Doanh nghiệp Việt chủ động tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài

Nếu biết cách đi sẽ thắng

(LĐTĐ) Thời gian qua, hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã và đang trở thành một trong những kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững đối với hàng hóa Việt Nam. Thông qua hệ thống phân phối này, nhiều hàng hóa Việt đã tới tay người tiêu dùng trên khắp thế giới. Quan trọng là vậy nhưng, hiện doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể trở thành nhà cung cấp chính, hay nói đúng hơn là chưa thể “chen chân” vào mạng lưới của các nhà phân phối hàng đầu thế giới...
Hệ thống phân phối nước ngoài kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Góc nhìn từ một doanh nghiệp điện tử

Doanh nghiệp mới chỉ biết bán “cái mình có”

Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với sự hỗ trợ của các tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam từ nông sản, thực phẩm tới đồ gia dụng, nội thất, dệt may…đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp toàn thế giới. Đặc biệt, xuất khẩu vào hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững.

Nếu biết cách đi sẽ thắng
Nhiều doanh nghiệp Việt thiếu chủ động trong việc kết nối với hệ thống phân phối lớn trên thế giới.

Đề cập đến tính hiệu quả trong việc xuất khẩu qua hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cho thấy, với tập đoàn Central Group, nếu như lượng xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước qua hệ thống này trong năm 2012 mới chỉ đạt 21 triệu USD, thì tới năm 2019, xuất khẩu qua hệ thống này đã lên đến 205 triệu USD. Trong khi đó, với hệ thống siêu thị Aeon, nếu như năm 2017, các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu qua hệ thống siêu thị này mới chỉ đạt 200 triệu USD, thì trong năm 2020, con số này được dự kiến sẽ đạt khoảng 500 triệu USD…

Từ số liệu trên cho thấy, hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ nước ngoài có vai trò rất lớn trong việc giúp hàng hóa Việt xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù xuất khẩu qua hệ thống phân phối nước ngoài rất lớn, nhưng nhìn chung chưa có một doanh nghiệp nào có thể trở thành nhà cung cấp chính tại các hệ thống này. Hay nói đúng hơn, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể tự “chen chân” vào các hệ thống phân phối lớn trên thế giới.

Theo đại diện Tập đoàn Aeon Việt Nam cho biết, năm 2018 Aeon đã khảo sát hơn 300 nhà cung cấp Việt Nam và trực tiếp hướng dẫn cho 33 doanh nghiệp về quy chuẩn chất lượng hàng hóa được nhập khẩu thông qua hệ thống siêu thị Aeon, tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp có hàng hóa đạt chuẩn phân phối qua Aeon không nhiều. Lý giải về vấn đề này đại diện Aeon cho rằng, đó là do các doanh nghiệp thiếu tính ổn định trong sản xuất; đặc biệt là có sự chênh lệch lớn trong suy nghĩ với Aeon. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp không hiểu, thậm chí không chấp nhận việc phải đáp ứng theo yêu cầu chất lượng mà phía nước ngoài đưa ra…

Cũng đề cập đến vấn đề trên, ông Trần Trí Cường (Trưởng phòng Xuất khẩu, Tập đoàn MM Megamarket) cho biết, không phải nhà máy nào cũng đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối dù đã qua sàng lọc. Trong khi đó, do đặc thù của nông sản Việt Nam là thường không có vùng trồng lớn, nên chất lượng không đồng đều. Trong khi MM Megamarket lại rất chú trọng đến vấn đề chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vì “không muốn bị kiện” ở thị trường quốc tế về vấn đề này...

Sức cạnh tranh kém do phí vận chuyển

Mặc dù khó “chen chân” vào các hệ thống phân phối lớn trên thế giới, tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, cũng như nhận định của đại diện các hệ thống phân phối bán lẻ nước ngoài cho thấy, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu hiện được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng và đánh giá cao. Cụ thể, theo ông Ma Jung Uk, Giám đốc Lotte Mart tại Hà Nội, hiện nhiều mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như hoa quả, thủy sản... đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Hàn Quốc, bởi các sản phẩm này không chỉ đảm bảo về mẫu mã, chất lượng, mà còn là sự an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bởi thế, theo ông ông Ma Jung Uk, hệ thống này đang lên kế hoạch tăng sản lượng xuất khẩu sang Hàn Quốc vào năm sau. Tuy nhiên, khó khăn là năng lực sản xuất liên tục, lâu dài của nhà cung cấp tại Việt Nam, nhất là với hàng phi thực phẩm đang thiếu sự ổn định. Trong khi đó, chi phí vận chuyển hàng hóa Việt Nam hiện đang cao hơn một số nước, đơn cử như với Thái Lan, hàng hóa Việt Nam đang cao hơn 1 USD/kg. Do đó, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt cũng bị kém hơn so với các nước có cùng nguồn hàng xuất khẩu.

Cũng đề cập đến vấn đề trên, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Canada Đỗ Thị Thu Hương cho biết, tại Canada hàng hoá của Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm bởi giá cả cạnh tranh, do được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo quy định thỏa thuận tại Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bên cạnh đó, nhiều Việt kiều tại Canada đang giữ những vị trí chủ chốt tại các tập đoàn phân phối lớn và muốn đưa hàng Việt Nam xuất hiện nhiều hơn ở các hệ thống của tập đoàn.

Tuy nhiên, vấn đề mà một số nhà phân phối lớn của Canada đang gặp phải đó là “sự thiếu nhiệt tình” từ phía các đối tác tại Việt Nam. Ví dụ, một nhà phân phối lớn có doanh thu 20 tỷ USD/năm, chuyên phân phối hoa quả tại Canada cũng đã sang Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng; khi tìm hiểu họ cảm thấy thích thú với sản phẩm Việt Nam và mong muốn 2 bên cùng hợp tác xây dựng chiến lược lâu dài từ 5-7 năm, tuy nhiên mong muốn này chưa thành công do “không có hồi âm” từ các cơ quan Việt Nam, không biết liên hệ với ai để bàn về các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể để có thể đưa hàng lên kệ siêu thị…

Từ những chia sẻ trên có thể thấy, nhu cầu của các nhà phân phối lớn trên thế giới là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh việc không ổn định trong việc cung cấp sản lượng, chất lượng, chi phí cao…thì việc nhiều doanh nghiệp Việt “rụt rè” trong việc nắm bắt thời cơ đang khiến cho họ mất đi cơ hội “bước chân” trực tiếp vào các hệ thống phân phối bán lẻ lớn trên thế giới. Bởi thế, theo các chuyên gia kinh tế, để thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp cận chủ động, quyết liệt hơn để đưa sản phẩm vào các nhà phân phối lớn trên thế giới, thì doanh nghiệp cần phải thay đổi nhận thức, tư duy để tiếp cận. Và rõ ràng, chương trình thúc đẩy doanh nghiệp vào hệ thống phân phối ở nước ngoài của Bộ Công Thương là một cơ hội rất lớn để doanh nghiệp vươn dài xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Nhằm hướng tới định vị Việt Nam trở thành một nguồn cung quan trọng trong khu vực ASEAN của các tập đoàn phân phối bán lẻ quốc tế, theo đại diện Bộ Công Thương, hiện Bộ đang tập trung phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang hiện diện tại Việt Nam, hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng nghiên cứu, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này.../.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động