Công khai dự án bất động sản hình thành trong tương lai:

Người mua nhà không còn bất an

Năm 2016, cùng với thông tin về nguồn cung của thị trường bất động sản (BĐS) khá dồi dào là những lo ngại về “bong bóng” của thị trường này có thể sẽ tái diễn. Tuy nhiên, với việc Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực, sau một năm, trật tự của thị trường này đã được kiểm định, người dân yên tâm hơn khi mua nhà hình thành trong tương lai.
nguoi mua nha khong con bat an Sau gói 30 nghìn tỷ, sẽ có chính sách mới vay ưu đãi đối với nhà ở xã hội
nguoi mua nha khong con bat an 2,4 tỷ đồng từ Goldmark City trao cho người mua nhà

Anh Nguyễn Duy Phương (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho biết cuối quý I.2016, anh đã chính thức mua một căn hộ tại dự án UDIC Riverside, 122 Vĩnh Tuy. Đây là một trong số dự án BĐS hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nên anh Phương hoàn toàn yên tâm.

nguoi mua nha khong con bat an
Minh bạch thông tin các dự án BĐS hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh đã tạo niềm tin cho khách hàng.

“Thực ra, thị trường căn hộ trên địa bàn Hà Nội rất dồi dào nguồn cung, nhưng tôi cũng mông lung không biết nên đặt niềm tin vào dự án nào. Tình cờ tôi vào web cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng Hà Nội xem thì thấy tin về danh sách những dự án BĐS hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Thế là trên căn cứ về nhu cầu của mình về vị trí dự án và cộng với khả năng tài chính của bản thân, tôi chọn dự án ở trong danh sách này, không lo bị rủi ro”- anh Phương chia sẻ.

Được biết, từ đầu năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã 2 lần cập nhật danh sách những các dự án BĐS hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh trên trang web cổng thông tin điện tử nhằm giúp người dân có nguồn tin chính thống về dự án và có thể chọn cho mình một dự án phù hợp.

Trao đổi về vấn đề này với LĐTĐ, Luật sư Trần Trung Kiên (Công ty Luật Kiên và cộng sự) cho rằng, sau 1 năm Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực, thị trường BĐS đã phát triển bền vững hơn, một phần vì niềm tin của khách hàng với dự án cao hơn, bởi lẽ Luật đã đảm bảo quyền lợi chính đáng cho 3 đối tác: Khách hàng, doanh nghiệp và ngân hàng.

Khách hàng sẽ bớt đi những rủi ro trong trường hợp doanh nghiệp (DN) bội tín hoặc chậm tiến độ, DN sẽ tạo thêm niềm tin, xây dựng chữ tín cho mình đối với khách hàng và được ngân hàng chọn làm đối tác bảo lãnh. Còn về phía ngân hàng sẽ có thêm khách hàng vay tiền để mua nhà và được hưởng phí bảo lãnh từ DN.

Luật thực sự đã góp phần bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, nhất là đang tạo sự minh bạch rất lớn cho thị trường vận hành. Vì, theo Luật Kinh doanh BĐS 2014, DN muốn bán dự án, căn hộ phải có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch và phê duyệt, có dự án và thiết kế, thi công, có giấy phép xây dựng, làm xong móng, hạ tầng…; phải có năng lực triển khai dự án, có lý lịch tín dụng tốt, có vốn tự có cũng như nguồn lực khác để triển khai và đặc biệt phải có sự bảo lãnh của ngân hàng.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - Nguyễn Trần Nam cho rằng, việc bảo lãnh của ngân hàng đối với dự án BĐS hình thành trong tương lai còn là phin sàng lọc DN làm ăn nghiêm túc, chỉ những dự án có tính khả thi cao, chủ đầu tư uy tín mới lọt được.

“Bản thân nhà đầu tư khi được ngân hàng bảo lãnh sẽ rất có lợi, họ sẽ theo DN đến cùng để hoàn thành dự án. Do vậy, dự án sẽ có tính thanh khoản cao và các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án cũng có lợi”- ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, trong bất kỳ đất nước nào hoặc các lĩnh vực sản xuất nào thì chính sách của nhà nước vào lĩnh vực đó là rất quan trọng, đặc biệt là thị trường BĐS. Nhà ở là tài sản rất lớn của các hộ gia đình. Đây không phải là hàng hóa đơn thuần, vì thế sự can thiệp của Nhà nước cần sâu hơn so với các loại hàng hóa khác.

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực đã cơ bản kế thừa, rút kinh nghiệm và tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý trong thời gian qua. Điều đặc biệt, các DN bất động sản trước khi bán hàng đều phải có trách nhiệm báo cáo với cơ quan nhà nước, các địa phương và phải có sự chấp nhận của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc phải có sự bảo lãnh của ngân hàng.

“Qua loại trừ như vậy sẽ loại bỏ được nhiều DN nhỏ lẻ, yếu kém và làm tay ngang, còn lại những DN lớn có uy tín, năng lực tài chính tham gia thị trường để thị trường phát triển lành mạnh và bền vững. Cùng đó, người mua nhà hình thành trong tương lai đã thoát khỏi tâm lý bất an”- ông Nam nhận định.

Theo số liệu thống kê, chỉ riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, năm 2015, con số thanh khoản đã đạt tới trên 42.000 căn hộ, tăng gần 3 lần so với năm 2014 và cao hơn bất cứ giai đoạn nào trước đó. Trong 6 tháng đầu năm 2016, thị trường cả nước đã có gần 20.000 căn hộ được bán ra, tốc độ hàng tồn kho giảm mạnh...

Yếu tố này cho thấy, niềm tin vào thị trường BĐS đang đà tăng lên; những chính sách về nhà ở, về kinh doanh BĐS đã lập lại trật tự mới cho thị trường, sau một thời gian bong bóng và đóng băng.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Xem thêm
Phiên bản di động