Người say mê truyền cảm hứng học tập

(LĐTĐ) Tôi đã từng gặp và tiếp xúc với không ít người trẻ tuổi, họ vạ vật và vô định trong nhịp sống. Hoài phí sức trẻ và những khát khao tuổi thanh xuân, họ trượt đi trong cuộc sống ngập tràn thông tin và rất nhiều điều thú vị bủa vây, choáng ngợp. Cái gì họ cũng biết nhưng lại không tận cùng điều gì. Đơn giản là, họ đã không kiên nhẫn với lựa chọn của mình, và khi cần không dám bỏ lại phía sau vài thứ để tận cùng một công việc mình yêu thích. Nhưng với Lê Văn Thành lại khác. Ở người thanh niên này tôi thấy được sức trẻ và bầu nhiệt huyết nóng bỏng, khi đã quyết định vấn đề gì thì đều sẵn sàng làm đến đầu đến đũa...
nguoi say me truyen cam hung hoc tap Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Hạnh phúc là khi mang lại niềm vui cho học trò
nguoi say me truyen cam hung hoc tap Tuyên dương ba học sinh nhặt được 50 triệu đồng trả lại người đánh rơi
nguoi say me truyen cam hung hoc tap Sự hy sinh thầm lặng của nữ bác sĩ chuyên ngành sơ sinh

1. Hẹn cà phê. Nói dễ mà lại không dễ. Bởi Lê Văn Thành bận. Lịch công việc của anh nay đây mai đó kín mít. Phải sau một quãng chờ tôi mới gặp được anh, trong một chiều trời Hà Nội cực thấp, đùng đục màu chì chực chờ mưa. Suốt gần 3 giờ đồng hồ tại quán cà phê nhỏ ở phố Trung Phụng, Thành sôi nổi kể về những đam mê, dự định của mình, còn tôi thì cứ bị cuốn theo mãi.

Hẳn ít ai biết, sinh năm 1991 song chàng trai Đất mỏ Quảng Ninh lại kiêm nhiệm nhiều công việc. Thành hiện là diễn giả, là 1 trong những người sáng lập, Giám đốc Kỹ năng sống – Giám đốc cơ sở Xã Đàn của chuỗi trung tâm giáo dục Toán học, áp dụng phương pháp giáo dục tư duy của Mỹ, tên gọi MathMap Academy.

nguoi say me truyen cam hung hoc tap
Diễn giả Lê Văn Thành trong một buổi dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Ảnh: Giang Nam

Thành bảo với tôi, tất cả với anh vẫn đang là những khởi đầu và để thành công vẫn cần nhiều hơn những nỗ lực. Quả thực, xem lại những gì Thành đang làm và đã làm mới thấy ở anh những nỗ lực lao động không mỏi mệt. Ngay từ quãng thời gian trên giảng đường, trong khi chúng bạn vẫn mải mê với niềm vui của tuổi trẻ thì Thành lại lao vào học và làm thêm, tự bươn chải và nuôi sống bản thân giữa đô thị như một cách trui rèn giới hạn bản thân.

Cũng bởi thế, thành tích học của anh khiến không ít người phải trầm trồ, nể phục. Năm thứ 2 Đại học, anh đã đạt cấp độ Quản lý kinh doanh của một công ty mỹ phẩm và được thưởng một chuyến du lịch tại Đà Nẵng. Năm thứ 3 anh lọt vào top 10 sinh viên xuất sắc nhất khoa Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Marketing Học viện Tài chính với điểm tổng kết nhận Học bổng của trường là 8,6, điểm luận văn tốt nghiệp đạt 10.0.

Cùng đó, Lê Văn Thành cùng một vài người bạn thành lập công ty riêng khi tất cả đều đang ngồi trên ghế giảng đường. Tốt nghiệp đại học, anh là một trong hai giảng viên Kỹ năng mềm xuất sắc nhất trong khóa đào tạo giảng viên ToT của Trung tâm phát triển kỹ năng con người (CPSD) Công ty Vicko... Ngoài ra, Lê Văn Thành cũng là thủ khoa đầu vào và thủ khoa đầu ra của chương trình đào tạo Thạc sỹ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; là người truyền cảm hứng về phương pháp học tập, kỹ năng sống cho hơn 100.000 học sinh, sinh viên khắp mọi miền Tổ quốc.

Nhắc đến những thành tích bản thân gặt hái, Thành khiêm tốn bảo với tôi rằng đó là nhỏ bé. Anh nhiệm ra rằng, khi con người dám ước mơ lớn, họ sẽ biết cách sống vĩ đại. Vì sao ư? Bởi con người vĩ đại nằm sẵn ngay trong mình rồi nhưng nó “ngủ quên”, có chăng là bởi mình chưa đánh thức nó. Và khi mình tìm thấy mục tiêu lớn, khát vọng của bản thân và khao khát chinh phục thì tất cả những gì “ngủ quên” sẽ bộc lộ ra.

