Ngành đường sắt đưa ra loạt giải pháp ‘kéo’ giảm tai nạn

(LĐTĐ) Theo thống kê, chỉ tính riêng trong tháng 7/2019, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt, tăng 12,5%, làm chết 17 người, tăng 21,4% và làm bị thương 23 người, tăng 76,9%. Trước tình hình tai nạn giao thông đường sắt gia tăng và có diễn biến phức tạp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đưa ra hàng loạt các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm kiềm chế tai nạn.  
Hà Nội cấm đường Cầu Giấy – Xuân Thủy để thi công đường sắt trên cao
Cần hơn 7.300 tỷ đồng để ngăn chặn ‘tử thần’
Kỳ 2: Vì sự an toàn là trên hết
Kỳ 1: Bao giờ mới chấm dứt?

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt gồm: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (9 vụ), Hà Nam, Nghệ An (8 vụ); Thừa Thiên Huế (7 vụ), Đồng Nai (6 vụ); Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam (5 vụ).

Qua tổng hợp, phân tích cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm 78%, còn lại là đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động.

Ngành đường sắt đưa ra loạt giải pháp ‘kéo’ giảm tai nạn

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị các địa phương phối hợp xây dựng lộ trình xóa bỏ lối đi dân sinh. Ảnh: Đ.L

Nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Trong đó, xử lý nghiêm hành vi mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng… không giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ - đường sắt...

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với VNR tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 - 2025.

Các cơ quan Nhà nước nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ - đường sắt.

Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát hiện ca mắc Covid-19, Bệnh viện Phổi Hà Nội dừng tiếp bệnh nhân

Phát hiện ca mắc Covid-19, Bệnh viện Phổi Hà Nội dừng tiếp bệnh nhân

(LĐTĐ) Tối 25/7, bác sĩ Phạm Hữu Thường, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết, Bệnh viện dừng tiếp nhận bệnh nhân sau khi phát hiện 14 trường hợp ...
Phố cổ Hà Nội vắng lặng trong ngày thứ 2 giãn cách xã hội

Phố cổ Hà Nội vắng lặng trong ngày thứ 2 giãn cách xã hội

(LĐTĐ) Có lẽ, không ai có thể hình dung một tối Chủ nhật vắng lặng đến thế ở phố cổ Hà Nội - trung tâm mua bán sầm uất nhất Thủ ...
Quyết liệt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch tại các chợ dân sinh

Quyết liệt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch tại các chợ dân sinh

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, các chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô đã áp dụng nhiều cách làm hay, ...
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thị sát chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thị sát chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 25/7, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ...
Thành phố Hồ Chí Minh: Từ ngày mai người dân không ra đường sau 18h

Thành phố Hồ Chí Minh: Từ ngày mai người dân không ra đường sau 18h

(LĐTĐ) Bắt đầu từ tối 26/7, người dân ở thành phố Hồ Chí Minh không ra đường sau 18h. Tất cả các hoạt động tạm dừng, trừ cấp cứu và theo ...
Chuyên gia dịch tễ: Nên làm thêm xét nghiệm kháng thể

Chuyên gia dịch tễ: Nên làm thêm xét nghiệm kháng thể

(LĐTĐ) Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Việt Nam nên làm thêm xét nghiệm kháng thể bên cạnh xét nghiệm Covid-19, vì nếu người bình thường không tiêm vắc xin nhưng ...
Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiểm tra, động viên bà con tiểu thương tại huyện Thanh Oai và Chương Mỹ

Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiểm tra, động viên bà con tiểu thương tại huyện Thanh Oai và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Chiều 25/7, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cung ứng ...

Tin khác

Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội: Triển khai thêm chốt phòng, chống Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 25/7, Công an thành phố Hà Nội thông tin vừa triển khai thêm 1 chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô. Vị trí chốt phòng dịch nằm tại Quốc lộ 18 - lối xuống Quốc lộ 3 thuộc huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chiều từ nội thành ra ngoại thành.
Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Chủ động phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu

(LĐTĐ) Trước bối cảnh Thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ động phương án dự phòng lái xe và phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh khi có yêu cầu.
Shipper của bưu chính, siêu thị được hoạt động sau khi đăng ký

Shipper của bưu chính, siêu thị được hoạt động sau khi đăng ký

(LĐTĐ) Để đảm bảo chuỗi cung ứng trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, căn cứ vào danh sách đề nghị của các cơ quan, đơn vị Sở sẽ thực hiện xác nhận thông tin phương tiện được phép hoạt động.
Hướng dẫn 3 bước đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên các “luồng xanh”

Hướng dẫn 3 bước đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trên các “luồng xanh”

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, loại hình vận chuyển được cấp thẻ nhận diện phương tiện bao gồm xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp... Đáng chú ý, để ưu tiên hoạt động, phương tiện cần trải qua 3 bước đăng ký.
Hàng loạt phương tiện được yêu cầu quay đầu tại các chốt kiểm dịch

Hàng loạt phương tiện được yêu cầu quay đầu tại các chốt kiểm dịch

(LĐTĐ) Ngày 24/7, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, tại các chốt kiểm dịch cửa ngõ Thủ đô, các lực lượng chức năng yêu cầu các phương tiện (nếu không có nhiệm vụ) quay đầu, không vào Hà Nội.
Tiếp diễn tình trạng xe quá tải hoành hành trên Quốc lộ 21B

Tiếp diễn tình trạng xe quá tải hoành hành trên Quốc lộ 21B

(LĐTĐ) Hàng loạt xe có tải trọng lớn dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng chở đất đá vẫn hoành hành trên Quốc lộ 21B (QL21B), bất chấp nhiều giải pháp chấn chỉnh, xử lý của các cơ quan chức năng, gây nhiều bức xúc đối với người dân.
Ưu tiên tạo ''luồng xanh'' giảm ùn tắc tại 22 chốt kiểm dịch

Ưu tiên tạo ''luồng xanh'' giảm ùn tắc tại 22 chốt kiểm dịch

(LĐTĐ) Trước tình trạng ùn tắc cục bộ tại 22 chốt kiểm dịch ra vào Hà Nội, ngày 21/7, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế tại 4 chốt trực phòng, chống dịch Covid phía Tây thành phố với mục đích kịp thời đưa ra các giải và quán triệt thực hiện yêu cầu tạo ''luồng xanh'' giảm ùn tắc tại 22 chốt kiểm dịch theo chủ trương mới nhất của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Infographic: "Luồng xanh" vận tải, những điều cần biết

Infographic: "Luồng xanh" vận tải, những điều cần biết

(LĐTĐ) Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố hướng dẫn xây dựng "luồng xanh" vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24h tại các địa phương.
Dựng “luồng xanh” ưu tiên cho vận tải

Dựng “luồng xanh” ưu tiên cho vận tải

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông suốt 24/24h tại các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Xe buýt vận chuyển không quá 20 người tại cùng một thời điểm

Xe buýt vận chuyển không quá 20 người tại cùng một thời điểm

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải tiếp tục thực hiện tốt thông điệp “5K”. Đặc biệt, yêu cầu thực hiện giãn cách trên xe buýt, xe buýt vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động