Trước thông tin lạm dụng phụ gia trong chế biến nước mắm công nghiệp:

Người dân không nên hoang mang

Vừa qua một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin không ít sản phẩm nước mắm công nghiệp đang sử dụng nhiều hoạt chất hóa học; thậm chí vượt ngưỡng cho phép. Thông tin này thực sự gây sốc cho người tiêu dùng, đơn giản nước mắm là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình. 
nguoi dan khong nen hoang mang Thị trường nước mắm: Vàng, thau lẫn lộn
nguoi dan khong nen hoang mang 6 người tuyệt đối không nên sử dụng nước mắm

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV LĐTĐ, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, chưa có kết luận cuối cùng thì không thể cho rằng những phụ gia được sử dụng trong nước mắm công nghiệp cụ thể là nước mắm Chinsu và Nam Ngư là độc hại.

nguoi dan khong nen hoang mang

Phụ gia trong nước mắm có độc hại?

Trao đổi với PV ông Nguyễn Thanh Phong cho hay ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về các phụ gia sử dụng trong nước mắm công nghiệp mà cụ thể là của sảm phẩm Nam Ngư và Chinsu, Cục An toàn thực phẩm đã cho tiến hành lấy mẫu nước mắm trên để tiến hành kiểm nghiệm.

“Tại thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng nên không thể khẳng định những phụ gia trên là có độc hay không có độc hại đối với người sử dụng. Người dân không nên hoang mang mà tẩy chay nước mắm”- ông Phong nhấn mạnh. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương làm rõ sự việc nước mắm công nghiệp lạm dụng phụ gia.

“Tại thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng nên không thể khẳng định những phụ gia trên là có độc hay không có độc hại đối với người sử dụng. Người dân không nên hoang mang mà tẩy chay nước mắm”

Nguyễn Thanh Phong- Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm

Để hiểu rõ hơn về những phụ gia được sử dụng trong nước mắm Nam Ngư, Chinsu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng hay không? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) và PGS. Thịnh cũng đồng quan điểm, chưa đủ căn cứ để kết luận trong nước mắm Nam Ngư, Chinsu có chứa phụ gia gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lý do, các cơ quan chuyên môn cũng đang trong quá trình kiểm nghiệm. Còn nói về tỉ lệ phụ gia bao nhiêu trong nước mắm là an toàn và bao nhiều là không an toàn thì phải căn cứ vào từng sản phẩm cụ thể.

PGS.Thịnh cho hay, nếu nhìn vào thành phần nhà sản xuất công bố thì đây là những phụ gia an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, mấu chốt là các chỉ số công bố công khai trên nhãn mác với việc sử dụng thật trong sản xuất có khớp nhau không lại là chuyện đáng quan tâm.

Cũng liên quan đến nghi ngờ không ít sản phẩm đang được bày bán ở các siêu thị có sử dụng sản phẩm cá ở 4 tỉnh miền Trung, PGS Thịnh nhấn mạnh: Không thể có chuyện doanh nghiệp sử dụng cá tại vùng nhiễm độc để chế biến nước mắm.

Bởi, khi sự cố biển miền Trung xảy ra thì cá chết hàng loạt, không có doanh nghiệp nào lại có thời gian để lọc ra đâu là cá cơm để làm nước mắm trong cả đống cá hỗn độn đó. Vả lại để sản xuất nước mắm từ cá không chỉ đơn thuần vài tháng là cho ra đời thành phẩm.

Đồng quan điểm với PGS. Thịnh, TS. Lê Thanh Lựu - chuyên gia đầu ngành về cá nước lạnh nói rằng, việc sử dụng cá tại vùng biển nhiễm độc để chế biến nước mắm là không có. Đơn giản nhiều tháng nay, người dân miền Trung không ai đi đánh bắt cá nữa, vì có đánh được cá về thì cũng không bán được cho ai. Dẫu biết, trước đó Bộ Y tế đã khoanh vùng nhiễm độc nhưng vì tâm lý lo sợ bị ảnh hưởng nên người dân không dám mua.

Sớm công bố để chấm dứt băn khoăn!

Theo thông tin do Tổng cục Thống kê công bố tại hội thảo “Nước mắm - Bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống” do Hội Nghề cá, các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), Bộ Y tế… phối hợp tổ chức ngày 10/10 tại TPHCM, trong số 200 triệu lít nước mắm được tiêu thụ mỗi năm thì có 75% trong đó là nước mắm công nghiệp, doanh thu mang về mỗi năm cho các doanh nghiệp này gần 7.500 tỉ đồng.

