Người dân cách ly ở Trúc Bạch không cô đơn

(LĐTĐ) Đêm 6/3, sau khi thông tin bệnh nhân thứ 17 (sống tại phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) nhiễm Covid-19 được công bố, ngay lập tức 176 nhân khẩu ở khu phố được cách ly. Dù sinh hoạt bỗng nhiên bị đảo lộn, song người dân ở đây đều cho rằng họ không hề cô đơn bởi luôn nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng.
nguoi dan cach ly o truc bach khong co don Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố tặng khẩu trang cho CNVCLĐ và nhân dân phường Trúc Bạch
nguoi dan cach ly o truc bach khong co don Tiếp tục cung cấp thực phẩm cho người dân đang cách ly ở phường Trúc Bạch

Cả Thành phố hướng về Trúc Bạch

Thông tin về một cô gái là bệnh nhân thứ 17 xác định dương tính với virus Covid-19 trú tại phố Trúc Bạch đã khiến cả Hà Nội xôn xao. Ngay trong đêm, những lớp barrie đã được dựng lên tại con phố vốn được coi là nhộn nhịp nhất nhì Thủ đô. Thời điểm này, nhiều người bày tỏ sự lo lắng đối với cuộc sống sau cách ly của người dân nơi đây.

nguoi dan cach ly o truc bach khong co don
Nhiều bạn trẻ tình nguyện tham gia vào đội dân quân tự vệ trong vùng dịch để hỗ trợ người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, đời sống ở phố Trúc Bạch vẫn ổn định, cán bộ, nhân dân đồng lòng, tin tưởng và thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Có được kết quả trên là nhờ vào sự chỉ đạo sát sao của Thành phố, các cấp chính quyền địa phương và sự chung tay, ủng hộ của cộng đồng cả về mặt vật chất và tinh thần.

Từ ngày 7/3 đến ngày 12/3, người dân trong diện cách ly đã liên tiếp nhận được sự hỗ trợ về lương thực, thực phẩm từ cơ quan chức năng quận Ba Đình và các đoàn thể chính trị trong Thành Phố. Các nhu yếu phẩm này đều được phát đến tận tay mỗi người dân. Đảm bảo mọi người đều được nhận viện trợ đầy đủ, không bỏ sót một ai. Cụ thể, ngay trưa 7 và 8/3, cơ quan chức năng quận Ba Đình đã cấp phát miễn phí lương thực, thực phẩm cho người dân phố Trúc Bạch.

Mỗi đợt cấp phát đáp ứng đủ 3 ngày sử dụng. Theo đó, các mặt hàng nhu yếu phẩm đã được định lượng trên số dân theo cơ sở tính toán của Sở Công Thương thành phố Hà Nội. Nhu yếu phẩm được cấp phát đảm bảo đầy đủ thành phần, gồm: Rau xanh, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, gạo, mì ăn liền, nước uống, dầu ăn… Việc cung ứng nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân được thực hiện đầy đủ trong thời gian 14 ngày cách ly.

Cùng với chính quyền địa phương, bày tỏ sự quan tâm tới người dân vùng cách ly, tại buổi làm việc chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 10/3 Thành ủy Hà Nội đã trao tặng 2.000 khẩu trang, 1.000 lọ nước rửa tay khô và 60 túi quà gồm các đồ nhu yếu phẩm như: Gạo, nước mắm, dầu ăn, mỳ chính, hạt nêm, xúc xích, xì dầu.. đến cán bộ nhân dân phường Trúc Bạch.

Tiếp đó, ngày 11/3, đoàn công tác của Liên đoàn Lao động Thành phố cũng đã đến Ủy ban nhân dân phường Trúc Bạch thăm hỏi, động viên, tặng khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay khô cho cán bộ, công nhân viên chức lao động và nhân dân. Trong chuyến công tác, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Ngô Văn Tuyến đề nghị công đoàn phường phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể chủ động nắm bắt tình hình công nhân viên chức lao động và nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chủ động phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Đồng thời quan tâm chăm lo đời sống, tinh thần, sức khỏe cho người lao động và nhân dân an tâm sinh hoạt…

Gần đây nhất, trong ngày 12/3, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tiếp tục tiến hành phát lương thực, thực phẩm tới người dân. Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết: “Về việc đảm bảo đời sống hằng ngày cho người dân, quận đã tổ chức cung cấp toàn bộ nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con sinh hoạt hằng ngày như là lương thực, rau củ quả, thực phẩm tươi sống. Ngoài việc cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, các hộ dân trong diện cách ly ở phố Trúc Bạch còn được cán bộ y tế thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền về cách phòng chống dịch, đồng thời thăm khám 2 lần mỗi ngày vào lúc 8h30 và 15h. Toàn bộ rác thải được thu gom bởi lực lượng chuyên biệt và tiến hành khử khuẩn một cách cẩn thận”.

