Giữa tâm vùng dịch tả lợn Châu Phi ở Hà Nội:

Người dân chủ động rắc vôi, khử trùng chuồng trại phòng chống dịch

(LĐTĐ) Sau cơn bão giá và mới đây là đợt dịch tai xanh cuối năm 2018 khiến nhiều hộ chăn nuôi chưa kịp vực dậy sau trận mất mát đó, giờ đây dịch nối tiếp dịch, dịch tả lợn châu Phi bất ngờ ập tới các cửa trại. Chưa bao giờ sự mất mát về kinh tế của những người nông dân lam lũ, quanh năm “đầu tắt mặt tối” bận rộn chăn nuôi lại lớn đến vậy.  
nguoi dan chu dong rac voi khu trung chuong trai phong chong dich Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
nguoi dan chu dong rac voi khu trung chuong trai phong chong dich Triển khai công tác ngăn chặn và ứng phó với bệnh dịch tả lợn Châu Phi
nguoi dan chu dong rac voi khu trung chuong trai phong chong dich Tập huấn phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Những ngày này về phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai nơi phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi thứ 3 của Hà Nội, vôi trắng đã được dải từ đầu phố đến tận cửa chuồng từ sau khi có đàn lợn trong phố nhiễm bệnh được đưa đi tiêu hủy. Trục đường vốn tấp nập người, xe buôn bán kinh doanh lợn thịt, lợn giống nay bỗng chốc vắng lặng. Đâu đâu trong khu phố, ngoài chợ, ngoài đường hay các quán trà đá vỉa hè, những câu chuyện, chủ đề cũng như câu hỏi thăm nhau “lợn nhà bà, ông có bị sao không” luôn được người dân nơi đây nhắc đến nhiều nhất.

nguoi dan chu dong rac voi khu trung chuong trai phong chong dich
Ngay khi phát hiện ổ dịch đầu tiên tại phường Lĩnh Nam, các chốt kiểm dịch động vật được thành lập làm nhiệm vụ kiểm soát lợn qua khu vực

Cũng trong những ngày này, các hộ dân trong vùng đang có các biện pháp để tự bảo vệ đàn lợn không bị nhiễm bệnh. Vôi bột, thuốc khử trùng được người dân mua về và tự phun, xử lý chuồng trại của gia đình cùng với đó hầu hết các chủ trang trại chăn nuôi lợn trong đợt này đều nói không với người lạ. Với họ trong thời điểm đang có dịch bệnh việc hạn chế được người lạ ghé thăm chuồng trại cũng là một trong những cách phòng ngừa dịch bệnh lây lan hữu hiệu.

Ngay tại đầu phố Thúy Lĩnh giao cắt đường đê Nguyễn Khoái có một chốt kiểm dịch liên ngành bao gồm: thú y, quản lý thị trường, công an và cán bộ địa phương làm nhiệm vụ kiểm soát lợn qua khu vực 24/24h, không cho bất cứ xe chở lợn nào ra ngoài hoặc đi vào bên trong khu vực ổ dịch. Cách đó không xa, ngõ 197 phố Thúy Lĩnh cũng xuất hiện chốt kiểm dịch.

nguoi dan chu dong rac voi khu trung chuong trai phong chong dich

Để bảo vệ đàn lợn, người dân trong phố Thúy Lĩnh đang làm mọi cách để giữ đàn lợn của mình thoát khỏi hiểm họa dịch bệnh

Cách chốt kiểm dịch không xa, chừng 300 mét, trước đó mấy ngày, tại phường Lĩnh Nam, ổ dịch tả lợn được phát hiện tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lan. Hộ bà Lan chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, với tổng đàn lợn 46 con, trong đó có 4 con lợn mắc bệnh và đã chết. Nhận được tin báo, các cơ quan chức năng đã tiến hành tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 46 con của hộ gia đình bà Lan.

Đóng kín cửa chuồng lợn, sau cú sốc lớn, bà Nguyễn Thị Lan giờ chẳng màng đến công việc chăn nuôi nữa, bà đem sổ sách ra tính khoản nợ vay vốn để đầu tư chăn nuôi và tiền còn nợ ở đại lý thức ăn chăn nuôi. Việc tiêu hủy cả đàn lợn gần 50 con đồng nghĩa với việc số vốn hiện có sau bao năm gom góp của gia đình đã mất theo đàn lợn cùng đó là các khoản nợ vay sẽ phải kéo dài và không biết khi nào gia đình bà mới có thể bắt đầu tái đàn sản xuất khi số tiền vốn đã chẳng còn là bao.

nguoi dan chu dong rac voi khu trung chuong trai phong chong dich
Từng con ngách nhỏ, vôi bột được rắc phủ kín khắp các lối đi nhằm khử trùng, tránh dịch bệnh lây lan

Cách gia đình bà Lan chỉ mấy con ngách nhỏ, dù không có lợn mắc dịch nhưng hộ gia đình bà Vũ Thị Vỳ cũng phải chịu “vạ lây”. Theo bà Vỳ cho biết, từ khi biết tin trong phố đã có đàn lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi bà đã vội vàng mua vôi bột rắc phủ kín chuồng trại, phun thuốc khử trùng để phòng bệnh cho đàn lợn, may sao chúng không mắc bệnh.

“Hai năm trước giá lợn xuống thấp, những người chăn nuôi như chúng tôi đã thiệt hại đắng cay lắm rồi. Mới đây thôi, dịp trước Tết nhiều gia đình chăn nuôi cũng đã bị lợn chết do mắc bệnh lở mồm long móng, bây giờ thêm căn bệnh nguy hiểm này thì người chăn nuôi chúng tôi biết làm sao cho hết khổ. Chăn nuôi quá mệt mỏi, 6 tháng trời mới được thu một lứa lợn, nếu lợn mắc bệnh thì chúng tôi mất trắng nhưng nếu như bỏ chuồng trại, ngừng chăn nuôi thì người nông dân chúng tôi cũng chẳng biết xoay xở bằng cách nào”, bà Vỳ lo lắng cho hay.

nguoi dan chu dong rac voi khu trung chuong trai phong chong dich
Mặc dù đã tích cực áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như khuyến cáo nhưng dịch bệnh ập đến khiến người nuôi lợn lo từng ngày, từng giờ

Theo các hộ dân nơi đây cho biết, hiện tại đàn lợn của các hộ gia đình khác trong phố không bị bệnh nhưng nằm trong vùng dịch nên không ít hộ có lợn đã đến ngày xuất chuồng nhưng trong tâm dịch nên họ chưa thể xuất chuồng được đàn lợn đã gây thiệt hại nặng nề cho gia đình. Họ phải canh chừng từng ngày vừa để lợn không bị bệnh, vừa để tìm mối xuất bán sao cho hòa vốn hoặc lỗ ít.

Bài và ảnh: Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động