Ngày tết Độc lập - Niềm tự hào và nỗi khắc khoải

(LĐTĐ) Bảy thập kỷ từ mùa thu Cách mạng 1945, cả dân tộc đã đi qua một chặng đường nhiều đau thương, thách thức nhưng cũng không ít vinh quang, kiêu hãnh…Cùng với niềm tự hào dân tộc và khát vọng hòa bình, đây cũng là lúc chúng ta phải trả lời những câu hỏi về sự phát triển, “vươn mình” trong tương lai. Nhân dịp Lễ đặc biệt này, các văn nghệ sĩ đã có những trải lòng với Lao động Thủ đô về những ký ức xưa và kỳ vọng về tương lai đất nước.
ngay tet doc lap niem tu hao va noi khac khoai Người Mường ở Hòa Bình đón tết Độc lập
ngay tet doc lap niem tu hao va noi khac khoai Quốc khánh Việt Nam qua những cánh tem thư
ngay tet doc lap niem tu hao va noi khac khoai Giá trị của Độc lập
ngay tet doc lap niem tu hao va noi khac khoai
Bắc Bộ phủ (nay là Nhà khách Chính phủ. Ảnh: Minh Phương

Nhà văn Chu Lai:

Gió “mùa thu tháng Tám” thổi bay cái ác, để cái thiện luôn ngự trị

Ngày khai sinh đất nước 2/9, ngày đó cũng là ngày khai sinh ra tôi. Trùng hợp. Cuộc đời một con người có những mốc thời gian muốn quên cũng không quên được: Ngày sinh nhật, ngày giỗ cha mẹ, ngày lễ tết và cả ngày Lễ Độc lập.

ngay tet doc lap niem tu hao va noi khac khoai
Nhà văn Chu Lai

Không hiểu sao, vào những ngày này, dù bận bịu thế nào tôi cũng thường bỏ xe chầm chậm đi bộ qua khu vực quảng trường Ba Đình như một thói quen tìm hóng gió thu, lại như muốn chìm mình trong một âm hưởng linh thiêng của ngày Quốc khánh đầu tiên mà ở đó hình ảnh lăng Bác như một nét bổ sung, tương đồng về dòng chảy lịch sử.

Và có một sự thật thuộc về tâm lý xảy ra mà nếu không trải qua sẽ không thấy được. Ngày 2/9 cũng là ngày Bác mất. Khi nghe tin Bác ra đi, chúng tôi chỉ sững sờ một chút rồi sau đó là lắng đi, nước mắt chảy vào trong, im lìm.

Đồng thời một cảm giác khác dội lên, đó là sự một chút hoang mang lo lắng khi nghĩ rằng, dân tộc như con thuyền, con thuyền đang vượt qua bao sóng gió chưa biết bao giờ đến bến mà Bác, người thuyền trưởng, nhà lãnh đạo lỗi lạc không còn nữa thì rồi nó sẽ trôi về đâu. Vậy thôi chứ không có khóc lóc. Chỉ có điều khi khuya về, nằm trên võng vắng, nghĩ về Bác mắt cứ nhỏ lệ. Và sáng hôm sau, mặt trời lên, người lính lại lao vào một trận đánh mù mịt mới không kịp để nỗi đau đó có thời gian gặm nhấm tâm hồn mình.

Một cuộc chiến tranh dặc dài và khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh nhân loại thì giá không thể rẻ hơn được. Vì vậy, hơn ai hết những người dân cần lao, những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình vẫn ngút khói trên ban thờ liệt sĩ, những thương binh đến lúc này vẫn còn ngồi xe lăn, chống nạng đi giữa cô đơn, những đứa trẻ bị nhiễm chất độc dioxin...chính là những người đau lòng nhất khi cái tham, cái vô cảm, cái ác đang ngang nhiên lộng hành giữa thanh thiên bạch nhật mà Đảng, Nhà nước đang quyết tâm đẩy mạnh việc chống tham nhũng và các nhóm lợi ích này.

Tôi thiết nghĩ, nếu như những kẻ xa rời hơi thở của nhân dân ấy một ngày được đi thăm lại tất cả những nghĩa tranh liệt sĩ, được nhìn sâu vào đôi mắt trống vắng của những người mẹ mất con, mất nhiều con thì chắc bàn tay tội lỗi của họ sẽ bị chùn lại.

