôn có nhiều chế độ động viên người lao động. Nhất là với những công nhân lao động có sáng kiến sáng tạo, đề tài cải tiến,… đều được khen thưởng, nâng lương theo đánh giá bình bầu… Bởi vậy, đã tạo thêm nhiều động lực cho đoàn viên, người lao động phấn đấu và cống hiến.

Làm việc tại vị trí công nhân sản xuất, thời gian qua, chị Trang đã có nhiều cải tiến kỹ thuật, giúp nâng cao năng suất lao động cho Công ty. Đặc biệt, gần đây, chị Trang cùng một số anh em công nhân đã tạo ra được dao cắt tự động, đã loại bỏ hoàn toàn thao tác lao động bằng tay, nhờ vậy công nhân đỡ vất vả hơn.

Thay mặt 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023 được tuyên dương, chị Trang bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các cấp Công đoàn đã quan tâm, chia sẻ, động viên, tạo nhiều phong trào thiết thực để người lao động có điều kiện trải nghiệm, phát triển và yên tâm lao động, sản xuất.

Trên đây chỉ là ba trong số 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023 vừa được vinh danh. Các Công nhân giỏi Thủ đô dù ở bất kỳ ngành nghề, cương vị công tác nào đều luôn gương mẫu, chịu khó, tích cực sáng tạo, có tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp và Thành phố.

Nhân lên khát vọng được cống hiến

Nội dung và trình bày: Lê Hà - Phạm Thắng