Phường Quốc Tử Giám (Đống Đa):

Người dân bức xúc vì công trình xây dựng trên mặt bể nước được cấp sổ đỏ

(LĐTĐ) Không chỉ lấn chiếm, xây dựng trái phép trên mặt của bể nước công cộng thuộc khu tập thể Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (trước đây), tại ngõ 40 Đoàn Thị Điểm, phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội); công trình sai phạm có diện tích 6,4m2 còn được chính quyền “ưu ái” cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất vào chung với phần diện tích của một lô đất khác, bất chấp việc giữa hai lô đất này đang tồn tại một lối đi chung…
nguoi dan buc xuc vi cong trinh xay dung tren mat be nuoc duoc cap so do Dự án khu Đô thị mới Cầu Giấy: Nhiều công trình, bãi xe không phép
nguoi dan buc xuc vi cong trinh xay dung tren mat be nuoc duoc cap so do Ô nhiễm môi trường từ công trình xây dựng
nguoi dan buc xuc vi cong trinh xay dung tren mat be nuoc duoc cap so do Hà Nội: 3 người tử vong vì sập giàn giáo ở một công trình xây dựng
nguoi dan buc xuc vi cong trinh xay dung tren mat be nuoc duoc cap so do
Phần bếp xây dựng trên mặt bể nước công cộng được cấp sổ đỏ tại phường Quốc Tử Giám

Cấp GCN sở hữu đất cho công trình xây trên mặt bể nước

Ông Trương Văn Minh, đại diện người dân sinh sống tại khu tập thể thuộc ngõ 40 Đoàn Thị Điểm (tổ dân phố 13, phường Quốc Tử Giám) trình bày, trước đây thuộc khu tập thể này là của cán bộ, nhân viên bệnh viện Việt Nam – Cu Ba. Năm 1980, khu tập thể được phân cho cán bộ, nhân viên làm nhà ở. Trong đó, ngoài lối đi chung rộng khoảng 1m2, thì khoảng sân phía trước khu tập thể còn được xây một chiếc bể chứa nước dùng để sinh hoạt, bể nước được thiết kế nửa chìm, nửa nổi (cách dãy nhà 1 lối đi chung).

Vào những 1989 - 1990, có 6 hộ gia đình gồm ông Trần Văn Sừng, Trần Văn Thống, bà Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Ngát, Trần Thị Thanh, Nguyễn Ngọc Dung đã chiếm dụng mặt bể nước và một phần khoảng sân chung của khu tập thể làm nơi đặt bếp tổ ong để nấu nướng. Sau đó, các hộ dân khu tập thể đã phản ứng thì 6 hộ gia đình có xin là chỉ làm tạm và quây bằng tôn để che chắn gió. Tuy nhiên, sau nhiều năm các hộ gia đình này đã lén lút xây dựng thành khu bếp riêng của gia đình.

Bức xúc trước sự chiếm dụng diện tích chung của khu tập thể, các hộ dân tại tổ dân phố đã kiến nghị lên phường Quốc Tử Giám. Năm 2005, sau khi tổ dân phố vận động đã có 3 hộ gia đình tự nguyện tháo dỡ phần bếp lấn chiếm. Tuy nhiên, 3 hộ còn lại là bà Nguyễn Thị Miện (con dâu bà Dung); bà Chu Thúy Hường (chuyển nhượng lại từ phần đất của gia đình ông Thống) và bà Nguyễn Thị Diện chuyển nhượng lại của bà Trần Thị Thanh năm 2000 (thời điểm này diện tích nhà bà Thanh chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất) vẫn không chịu tháo dỡ. Ngày 2/6/2005 bà Diện đã được UBND quận Đống Đa cấp GCN quyền sở hữu đất với diện tích sử dụng là 29,9m2 (ngõ 40 Đoàn Thị Điểm) gồm 2 thửa đất là thửa số 107: 23,5m2 và thửa 121: 6,4m2.

Theo Kết luận xử lý nội dung tố cáo số 624/KL-UBND của UBND quận Đống Đa ngày 9/4/2019 về việc, người dân tại ngõ 40 Đoàn Thị Điểm tố cáo UBND phường Quốc Tử Giám cấp GCN quyền sử dụng đất không đúng với quy định của pháp luật trên phần đất lấn chiếm cho gia đình bà Nguyễn Thị Diện. Trong đó, phần diện tích 6,4m2 được xây dựng trên một phần mặt bể nước công cộng. Ngoài ra, phần diện tích 6,4m2 cũng không liền thổ với thửa đất 107, mà giữa hai thửa đất còn cách nhau một lối đi chung rộng 1m2 của khu tập thể.

“Công trình không chỉ vi phạm xây dựng, mà lại còn được xây dựng trên mặt bể nước công cộng của khu dân cư và cách thửa đất chính số 107 của bà Diện 1 lối đi chung. Tuy nhiên, không hiểu bằng cách nào bà Diện vẫn được UBND phường Quốc Tử Giám làm thủ tục và quận Đống Đa cấp GCN quyền sở hữu đất, đồng thời hợp thửa cho 2 mảnh đất trên”, ông Minh bức xúc.

Vi phạm có đúng có sai?