Yên tâm giữa vùng cách ly

Cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền, hiệp hội và các đoàn thể, người dân Trúc Bạch còn nhận được nhiều tình cảm từ cộng đồng như thường xuyên được người dân trong và ngoài khu vực động viên thăm hỏi qua điện thoại, mạng xã hội… Không chỉ dừng lại ở đó, để chia sẻ một cách thiết thực với người dân Trúc Bạch, nhiều bạn trẻ đã tự nguyện tham gia vào đội dân quân tự vệ, hằng ngày thực hiện việc cấp phát lương thực tới tay người dân.

nguoi dan cach ly o truc bach khong co don
Người dân được cung ứng thực phẩm đầy đủ

Điển hình như cô gái trẻ Trần Thị Hà Ly (sinh năm 1992) - thành viên nữ duy nhất trong đội dân quân tự vệ tham gia phục vụ bên trong khu vực cách ly. Hà Ly tâm sự, trong đợt chống dịch lần này, mọi người trong đoàn làm việc rất căng thẳng. Vì là nữ giới nên khi tham gia vào đội chống dịch, Hà Ly gặp nhiều khó khăn và hạn chế về mặt sức khỏe hơn so với các đồng nghiệp nam. Tuy vất vả và đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng vì muốn góp một phần công sức nhỏ của bản thân cho địa phương mình và thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đến với người dân vùng cách ly nên cô đã quyết định tham gia vào đội. Về phần gia đình, ban đầu bố mẹ cô phản đối nhưng sau khi được Hà Ly phân tích, bố mẹ cô đã chuyển sang ủng hộ, động viên.

Đi sâu vào vùng cách ly, tận mắt chứng kiến công tác phòng chống dịch ở khu vực này khiến Hà Ly thêm phần an tâm: “Ở đây công tác phòng chống dịch rất tốt và đảm bảo. Mọi người luôn luôn đeo khẩu trang và được trang bị dụng cụ bảo hộ cẩn thận” – Hà Ly chia sẻ thêm.

Có thể thấy, chính sự quan tâm của chính quyền và cộng đồng là nguồn động viên tinh thần lớn lao để người dân Trúc Bạch yên tâm chống dịch. Chia sẻ về sự yên tâm khi sống trong khu cách ly, bà Nguyễn Thị Minh Trang cho biết, lúc đầu người dân có hơi bất ngờ, nhưng về sau nhận được sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền và lực lượng an ninh, tâm lý của bà con phố Trúc Bạch dần ổn định và hoàn toàn tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Điều mà chúng tôi cảm nhận được rõ nhất không chỉ là sự quan tâm của chính quyền mà còn là sự quan tâm của cộng đồng. Đến nay, mọi người đều cảm thấy rất thoải mái. Có lẽ tâm trạng chung của người dân khu phố hiện nay là ở trong vùng cách ly còn an toàn hơn ở bên ngoài”, bà Trang tâm sự

Bà Trang cũng cho biết thêm, những ngày này, bà con xung quanh ngoài khu vực cách ly, thậm chí cả những người không quen biết trên mạng xã hội cũng gửi lời động viên, chia sẻ tới người dân Trúc Bạch. Đặc biệt bà còn nhận được thư của một em học sinh gửi đến với nội dung: Em chúc cô và người dân ở vùng Trúc Bạch khỏe mạnh, yên tâm chống dịch, chúng em và mọi người đều quan tâm lo lắng cho cô. Em tin rằng bệnh dịch chắc chắn sẽ được tiêu diệt thành công. “Nhờ sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng nên dù ở trong vùng cách ly, nhưng chúng tôi không cảm thấy đơn độc” – bà Trang chia sẻ…

Về nỗ lực phòng chống dịch và hỗ trợ người dân trong thời gian cách ly, ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình, khẳng định, đối với tất cả các trường hợp đang bị cách ly trên địa bàn đều được cung cấp thực phẩm tươi ngon, đạt điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc cung cấp thực phẩm sẽ được tiến hành đầy đủ trong 14 ngày cách ly, đảm bảo không để người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động