Người đưa thuốc Việt ra thị trường thế giới

Thời gian qua, cùng nhiều thương hiệu Việt đã vươn ra thị trường thế giới, ít ai biết rằng, một sản phẩm được chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung, do T.S Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm dày công nghiên cứu gần 20 năm, cũng đã xâm nhập thị trường Mỹ.
chap canh cho thuong hieu viet ra bien lon Cách sử dụng nấm Linh chi nguyên tán hiệu quả
chap canh cho thuong hieu viet ra bien lon Đừng để dân sợ, dân nản

Duyên trời định

May mắn gặp T.S khoa học Nguyễn Thị Ngọc Trâm trong một lần bà ra Hà Nội công tác, mặc dù đã định cư ở Sài Gòn nhiều năm, nhưng nét dịu dàng, cương nghị của người con gái xứ Bắc vẫn hiện hữu trong từng lời nói, hành động của nhà khoa học nhiều khát vọng này.

Đã ở vào cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, cái tuổi lẽ ra phải được nghỉ ngơi và xum vầy bên con cháu, nhưng bà bảo, chưa thể nghỉ ngơi được, chừng nào còn khỏe còn nghiên cứu được, thì bà sẽ còn cống hiến hết trí lực và tài lực của mình cho ngành dược nước nhà.

Chia sẻ về cơ duyên đến với công việc nghiên cứu khoa học, T.S Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm cho biết, bà may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, đặc biệt người có ảnh hướng lớn nhất đến cuộc đời và sự nghiệp của bà chính là người cha mà bà luôn tôn thờ, kính trọng, ông chính là G.S TSKH Nguyễn Văn Trương, Anh hùng lao động, nguyên Tổng biên tập bộ Từ điển Bách khoa đầu tiên của Việt Nam.

“Đối với tôi cho đến tận bây giờ những lời cha dạy vẫn luôn là kim chỉ nam để tôi phấn đấu, không ngừng nỗ lực vươn lên. Cha cũng là người đã định hình con đường tương lai và đưa tôi đến với tình yêu khoa học, cha chính là nguồn sức mạnh, là niềm tin để tôi vượt qua mọi khó khăn trên con đường thực hiện ước mơ, khát vọng của cuộc đời mình là không ngừng cống hiến và nghiên cứu” – T.S Nguyễn Thị Ngọc Trâm tâm sự.

chap canh cho thuong hieu viet ra bien lon
Gần 20 năm nghiên cứu, T.S Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đưa thảo dược Trinh nữ hoàng cung vươn ra biển lớn

Với T.S Trâm, con đường đến với nghiên cứu khoa học là một con đường gian truân đầy thử thách, không phải ai cũng có thể đi đến cuối con đường đam mê nếu như không có nhiệt huyết và sự hi sinh. Đặc biệt với T.S Trâm, con đường đến với khoa học không chỉ là đam mê mà còn là định mệnh, định mệnh gắn cuộc đời bà với khoa học và với thảo dược ngay từ khi bà cất tiếng khóc chào đời.

“Tôi tốt nghiệp khoa Công nghiệp dược, Đại học Dược Hà Nội năm 1972, nhưng bước ngoặt cuộc đời thực sự bắt đầu từ năm 1985 khi tôi sang Bulgaria nghiên cứu. Trong suốt những năm tháng học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, tôi phát hiện rằng, Việt Nam mình không chỉ là một đất nước giàu truyền thống dân tộc, mà thiên nhiên rất ưu đãi với con người. Mỗi bông hoa, mỗi cây cỏ dại mọc trên đất nước mình đều có thể trở thành một vị thuốc chữa bệnh, nếu như chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và có thể đưa thảo dược Việt Nam ra thị trường thế giới. Suy nghĩ ấy cũng chính là động lực để tôi trở về nước và cống hiến sau khi hoàn thành xuất sắc luận án Tiến sĩ ở Bulgaria” – T.S Trâm nhớ lại.

