Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017:

Nghiêm cấm vận động học sinh không thi vào lớp 10

Vừa qua, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 dành cho các Phòng GDĐT, các trường THPT, GDTX trên địa bàn thành phố. Sở GDĐT cho biết, kỳ tuyển sinh năm nay cơ bản giống năm trước, song có một số thay đổi quan trọng cần nắm rõ để thực hiện tốt công tác tuyển sinh.
nghiem cam van dong hoc sinh khong thi vao lop 10 Bộ Giáo dục công bố nhiều điểm mới trong tuyển sinh ĐH,CĐ 2016
nghiem cam van dong hoc sinh khong thi vao lop 10 Tra cứu điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội nhanh nhất

Học sinh muốn chuyển trường thì phải được giám đốc sở phê duyệt

nghiem cam van dong hoc sinh khong thi vao lop 10

Theo hướng dẫn thi tuyển, những học sinh đã trúng tuyển vào THPT công lập thì phải học tại trường đó hết cả cấp học, nếu muốn chuyển trường thì phải được Giám đốc Sở GDĐT xét duyệt và ra quyết định.

Theo ý kiến của bà Lê Thị Chính - Hiệu trưởng Trường THPT Newton - thì việc xin xét duyệt của giám đốc sở khá phiền hà và gây ra một rào cản đối với nguyện vọng của học sinh.

nghiem cam van dong hoc sinh khong thi vao lop 10
Lãnh đạo các trường thảo luận tại Hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017.

Khi học sinh thi chuyển cấp từ THCS lên THPT là sự chuyển đổi rất lớn và khi vào học sau một thời gian, các con cảm thấy không phù hợp ở nhiều phương diện thì có quyền chuyển đổi nơi học của mình để có cơ hội học ở môi trường phù hợp với bản thân hơn, tốt cho sự lớn lên, trưởng thành.

Vậy thì không nên tạo rào cản để học sinh có thể chuyển trường cho phù hợp với điều kiện và khả năng học tập.

Trả lời về vấn đề này, ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục - cho biết, Sở luôn tạo điều kiện cho các học sinh học ở bất cứ trường nào, nhưng khi đã đăng ký học thì phải học ổn định suốt cấp học, nếu muốn chuyển trường phải được giám đốc sở phê duyệt vì lý do: Khi thi tuyển đầu vào, điểm sàn vào mỗi trường có chênh lệch.

Ví dụ, học sinh thi vào một trường có điểm đầu vào là 23, nhưng học một năm lại muốn chuyển vào trường có điểm đầu vào là 26, như vậy là bất hợp lý và thiệt thòi cho các học sinh khác đang học tại trường, gây sự chênh lệch về khả năng tiếp thu trong học tập và giảng dạy. Việc này phải được sự quản lý chặt chẽ của sở và phải được giám đốc sở quyết định.

TS. Phạm Văn Đại - PGĐ Sở GDĐT Hà Nội - cũng khẳng định: “Sở tạo mọi điều kiện, nhưng phải được giám đốc sở xem xét phê duyệt để tránh độ vênh khi chuyển trường, đảm bảo số lượng và chất lượng đào tạo”.

Nghiêm cấm vận động học sinh không thi vào lớp 10

Không thể bắt ép mọi học sinh tốt nghiệp THCS đều phải học THPT, nhưng cũng tuyệt đối cấm những nhà trường và các phòng GDĐT vì thành tích mà không cho các học sinh có học lực yếu thi vào lớp 10 THPT, trái với quyền lợi của các em.

TS Phạm Văn Đại - PGĐ Sở GDĐT Hà Nội: “Sở sẽ quản lý việc tuyển sinh vào lớp10 ở các hệ một cách nghiêm túc công bằng, tạo mọi điều kiện cho các trường được tuyển sinh theo đúng nguyện vọng và đảm bảo các em có đủ cơ sở học tập, đến trường.

Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của Thủ đô, ngành GDĐT sẽ hạn chế tối đa những cơ sở giáo dục, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn. Với những trường chưa đạt chuẩn, thì số lượng thí sinh sẽ ít đi, thậm chí sở sẽ không giao chỉ tiêu.

Năm nay, chỉ tiêu giao cho các trường công lập không tăng so với năm ngoái, cho nên số lượng học sinh vào các trường ngoài công lập, giáo dục thường xuyên, dạy nghề sẽ tăng cao.

Vì vậy, các trường ngoài công lập phải nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất tốt để thu hút học sinh, để học sinh Hà Nội được học tập trong môi trường tốt nhất”.

Theo quy chế tuyển sinh năm nay, học sinh không thi vào lớp 10 phải có đơn. Một số lãnh đạo trường THPT cho rằng việc này khá phức tạp, vì nhiều học sinh tuy không thi, nhưng cũng khó thuyết phục cha mẹ học sinh làm đơn gửi nhà trường.

Lý giải về việc bắt buộc phải có đơn, ông Ngô Văn Chất cho biết, hằng năm, sở thường xuyên nhận đơn khiếu nại của cha mẹ học sinh tố cáo các nhà trường vận động ép buộc học sinh không được dự thi vào lớp 10. Theo con số thống kê thì có quận lên tới 500 học sinh không được dự thi vào lớp 10.

Thống kê trong 30 quận, huyện chỉ có 2 quận, huyện có tất cả học sinh đều tham gia thi lớp 10. Sở đã nghiêm cấm các trường THCS ép buộc hoặc vận động học sinh không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10 để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Vì vậy, nếu học sinh không thi vào lớp 10, bắt buộc phải có đơn của cha mẹ học sinh.

Ưu tiên học sinh khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Theo chủ trương của Nhà nước, học sinh khuyết tật muốn học ở những trường bình thường được miễn thi tuyển.

Bà Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - cho biết: Số học sinh khuyết tật được tuyển thẳng là chủ trương rất nhân văn, nhưng nếu các em học ở trường dành cho người khuyết tật thì sẽ có điều kiện và cơ sở vật chất tốt hơn nhiều.

Ở đó, giáo viên được đào tạo để dạy học sinh khuyết tật, nên cũng chuyên nghiệp hơn. Còn với những trường bình thường hiện nay, khi học sinh khuyết tật đến học sẽ không có chế độ đãi ngộ gì, phải chấp nhận học tập như tất cả các học sinh khác.

Như vậy thiệt thòi cho các em và khó khăn cho các giáo viên không có chuyên môn dạy học sinh khuyết tật chuyên biệt.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Ngô Văn Chất khẳng định: Học sinh khuyết tật được tuyển thẳng là ưu tiên của xã hội. Việc vào thẳng không qua thi tuyển tại các trường bình thường là đúng với chính sách của Nhà nước.

Vì vậy, các trường phải tạo điều kiện để tiếp nhận các học sinh khuyết tật, bởi số lượng này cũng rất ít. Nhà trường và đội ngũ giáo viên cũng cần phải ưu tiên các học sinh khuyết tật, bởi các em đã rất nỗ lực, vượt qua định kiến của xã hội, vượt qua bản thân mình để cố gắng hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, vấn đề học sinh khuyết tật phải được tạo điều kiện và ưu tiên hàng đầu.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động