2. Tôi không thích gọi Thành theo các danh xưng mà xã hội “chuộng” như Giám đốc, Thạc sỹ… thay vào đó cụm từ “người đánh thức đam mê” hay diễn giả hợp với anh hơn. Lại nhắc đến cơ duyên đi "truyền lửa" đam mê và tinh thần không ngại khó, ngại khổ cho học sinh của Thành cũng hết sức tình cờ. Nghe kể, khoảng thời gian cuối năm nhất Đại học, Thành đã xông xáo đi tìm công việc phụ để trang trải cuộc sống. Anh đi bán mỹ phẩm. Trong 3 tháng đầu tiên tiếp cận công việc, dù được đào tạo ít song doanh thu anh mang về cơ sở lại đứng top đầu. Khi vị Giám đốc của cơ sở đó đề nghị Thành chia sẻ kinh nghiệm cho các thành viên, ban đầu nhóm 5 người mới, rồi 20 người, 50 người… khi học và áp dụng theo phương pháp của Thành thì đều hiệu quả.

nguoi say me truyen cam hung hoc tap
Diễn giả Lê Văn Thành

“Tôi may mắn là tìm đúng đam mê nên học dễ, và hoàn toàn tự nhiên. Công việc diễn giả đến với tôi ban đầu thuần túy là chia sẻ và giúp đỡ người khác. Trước vậy, bây giờ vẫn vậy. Khi mọi người đánh giá là chia sẻ đó dễ hiểu, dễ áp dụng thì họ bắt đầu mời thêm bạn bè đến nghe… đây là manh nha dẫn tôi đến công việc thú vị này” - Lê Văn Thành bộc bạch.

Quả thực vậy, tham khảo và xem không ít những Clip trên Youtube ở những nơi Thành truyền cảm hứng, trước hàng ngàn học sinh chăm chú lắng nghe và hưởng ứng theo, tôi thấy anh tựa như một người “đào vàng”. Anh khai quật, tìm tòi những "vỉa quặng" tiềm năng của học sinh. Rồi chính học trò lại thúc đẩy anh “say” nhiều hơn để truyền đạt tình yêu, “lửa” học tập cho các em.

Được lời như cởi tấm lòng, anh bảo bên cạnh một bộ phận bạn trẻ sống rất có trách nhiệm với bản thân mình, gia đình, xã hội và đất nước thì còn một bộ phận khác các bạn trẻ vẫn trôi nổi, không mục tiêu, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Họ dựa dẫm, thụ động. Đó là sự lãng phí. Bởi Thành luôn tin rằng, thực sự những người trẻ sở hữu những tài năng và tiềm năng vô cùng lớn. Chỉ là họ chưa nhận ra hoặc không muốn nhận ra điều đó.

Nếu có điều gì có thể giúp họ định hướng, thắp lên khát khao, đam mê… thì họ sẽ phát huy tối đa sự sáng tạo, cần cù và năng lực của mình. Thành quả quyết rằng, vấn đề hiện tại các bạn trẻ đang vướng chính là không có những định hướng, mục tiêu trong cuộc sống. Họ không dám đặt những mục tiêu lớn, không dám ước mơ những ước mơ lớn… họ đa phần chỉ ấp ủ những mục tiêu an toàn. Và chính cái “an toàn” đó đã làm thui chột đi cái con người tuyệt vời ẩn trong mình.

3. Ít ai biết Thành đã cho ra 2 cuốn sách là “Bí kíp học tập toàn diện”– ra năm 2017, tái bản lần thứ 3, mỗi lần in 3.000 cuốn, viết cùng các thủ khoa và á khoa của các trường Đại học nhằm chia sẻ về cách học hiệu quả của từng môn, từng khối thi. Và cuốn “Khơi dậy cảm hứng học tập” mang thông điệp truyền tải là ngoài trang bị các kiến thức thì một số nội dung khác cực kỳ quan trọng, nền tảng cho thành công muốn bền vững thì còn cần những kỹ năng nền là tinh thần học tập suốt đời, là xây dựng sự tự tin, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, giao tiếp ứng xử…Lần này, cả 2 cuối sách chứa đựng tâm huyết này Thành dự định tái bản khoảng 6.000 bản.

nguoi say me truyen cam hung hoc tap
Thành đã cho ra 2 cuốn sách là “Bí kíp học tập toàn diện” và “Khơi dậy cảm hứng học tập” nhằm khơi gợi “lửa” học tập cho người trẻ.

Nhắc đến chuyện học và những điều tâm huyết truyền tải trong những cuốn sách của mình, Lê Văn Thành bộc bạch rằng hai năm đầu học ở Học viện Tài chính, anh học rất kém, suýt nữa thì bị đuổi khỏi trường. Năm thứ ba Thành làm điều mà từ trước đến nay chưa bao giờ làm, đó là đặt mục tiêu dành học bổng của Học viện Tài chính. Rất nhiều người như bạn bè, thậm chí cả bố mẹ của anh ở thời điểm đó không thể tin nổi.

Vừa mới năm trước suýt bị đuổi khỏi trường, năm sau làm sao có thể phát triển vượt bậc thế được? Thành quyết tâm mình phải đạt được. Khi đặt mục tiêu vậy, Thành lên lớp, quan sát xem những bạn nào trong lớp học tốt để bắt chước theo cách học của họ. Kết quả là Thành đã học tập tiến bộ và đạt mục tiêu mình đề ra trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Thành cũng cho biết, muốn học tốt việc đầu tiên phải cải thiện phương pháp học trên lớp, học thêm sao cho hiệu quả. Mọi môn học đều có thể học giỏi, mọi kĩ năng đều có thể rèn luyện được. Việc học càng trở nên dễ dàng hơn khi cuốn sách “Bí kíp học tập toàn diện” chỉ ra cho các bạn học sinh, sinh viên từng bước, từng bước một. Điều quan trọng là mỗi người phải luôn coi mình chưa hoàn thiện, luôn luôn phải nỗ lực vươn lên.

Quả thật, nhìn lại những điều Lê Văn Thành nói và cách anh đang truyền lửa, truyền năng lượng tích cực cho thế hệ trẻ, cho các bạn yêu sách đang ngồi trên ghế nhà trường tôi chợt nghĩ, mục tiêu truyền lửa cho 1 triệu học sinh trên khắp cả nước của anh hẳn sẽ còn dài song đích đến sẽ không xa.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động