Ngành Bảo hiểm xã hội: Quyết tâm đảm bảo quyền lợi người tham gia

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: Tính đến hết tháng 2/2019, tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi trên toàn quốc là 6.654 tỷ đồng. Đáng chú ý là việc nợ đọng BHXH diễn ra ở tất cả các tỉnh, thành phố, các thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
nganh bao hiem xa hoi quyet tam dam bao quyen loi nguoi tham gia Ngành Bảo hiểm xã hội: Tập trung phát triển đối tượng tham gia
nganh bao hiem xa hoi quyet tam dam bao quyen loi nguoi tham gia Ngành Bảo hiểm xã hội: Nỗ lực đưa Nghị quyết vào cuộc sống
nganh bao hiem xa hoi quyet tam dam bao quyen loi nguoi tham gia Ngành BHXH: Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin

Nỗ lực đảm bảo quyền lợi người lao động

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 3/2019 vừa được tổ chức mới đây, ông Mai Đức Thắng - Phó Trưởng Ban Thu BHXH Việt Nam cho biết: Tính đến hết tháng 2/2019, tổng số nợ phải tính lãi trên toàn quốc là 6.654 tỷ đồng. Việc nợ đọng BHXH diễn ra ở tất cả các tỉnh, thành phố, các thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

Nguyên nhân chủ quan do ý thức chấp hành quy định về đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của một số đơn vị sử dụng lao động chưa tốt; quy định về quản lý, xử lý nợ hiện vẫn còn thiếu và yếu.

nganh bao hiem xa hoi quyet tam dam bao quyen loi nguoi tham gia
BHXH Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động Thành phố tuyên truyền về pháp luật BHXH tới doanh nghiệp.

Nguyên nhân khách quan do tình hình sản xuất của các đơn vị gặp khó khăn; số đơn vị phá sản, giải thể, mất tích còn cao; nhiều doanh nghiệp tập trung tài chính cho việc trả lương, thưởng dịp tết Nguyên đán nên chậm chễ trong việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… Bên cạnh đó, một số đơn vị cố tình chây ỳ, chưa có ý thức chấp hành quy định về đóng BHXH, BHYT. Đáng chú ý, một số đơn vị còn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động để sử dụng vào mục đích khác.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, năm 2019, BHXH Việt Nam không chỉ đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thấp hơn năm 2018 mà còn phấn đấu duy trì tỷ lệ nợ thấp ở tất các tháng trong năm. Vì vậy, để giảm thiểu số nợ và bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người lao động, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phải xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp.

Đồng thời, yêu cầu cán bộ chuyên quản bám sát đơn vị để đôn đốc thu nôp, trường hợp đơn vị không nộp sẽ lập biên bản, qua 2 lần lập biên bản, sẽ lập đoàn thanh tra xử phạt; đồng thời sẽ thực hiện thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên (thông qua cảnh báo tự động của phần mềm thu). Một trong những giải pháp hiệu quả được nhiều địa phương áp dụng là công khai danh sách đơn vị nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên phương tiện đại chúng.

BHXH Việt Nam cũng đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố, sau các đợt thanh tra, phải có quyết định xử lý và gửi kết quả xử lý đến cơ quan chức năng như: Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động cùng cấp để làm căn cứ xử lý hình sự sau này.

Bên cạnh đó, đối với những đơn vị cố tình trốn đóng, kiến nghị cơ quan Công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự; hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm của chủ sử dụng lao động để cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đã nêu những vướng mắc trong xử lý hình sự đối với nhưng đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT. Theo ông Mai Đức Thắng, mặc dù Luật Hình sự có hiệu lực 1/1/2018 có quy định xử phạt về BHXH, BHYT nhưng hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, trong quý I/2019 đã có 23 tỉnh, thành phố chuyển 162 doanh nghiệp nợ BHXH sang Tòa án nhân dân, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được trường hợp nào.

“Nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp không chỉ là những con số mà gắn với nó là quyền lợi của người lao động. Việc doanh nghiệp nợ vào những tháng đầu năm rồi đóng vào những tháng cuối năm khiến quyền lợi của nhiều người lao động không được đảm bảo thường xuyên, liên tục.

Khắc phục tình trạng tỷ lệ nợ thường cao vào những tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ở mức thấp nhất và cố gắng duy trì tỷ lệ này ngay từ những tháng đầu năm 2019”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết, đến nay, BHXH Việt Nam đã chuyển một số hồ sơ của các đơn vị nợ lớn, kéo dài sang cơ quan công an để xử lý theo trình tự của pháp luật. Cụ thể: BHXH TP Hồ Chí Minh đã chuyển 1 hồ sơ, BHXH TP Hà Nội đã chuyển 9 hồ sơ... Trong quý I/2019, toàn ngành BHXH cũng thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 823 đơn vị sử dụng lao động trên toàn quốc.

Tiếp tục đẩy mạnh thanh, kiểm tra

Giải đáp thắc mắc của phóng viên về các giải pháp giảm tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra BHXH Việt Nam cho biết: Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1458 về việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019.

Theo đó, trong năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ chủ trì và phối hợp thực hiện thanh tra chuyên ngành, liên ngành tại 23 tỉnh, thành phố. Trong đó, tiếp tục giao cho BHXH tỉnh, thành phố thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 5.581 đơn vị; kiểm tra tại 6.815 đơn vị; thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 4.197 đơn vị.

Cũng theo bà Lan, ngay từ đầu năm, BHXH Việt Nam đã tổ chức thanh tra tại 6 đơn vị ở tỉnh Cao Bằng. Trong quý I/2019, tại các địa phương, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 817 đơn vị, trong đó thanh tra chuyên ngành đóng tại 371 đơn vị.

Cụ thể, các đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra theo 3 nội dung trọng tâm, như: Đối tượng có Hợp đồng lao động nhưng chưa được đóng BHXH, BHYT; thanh tra mức đóng so với mức tiền công, tiền lương, phụ cấp lương ghi trong Hợp đồng lao động; thanh tra về việc chấp hành thời hạn đóng BHXH, phương thức đóng là hàng tháng, nhưng có thể đóng chậm, chưa đóng...

“Việc tổ chức thanh tra đã góp phần giảm tình trạng nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt với đối tượng được tham gia nhưng chưa được tham gia, đảm bảo mức đóng để đảm bảo chế độ cho người lao động sau này”, bà Lan cho biết thêm.

Thông tin thêm về công tác thanh tra chuyên ngành của ngành BHXH, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết: Trong năm 2018, BHXH Việt Nam đã thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ này và thu được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đã có trên 8.000 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành được BHXH Việt Nam tổ chức; số tiền thu được sau các cuộc thanh tra, kiểm tra đạt gần 50%; tỷ lệ nợ đọng BHXH giảm mạnh.

"Thời gian tới, BHXH Việt Nam mong muốn nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành mở rộng công tác thanh tra hưởng chế độ BHXH; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tự động, đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của đơn vị, doanh nghiệp thông qua phần mềm cảnh báo…", Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.

Tin khác

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động