Trước sự vi phạm của 3 hộ dân tại ngõ 40, nhiều năm qua, người dân tại ngõ 40 Đoàn Thị Điểm liên tiếp gửi đơn phản ánh đến phường và mong muốn cơ quan chức năng tổ chức tháo dỡ phần công trình vi phạm, trả lại không gian chung cho khu tập thể. Tuy nhiên, sự việc cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xử lý. Thậm chí, 1 trong 3 công trình vi phạm đã được cấp GCN quyền sử dụng đất vào năm 2005 cho bà Nguyễn Thị Diện; đây cũng là cái cớ để gia đình bà Diện và hai hộ còn lại không thực hiện tháo dỡ phần lấn chiếm.

nguoi dan buc xuc vi cong trinh xay dung tren mat be nuoc duoc cap so do
Hiện tại phía chân của khu bếp đã bị rỗng do 1 phần mặt bể nước đã bị đập đi

Liên quan phản ánh của người dân về việc "Quận Đống Đa cấp GCN quyền sử dụng đất cho phần lấn chiếm xây trên mặt bể nước công cộng", UBND phường đã có Thông báo số 26/UB-UBND ngày 9/8/2018 lý giải rằng, tại thời điểm cấp GCN quyền sử dụng đất theo quy định đối với 3 hộ gia đình trên không có tranh chấp, khiếu kiện, UBND phường không nhận được đơn thư phản ánh gì…do đó phường không thể phá dỡ phần diện tích bếp của các gia đình này?.

Trước sự trả lời thiếu trách nhiệm của UBND phường Quốc Tử Giám, các hộ dân tại ngõ 40 cho biết, rất nhiều nội dung UBND phường Quốc Tử Giám đưa ra không chính xác. Cụ thể, việc xây dựng, lấn chiếm diện tích chung và xây trên bề mặt bể nước là việc làm tự phát, tuy nhiên trong văn bản lại nói là có sự đồng ý của lãnh đạo bệnh viện Việt Nam – Cu Ba. Ngoài ra, việc cấp GCN quyền sử dụng đất cho 6,4m2 lấn chiếm trên bề mặt bể nước của gia đình bà Diện, người dân hoàn toàn không biết, tuy nhiên phường cho rằng đã niêm yết công khai là không đúng.

Không chỉ Thông báo của UBND phường Quốc Tử Giám “có vấn đề”, mà theo phản ánh của người dân, Kết luận số 624/KL-UBND của UBND quận Đống Đa khi trả lời “có đúng, có sai” trong sự việc trên thể hiện sự thiếu trách nhiệm và “dĩ hòa vi quý”. Cụ thế, kết luận có nêu gia đình bà Thanh trước đây được sự chấp thuận của tổ dân phố và lãnh đạo bệnh viện Việt Nam – Cu Ba đồng ý cho làm gian bếp 2m2 trước nhà làm bếp nấu ăn. Sau đó, bà Diện làm hồ sơ xin cấp GCN quyền sử dụng đất và có chữ ký đầy đủ của các hộ liền kề là thiếu chính xác. Thực tế, trong 3 hộ liền kề thì có đến 2 hộ thuộc diện gia đình đang có diện tích lấn chiếm, hộ còn lại là bà Chu Thị Kim Cúc thì không được lấy chữ ký.

Bên cạnh đó, khi đề cập đến phần diện tích 6,4m2 cấp cho bà Diện, UBND quận Đống Đa có nêu rõ 1,125m2 phần bếp được xây trên mặt bể nước, phần còn lại 5,275m2 (diện tích lấn chiếm) được cấp đúng theo quy định?. Trước kết luận này các hộ dân ngõ 40 cho rằng, UBND quận không thể kết luận theo kiểu “có đúng, có sai” bởi thực tế, phần diện tích 6,4m2 đã được cấp là hoàn toàn sai khi lấn chiếm diện tích chung của khu tập thể...

Để làm rõ phản ánh của người dân tại ngõ 40 Đoàn Thị Điểm, phóng viên đã đến làm việc với UBND phường Quốc Tử Giám và được ông Lê Ngọc Tú, Chủ tịch UBND phường cho biết, phản ánh của người dân là có và sai phạm này là do “lịch sử để lại”. Hiện tại, theo Kết luận của UBND quận Đống Đa, UBND phường Quốc Tử Giám đã yêu cầu gia đình bà Diện giao nộp lại sổ đỏ lô đất 6,4m2 để điều chỉnh lại diện tích. “Chúng tôi chỉ điều chỉnh lại diện tích sổ đỏ phần sai phạm xây dựng trên mặt bể nước, còn công trình thì không thể đập bỏ hay cưỡng chế, vì nếu phá dỡ 1,125m2 diện tích trên mặt bể, phần bếp còn lại sẽ bị sụp đổ”, ông Tú lý giải.

Trước sự trả lời của đại diện UBND phường Quốc Tử Giám thiết nghĩ, việc điều chỉnh lại diện tích GCN sử dụng đất với gia đình bà Diện là hợp lý. Tuy nhiên, với phần diện tích đã vi phạm cần có những động thái xử lý kiên quyết, tránh khiếu kiện kéo dài và gây bức xúc cho người dân. Ngoài ra, tránh tạo tiền lệ xấu đối với 2 hộ dân còn lại, sớm có biện pháp xử lý trả lại diện tích chung cho khu tập thể chứ không thể ra quyết định điều chỉnh cho có, rồi vẫn để công trình vi phạm tiếp tục tồn tại...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.

Tin khác

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(LĐTĐ) Sáng 22/4, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án Đường dây 500kV mạch 3 (đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An).
Hà Nội đẹp đẽ, thơ mộng trong Going Home - Kenny G

Hà Nội đẹp đẽ, thơ mộng trong Going Home - Kenny G

(LĐTĐ) Trong bản nhạc kinh điển Going Home, khán giả vừa được nghe tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Kenny G, vừa được chiêm ngưỡng các địa danh nổi tiếng, đẹp đẽ, thơ mộng của Hà Nội. Đây là sản phẩm âm nhạc đặc biệt do Báo Nhân Dân phối hợp IB Group thực hiện, nhằm quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động