Đưa thảo dược Việt vươn ra thế giới

Với mong muốn tìm ra một loại thảo dược, cùng khát vọng nghiên cứu bào chế ra loại thuốc điều trị bệnh vươn tâm thế giới, đã thôi thúc T.S Nguyễn Thị Ngọc Trâm không ngừng tìm tòi kể từ khi về nước. Ông trời không phụ công bà, năm 1990, sau khi tình cờ được nghe và tiếp xúc với loại cây có tên là Trinh nữ hoàng cung, cùng những giai thoại về loại cây này, T.S Trâm đã miệt mài nghiên cứu và đặt trọn niềm tin vào loại cây này sau các kết quả nghiên cứu, sàng lọc cho thấy, Trinh nữ hoàng cung có tác dụng sinh học làm ức chế sự phát triển của tế bào u lành tính và ác tính.

Trải qua quá trình 15 năm nghiên cứu, cùng với sự hợp tác của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước, T.S Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã chiết xuất và bào chế thành công viên nang Crila (100% chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung), sau khi đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện như: Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ... Hiệu quả điều trị đạt 89,18% đối với u xơ tuyến tiền liệt, 79,5% đối với u xơ tử cung.

chap canh cho thuong hieu viet ra bien lon
T.S Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm vinh dự được trao giải thưởng Nhà nước trong nghiên cứu khoa học đối với cây Trinh nữ hoàng cung

Đến tháng 7/2005, viên nang Crila đã chính thức được Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế cho phép lưu hành toàn quốc và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Năm 2007, T.S Trâm được giải thưởng Kovalevskaia (một giải thưởng cao quý dành cho nữ khoa học gia có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội và văn hóa). Năm 2010, sản phẩm Crila vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về KH&CN. Đây là viên thuốc đầu tiên trên thế giới điều trị u xơ tử cung được bào chế từ dược thảo Việt Nam và là một trong ba viên thuốc điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt, có hiệu quả điều trị cao, được người bệnh tin dùng trên thị trường dược phẩm trong và ngoài nước.

Đặc biệt, sau khi đổi mới về công nghệ, tăng thời hạn sử dụng thuốc, loại bỏ tạp chất…Crila forte®, được sản xuất từ dược liệu Trinh nữ hoàng cung Việt Nam, đã được xuất sang thị trường Mỹ thông qua Cty Crinum Health thực hiện, đưa sản phẩm thuốc Việt Nam tham gia vào thị trường dược phẩm quốc tế, tạo được sản phẩm thuốc đặc trị mang thương hiệu Việt... Đây là động lực để các nhà khoa học tiếp tục tham gia nghiên cứu tạo sản phẩm mới từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên của Việt Nam.

Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, theo T.S Trâm trong những lúc khó khăn nhất bên cạnh bà luôn có sự sát cánh, sẻ chia của người cha, người chồng đã thay bà chăm sóc gia đình, dạy dỗ con cái. Ngoài ra còn là sự sẻ chia, cùng kham cộng khổ của các cộng sự và đặc biệt là sự giúp đỡ của Bộ KH&CN để bà thực hiện nghiên cứu, hợp tác trong khi nguồn kinh phí hạn hẹp…

“Tôi đã từng phải bán nhà để có kinh phí nghiên cứu, cuối cùng thảo dược Crila (chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung) đã xuất được sang thị trường Mỹ và được thế giới công nhận. Đặc biệt mô hình trồng dược liệu sạch đã được mở rộng và đầu tư phát triển tại khu vực Long Thành (Đồng Nai). Đây là minh chứng cho thấy những nỗ lực không biết mệt mỏi của tôi và các cộng sự trong việc nghiên cứu thành công tác dụng của cây Trinh nữ hoàng cung nói riêng, cũng như các loại cây thuốc quý khác của Việt Nam, để người Việt có cơ hội tiếp cận với sản phẩm đạt chuẩn quốc tế của người Việt trên chính đất nước mình” – T.S tâm sự.

Đạt Đỗ - Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động