M
15/05/2021 21:45

Ngành Y tế Hà Nội đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu” và thực hiên Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, ngành Y tế Hà Nội đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu trong mọi hoạt động, đặc biệt đổi mới toàn diện về thái độ, phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh Cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Tại buổi sơ kết 5 năm thực hiên Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức vừa qua, Chủ tịch Công đoàn Ngành Trịnh Tố Tâm cho biết: 5 năm qua việc thực hiện Chỉ thị được các công đoàn cơ sở trong Ngành tham mưu với cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc và tích cực.

Ngành Y tế Hà Nội đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội thi tuyên truyền “Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngành Y tế Hà Nội năm 2019.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với phong trào “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” theo kế hoạch 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Bởi vậy, ngành Y tế đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn ngành; thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Quy tắc ứng xử, giao tiếp, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp…

Cụ thể, ngành Y tế Hà Nội đã chú trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quy tắc ứng xử, giao tiếp, y đức đến nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Tại các cơ sở y tế, lãnh đạo và nhân viên y tế được tham gia các lớp tập huấn do Bộ Y tế và Sở Y tế tổ chức về nội dung này, sau đó triển khai tập huấn cho toàn thể nhân viên bệnh viện; đồng thời thông qua tuyên truyền trực tiếp cho người bệnh trong các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh tại khoa, phòng và gián tiếp qua các bảng công khai tại bệnh viện, cơ sở y tế.

Đặc biệt, các cơ sở y tế tăng cường công tác tập huấn nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức cho nhân viên. Các cơ sở y tế đã lồng ghép việc tuyên truyền kỹ năng ứng xử vào các buổi tập huấn cho tất cả nhân viên bệnh viện. Sau khi tham dự các lớp tập huấn do Bộ Y tế, Sở Y tế và bệnh viện tổ chức, giúp nhân viên y tế nâng cao ý thức và kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Song song với việc nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, các bệnh viện đã thành lập Phòng Công tác xã hội và thực hiện Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”. Trong đó, Phòng Công tác xã hội có chức năng kết nối, hỗ trợ các vấn đề về xã hội, các khó khăn của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện, cơ sở y tế và kết nối cộng đồng với người bệnh qua các hoạt động chia sẻ từ vật chất đến tinh thần.

Các bệnh viện đã triển khai Đề án Tiếp sức người bệnh và Ngày hội Tiếp sức người bệnh. Trong đó, có các hoạt động văn nghệ phục vụ người bệnh, hoạt động trao quà từ thiện trực tiếp cho bệnh nhân, trao tặng thiết bị y tế cho bệnh viện để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân; thành lập Đội Thanh niên xung kích tiếp sức người bệnh và Ngân hàng máu nóng tại bệnh viện.

Nhằm giảm tải những bức xúc, kiến nghị của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tại các bệnh viện, cơ sở y tế tiếp tục duy trì và thực hiện “đường dây nóng”, hòm thư góp ý, chuyên mục tiếp nhận và trả lời ý kiến góp ý trên website...

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trong toàn Ngành còn xây dựng phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Thực hiện khẩu hiệu tại các khoa, phòng: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” đã giúp người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị.

Các phong trào về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế do bệnh viện hay công đoàn phát động đều được lồng ghép trong chuyên đề “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng người bệnh" và đạt kết quả ngày càng tích cực hơn.

Nhờ việc thực hiện đồng bộ và hiệu quả nhiều hoạt động, nên việc thực hiện đánh giá sự hài lòng của người bệnh gắn với công tác cải cách hành chính hàng quý đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế về cơ sở hạ tầng chưa kịp thời đáp ứng được mong mỏi của người dân. Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đạt mức cao (nội trú đạt 87%, ngoại trú đạt 80%).

Ngoài ra, kết hợp cùng Sở Y tế, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội còn tổ chức Hội thi tìm hiểu về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến hài lòng người bệnh”; Tổ chức Hội thi sân khấu hóa về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến hài lòng người bệnh” cấp cơ sở, cấp Ngành và khu vực. Qua những hội thi, chương trình này đã tạo sân chơi bổ ích, động viên khích lệ và nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân viên bệnh viện trong công tác phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Nguyễn Minh

Nguồn :