Ngành BHXH: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thanh, kiểm tra

(LĐTĐ) Từ 19 - 21/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, qua đó góp phần đảm bảo tính nghiêm túc trong thực thi chính sách, đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động, người dân tham gia.
nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra Ngành BHXH: Nỗ lực hướng tới sự hài lòng của khách hàng
nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra Ngành BHXH: Nỗ lực để 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT
nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra Ngành BHXH: Sẽ kỷ luật nếu gây phiền hà nhân dân

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra BHXH Việt Nam Trần Đức Long, thời gian vừa qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư của ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc trong việc xử lý vi phạm hành chính về đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp.

nganh bhxh day manh ung dung cong nghe trong thanh kiem tra
Các đại biểu tham dự tập huấn. Ảnh: BHXH Việt Nam

Theo ông Long, mặc dù đã rất tích cực chuẩn bị các mặt từ văn bản, chuyên môn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra trong toàn ngành, nhưng đây là một trong những nhiệm vụ mới nên không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Một trong những vấn đề đó là công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH. Chính vì vậy, Hội nghị nhằm giải quyết những vấn đề còn vướng mắc và trang bị bổ sung kiến thức, đặc biệt là các kỹ năng mềm để cán bộ thanh tra - kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ; lấy ý kiến tham gia hoàn thiện, phát triển phần mềm nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra.

Theo đó, tại Hội nghị, các đại biểu đã được tập huấn, trang bị bổ sung thông tin, kiến thức, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, trong đó tập trung một số nội dung: Đánh giá kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu tố; giới thiệu một số điểm mới của Luật Tố cáo 2018; trao đổi vướng mắc và kỹ năng xử lý trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư; đồng thời hội nghị giới thiệu tổng quan phần mềm quản lý nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra đang xây dựng và lấy ý kiến hoàn thiện, phát triển.

Nhấn mạnh về sự cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn hoạt động nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ông Trần Đức Long - Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra cho biết: Năm 2017-2018, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào các mảng nghiệp vụ, hiện đại hóa hoạt động quản lý của ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.

Đến nay, các nội dụng nghiệp vụ của ngành như: Thu - sổ thẻ, chính sách BHXH, chính sách BHYT, tài chính kế toán đã được quản lý bằng phần mềm, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động của các đoàn thanh tra, kiểm tra cũng như quản lý việc giải quyết đơn thư tốn nhiều thời gian và chưa khoa học.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đóng sai đối tượng, trốn đóng, đóng thiếu mức, giải quyết hưởng sai chế độ cho người lao động với số lượng lớn, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tốn kém nhiều thời gian và cho kết quả rất hạn chế. Vì vậy, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu tại, tố cáo là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Long, hiện nay, Vụ Thanh tra - Kiểm tra đã nghiên cứu và xây dựng các tiêu chí, yêu cầu quản lý nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị về công nghệ thông tin thiết kế phần mềm ứng dụng nhằm hướng tới mục tiêu: Hiện đại hóa công tác quản lý, giảm tải sử dụng văn bản giấy và sổ sách ghi chép tay; tiết kiệm thời gian cho cán bộ trong công tác báo cáo, tổng hợp, hỗ trợ các tiện ích để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, thời gian tới, ngành BHXH phải đối mặt với rất nhiều thách thức liên quan các vấn đề, như: Diện bao phủ đối tượng tham gia; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các tỉnh cần chú trọng rà soát, kiện toàn và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên ngành đóng BHXH và sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT; tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.

Đặc biệt, BHXH các tỉnh, thành phố cần phối hợp với các địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra; tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam về việc xử lý các doanh nghiệp vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động, người dân tham gia.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Xem thêm
Phiên bản di động