“Chưa đủ căn cứ để kết luận trong nước mắm Nam Ngư, Chinsu có chứa phụ gia gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Lý do, các cơ quan chuyên môn cũng đang trong quá trình kiểm nghiệm. Còn nói về tỉ lệ phụ gia bao nhiêu trong nước mắn là an toàn và bao nhiều là không an toàn thì phải căn cứ vào từng sản phẩm cụ thể.

Nếu nhìn vào thành phần nhà sản xuất công bố thì đây là những phụ gia an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, mấu chốt là các chỉ số công bố công khai trên nhãn mác với việc sử dụng thật trong sản xuất có khớp nhau không lại là chuyện đáng quan tâm”.

PGS Nguyễn Duy Thịnh

Như vậy, có thể khẳng định, hiện nay thị trường tiêu thụ sản phẩm nước mắm công nghiệp đang chiếm vị thế lớn và nhu cầu sử dụng nước mắm công nghiệp trong dân là rất cao.

Vì vậy, khi có thông tin về những phụ gia sử dụng trong nước mắm là không an toàn đã ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của người dân và gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường tiêu thụ sản phẩm nước mắm trong đó trực tiếp là những doanh nghiệp có 2 thương hiệu lớn như Nam Ngư, Chinsu.

Dù chưa có kết luận cuối cùng về 14 phụ gia sử dụng trong nước mắm mà cụ thể là nước mắm Nam Ngư, Chinsu cũng như những khẳng định của các chuyên gia đầu ngành về an toàn thực phẩm là những phụ gia được sử dụng trong nước mắm trên là an toàn, nhưng không ít người dân vẫn tỏ ra lo ngại và chờ đợi kết quả cuối cùng từ cơ quan chức năng, khi đó mới yên tâm sử dụng.

Bác Nguyễn Minh Chuyên (phố Hoàng Minh Giám, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình bác nhiều năm nay vẫn sử dụng nước mắm Nam Ngư và Chinsu, gần đây nghe thông tin về việc những phụ gia sử dụng trong đó là không an toàn khiến bác rất hoang mang.

“Giờ không biết có nên tiếp tục dùng hay dừng lại để chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Mà dừng không ăn nước mắm Nam Ngư và Chinsu thì không biết nên ăn nước mắn nào cho an toàn” – bác Chuyên tỏ băn khoăn.

Cũng với tâm trạng trên, anh Lê Xuân Vĩnh (ở Phố Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, dù trước đó chưa có thông tin về những phụ gia sử dụng trong nước mắm công nghiệp là không an toàn thì gia đình nhà anh cũng không lựa chọn bất kỳ sản phẩm nước mắm công nghiệp khác và tự mua cá về làm.

“Để sản xuất ra một chai nước mắm giá bán 20.000 đồng/500ml trong đó có chứa gần 20 chất phụ gia thì liệu “tinh chất cá cơm” hay “hương cá” trong chai nước mắm công nghiệp được bao nhiêu phần trăm? Thế nên, việc dùng phụ gia là điều đương nhiên.

Khác với anh Vinh, chị Nguyễn Mai Anh cho rằng, những thông tin đó không ảnh hưởng lắm tới nhu cầu sử dụng nước mắm của gia đình chị. Vì theo chị Mai Anh, nếu cứ có bất kỳ thông tin gì là tẩy chay ngay những sản phẩm trên không công bằng cho doanh nghiệp.

Bởi, để một sản phẩm ra thị trường thì nhà sản xuất phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm nghiêm ngặt và phải được cơ quan chức năng chứng nhận là an toàn. Vì vậy, trước khi chờ kết luận của cơ quan chức năng gia đình chị vẫn sử dụng nước mắm Nam Ngư và Chinsu bình thường.

Để người tiêu dùng thực sự an tâm với các sản phẩm nước mắm, ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng sớm đưa ra những bộ tiêu chuẩn về nước mắm, nước chấm, nước mắm công nghiệp, nước mắm truyền thống… để giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Không chỉ người tiêu dùng mà ngay bản thân các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước mắm và người lao động đang rất mong mỏi các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Bộ Khoa học - Công nghệ sớm có những kết luận về việc sử dụng phụ gia, hóa chất trong sản phẩm nước mắm công nghiệp để báo cáo Thủ tướng và công bố rộng rãi để nhân dân yên tâm.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động