Bởi nếu không, hành tinh này còn nhiều bất trắc, lòng người trên thế gian là khôn dò, cái ác cái thiện vẫn giao tranh quyết liệt, súng vẫn nổ ở đó đây, thân người vẫn ngã xuống...và nếu một mai đất nước lại có giặc thì những đoàn quân ra đi còn rầm rập ca vang khúc ca Trường Sơn lẫm liệt một đi không trở lại nữa hay không. Vận mệnh dân tộc không phải chỉ từ phía kẻ thù mà ở ngay trong chiến tuyến chúng ta.

Gió thu và nắng vàng đang sóng sánh Hồ Gươm. Không hiểu sao từ trong sâu thẳm trái tim người lính già là tôi, tôi tin rằng rồi mọi sự sẽ đi qua, nghèo rồi sẽ giàu, hết mưa trời lại hửng nắng, cái xấu cái ác sẽ bị mùa thu tháng Tám, bị hồn khí linh thiêng của quảng trường Ba Đình, nơi Bác đã đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ sẽ hoà vào ngọn gió lịch sử hùng anh thổi từ ngàn năm sẽ tạo dựng, quét sạch đi tất cả bụi bặm, thói xấu để cái thiện, cái đẹp, sự nhân văn ngự trị trong mỗi chúng ta.

Nghệ sĩ ưu tú Bạch Vân: Mãi đau đáu với ca trù, với Hà Nội

Một trong những nghệ nhân có đóng góp lớn lao vào công cuộc gây dựng lại nghệ thuật ca trù chính là NSƯT Bạch Vân.Bạch Vân đến với ca trù và gắn bó với loại hình nghệ thuật này có lẽ là duyên trời định và bà luôn đặt ca trù ở vị trí trang trọng trong trái tim với vai trò là tình yêu lớn nhất cuộc đời mình.

ngay tet doc lap niem tu hao va noi khac khoai
Nghệ sĩ ưu tú Bạch Vân

Tình yêu ca trù đến với Bạch Vân trong trẻo và thuần khiết như tên của bà vậy, tình yêu ấy đã đưa Bạch Vân bước qua những thăng trầm của cuộc sống để làm sống dậy môn nghệ thuật gần như đã thất truyền mấy chục năm qua.

Năm 1991, NSƯT Bạch Vân thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ca trù Hà Nội. Bạch Vân chia sẻ, bà sinh ra và lớn lên ở miền Trung nhưng hơn 10 tuổi đã được anh trai đưa ra Hà Nội học tập và sinh sống – từ đó bà rất yêu mảnh đất này, coi đây như quê hương của mình.

Cũng bởi tình yêu với Hà Nội, với mảnh đất Thủ đô yêu dấu, NSƯT Bạch Vân đã dựng nên một Bích Câu Đạo Quán – nơi sinh hoạt của CLB và là trung tâm ca trù lớn nhất tại Hà Nội, đồng thời cũng là CLB Ca trù đầu tiên của Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc khôi phục ca trù, đưa ca trù trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Hạnh phúc nhất với NSƯT Bạch Vân có lẽ là việc đưa ca trù trở lại với đời sống, đưa nghệ nhân cao tuổi sống lại với đam mê một thủa của mình. Hàng ngày, NSƯT Bạch Vân vẫn đang hết mình với công cuộc “chấn hưng” ca trù. Và, đưa ca trù thành một “đặc sản” văn hóa của phố cổ Hà Nội.

NSƯT Bạch Vân chia sẻ, đã rất nhiều năm qua, cứ vào dịp Quốc khánh mùng 2/9, bà lại tổ chức một buổi lễ trang trọng và mời các văn nghệ sĩ cùng tề tựu để vui với niềm vui chung của cả dân tộc. “Giờ đây, mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh của đất nước cũng là dịp nhắc nhở tôi về trách nhiệm công dân, thái độ làm nghề.

Mặc dù hiện nay, tính truyền thống có mai một và cảnh vật đã đổi thay rất nhiều, nhưng tôi vẫn rất yêu truyền thống dân tộc mình. Tôi luôn hi vọng các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ đưa ra những quyết sách hợp lòng dân để đưa đất nước phát triển và ngày càng giàu đẹp hơn nữa, đời sống người dân đươc ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, tôi cũng mong mọi người đối xử với nhau đằm thắm hơn, bớt hờ hững đi, luôn đề cao tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc”.

Hà Phong (Ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động