Người dân thôn Bạch Trữ dần quen với nhịp sống cách ly, chuẩn bị vui tết online

(LĐTĐ) Không còn những xáo trộn trong sinh hoạt vì cách ly y tế, hiện tại, người dân tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh đã dần quen với nhịp sống cách ly. Trước thềm Xuân Tân Sửu, người dân cũng chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm để có cái Tết đủ đầy, sẵn sàng đón Tết online để phòng, chống dịch Covid-19.
Tuổi trẻ xã Tiến Thắng xung kích chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 Mê Linh: Hàng hóa được phun khử khuẩn trước khi ra ngoài thôn Bạch Trữ

Sáng 1/2, tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi có thông tin về 2 ca dương tính trên, địa phương đã mở rộng thông tin qua hệ thống truyền thanh để người dân biết, chủ động khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, tránh. Cùng với đó, tập trung khuyến cáo người dân nên ở nhà, hạn chế tối đa việc đi lại khi không cần thiết.

Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ngay trong sáng ngày 1/2 huyện Mê Linh đã tổ chức phong toả các tuyến đường ra vào thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng. Đồng thời, tiếp tục mở rộng rà soát các lối mở để lập chốt kiểm soát việc đi lại người dân ra vào vùng cách ly, đặc biệt là người từ bên ngoài vào…

Người dân thôn Bạch Trữ dần quen với nhịp sống cách ly, chuẩn bị vui tết online
Sau 10 ngày cách ly y tế, người dân thôn Bạch Trữ đã quen dần với nhịp sống cách ly, chuẩn bị vừa đón Tết, vừa chống dịch. (Ảnh: Lương Hằng)

Khi biết tin cả thôn phải cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hộ dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Chia sẻ với phóng viên, anh Đỗ Quang Ly, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng cho biết, anh khá lo lắng vì Tết đã gần kề. Nhà anh có 5 nhân khẩu gồm hai vợ chồng và 3 con nhỏ, nguồn thu nhập chính từ việc bán hàng bị gián đoạn nên nỗi lo lại càng thêm chồng chất.

Không chỉ có gia đình anh Ly, nhiều gia đình thôn Bạch Trữ làm nông nghiệp cũng trong tình trạng hoang mang. Thôn Bạch Trữ được biết đến là vùng trồng nhiều các loại rau màu, nếu cả thôn bị phong tỏa thì toàn bộ rau màu trồng phục vụ Tết đến đợt thu hoạch sẽ bị hỏng.

Lo lắng là vậy, thế nhưng dưới sự động viên của địa phương và cơ quan chức năng, người dân trong thôn đã bỏ qua thiệt hại trước mắt để cùng địa phương chống dịch. Hiện ổ dịch tại thôn Bạch Trữ đã cơ bản được khống chế.

Theo anh Ly, trong thời gian cách ly phòng, chống dịch Covid-19, người dân thôn Bạch Trữ đã tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, người dân trong thôn không đi đâu ra khỏi nhà trong suốt thời gian cách ly, trừ khi có việc cấp thiết như mua lương thực, thực phẩm, thời gian này, mọi người luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc…

Chia sẻ với phóng viên về nhịp sống của thôn Bạch Trữ hiện tại, anh Ly cho hay, hiện tại người dân đã quen dần với việc cách ly y tế, luôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm mà người dân càng thêm yên tâm, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Người dân thôn Bạch Trữ dần quen với nhịp sống cách ly, chuẩn bị vui tết online
Hàng hóa liên tục được vận chuyển vào thôn Bạch Trữ, đảm bảo người dân có đầy đủ lương thực đón Tết.

Cũng giống như anh Ly, chị Đỗ Phương Dung, thôn Bạch Trữ cũng đang cùng người thân thực hiện cách ly tại nhà. Công việc của chị Dung hiện tại là kế toán cho doanh nghiệp nên khi thực hiện cách ly y tế, chị Dung đã điều chỉnh phương thức làm việc từ trực tiếp sang làm việc online, do đó, chị không gặp quá nhiều khó khăn trong việc cách ly y tế, sinh hoạt hàng ngày không có nhiều thay đổi.

Trái ngược với chị Dung, những người thân của chị lại phải cố gắng nhiều hơn để quen với nhịp sống hiện tại. “Gia đình mình mọi người đi làm công ty cả ngày nên khá khó khăn để quen với nhịp sống mới. Thay vì sáng dậy sớm đi làm thì giờ mọi người tập thể dục quanh nhà, đến bữa thì nấu nướng. Ngay cả việc ra đồng làm việc cũng không thể vì mọi ngõ đã bị chốt chặn. Tuy nhiên, đến nay mọi người đã quen dần và đã bắt nhịp được với cuộc sống hiện tại.”

Trong không khí Tết cổ truyền đang đến gần, người dân thôn Bạch Trữ cũng đang tất bật chuẩn bị để đón một năm mới đầy đủ, tốt lành. Năm nay, không khí Tết nhà chị Dung có phần kém sắc xuân hơn so với mọi năm vì không có đào, quất cảnh, thế nhưng cả nhà vẫn sắm đủ các nhu yếu phẩm thiết yếu như bánh chưng, giò chả, bánh kẹo cùng các món ăn đặc trưng của ngày Tết.

Năm nay, gia đình anh Đỗ Quang Ly cũng có sự thay đổi trong phong tục đón Tết để đảm bảo quy định phòng, chống dịch của địa phương. “Như những năm trước, ở địa phương có phong tục đi chúc Tết các nhà, năm nay thay vì gặp mặt trực tiếp, gia đình mình sẽ gọi điện zalo, facebook để chúc Tết. Mình tin rằng tất cả mọi người cũng sẽ hiểu và thông cảm vì đang trong thời gian cách ly chống dịch. Trong năm mới, mình chỉ có mong muốn duy nhất là sớm có Vắc - xin đẩy lùi dịch Covid-19 để người dân yên tâm lao động, sản xuất”, anh Ly bày tỏ.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động