Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát:

Nét đẹp văn hóa công đoàn

(LĐTĐ) “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” không chỉ là hoạt động văn hóa thiết thực để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân viên chức lao động mà còn là dịp để những người  ngày đêm miệt mài lao động được giao lưu, chia sẻ cảm xúc qua lời ca tiếng hát, nốt nhạc và ánh đèn sân khấu. 
net dep van hoa cong doan Tỏa sáng nét đẹp của công nhân lao động
net dep van hoa cong doan Tưng bừng đêm văn nghệ “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát”
net dep van hoa cong doan Tổ chức chương trình “Hát cho công nhân nghe- nghe công nhân hát”

Vào một tối tháng 5, chúng tôi tìm đến Khu công nghiệp Ngọc Hồi thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội. Từ xa đã thấy ánh đèn sân khấu quét từng vệt lấp loáng lên bầu trời đen thẫm sau những khu nhà máy cùng những âm thanh vui nhộn.

net dep van hoa cong doan
Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát là một trong những nét đẹp văn hóa công đoàn Thủ đô

Nằm giữa khu vực rộng lớn trong Khu công nghiệp Ngọc Hồi, hai bên là những hàng cây xanh và con đường nhựa sạch sẽ, sân khấu chương trình “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” được các anh chị cán bộ công đoàn của huyện Thanh Trì dựng lên vô cùng ấm áp và gần gũi.

Khoảng 7h30 tối, sau bữa ăn, công nhân từ các khu nhà máy, nhà trọ kéo đến khu vực sân khấu ngày càng đông. Phía sau cánh gà, ngoài những diễn viên của Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn xiếc Việt Nam, hai đơn vị quen thuộc luôn đồng hành cùng chương trình Hát cho công nhân nghe, thì còn rất nhiều những diễn viên không chuyên đến từ các công ty thuộc khu công nghiệp. Khuôn mặt họ sáng bừng lên trong trang phục sân khấu rực rỡ, hồi hộp chờ đợi.

Trong nhiều năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân Thành phố và Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội về tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, Cung Văn hóa Hữu nghị Lao động Việt Xô đã phối hợp với LĐLĐ quận, huyện, ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức được nhiều chương trình giao lưu văn nghệ “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát” nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động trực tiếp tại các khu công nghiệp và chế xuất.

Cho đến nay, chương trình đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người lao động. Tại Hà Nội, khắp các quận, huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất, hàng năm vẫn liên tục diễn ra hoạt động văn hóa ý nghĩa này.

Chỉ trong chốc lát, người dân tại các khu vực lân cận cũng kéo đến vây kín khu vực sân khấu. Nhiều gia đình chở nhau đi bằng xe máy đứng ở hàng ngoài cùng, các ông bố bà mẹ thì kiệu con lên vai để xem các tiết mục văn nghệ cho rõ.

Chị Trần Mai Anh, một người dân sống ở đường Ngọc Hồi cho biết, mặc dù chỉ đi ngang qua, thấy tiếng nhạc và ánh đèn sân khấu thì vào xem nhưng không ngờ tiết mục hay quá nên cả gia đình ba người nhà chị đã nán lại xem đến hết mới về. Chị Mai Anh cho rằng đây là một chương trình hay đối với cuộc sống thiếu thốn về tinh thần của những người công nhân lao động.

“Các nam nữ diễn viên xứng đáng là những tuyên truyền viên khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ trong công nhân và nhân dân, động viên công nhân phấn khởi hăng hái thi đua lao động, sản xuất, công tác, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”, chị Mai Anh chia sẻ cảm xúc sau chương trình.

Chị Hoàng Thị Khoa, Công nhân khu công nghiệp Ngọc Hồi là khán giả đến khá sớm, cho biết: “Tôi làm việc ở Khu công nghiệp Ngọc Hồi đã 8 năm, đây là lần thứ 3 tham gia chương trình Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát. Qua mỗi lần tổ chức thấy chương trình vui hơn, thu hút được đông công nhân lao động đến xem hơn.

Tôi hy vọng hàng năm Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì sẽ duy trì chương trình này và mở rộng hơn đến nhiều khu công nghiệp, nhà máy để anh chị em công nhân có thêm món ăn tinh thần vui tươi bổ ích, trở thành nét đẹp văn hóa của công nhân lao động”.

Nói về chương trình này, ông Lương Anh Dũng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì cho biết: Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện trách nhiệm của các cấp, các ngành, của tổ chức công đoàn. Hy vọng trong những năm tới, chương trình sẽ tiếp tục được nhiều công nhân lao động tham gia, trở thành dịp để mọi người giao lưu gặp gỡ, chia sẻ với nhau bằng lời ca, nốt nhạc...

Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì sẽ cố gắng duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa này đến với các khu công nghiệp, chế xuất trong huyện, phối hợp chặt chẽ với Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô để tổ chức các chương trình “Hát cho công nhân nghe – nghe công nhân hát” ngày càng nâng cao về chất lượng nghệ thuật, phục vụ thiết thực đời sống tinh thần cho công nhân lao động.

Không chỉ có huyện Thanh Trì, nhiều Liên đoàn Lao động các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Những công nhân dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp nhưng với niềm yêu thích, đam mê với ca hát thì việc tham gia sân chơi này là niềm khích lệ rất lớn đối với họ.

Qua lời ca, tiếng hát, điệu múa đã giúp cho công nhân lao động như được tăng thêm sức mạnh để hăng hái, phấn khởi, tích cực trong lao động sản xuất, để mỗi ngày làm việc là một ngày vui. Những chương trình văn nghệ được các cấp công đoàn tổ chức trong thời gian qua cho thấy việc tạo nhiều sân chơi lành mạnh sẽ giúp công nhân lao động cải thiện đời sống tinh thần, an tâm làm việc, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh, làm tỏa sáng nét đẹp của những người công nhân.

Tuy nhiên, để các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho công nhân lao động thu hút được sự tham gia sôi nổi của người lao động, các cấp công đoàn phải thường xuyên đổi mới hình thức tổ chức tránh sự máy móc, khuôn. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam Phạm Hải Hà cho biết: “Các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao được công ty tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho công nhân.

Mỗi năm chúng tôi đã nghiên cứu đổi mới hình thức tổ chức, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể nhằm tạo sự mới mẻ, thu hút nhiều hơn công nhân lao động tham gia. Thông qua những chương trình đó, chúng tôi lồng ghép các thông tin, kiến thức về sản xuất, an toàn vệ sinh lao động để truyền tải những thông điệp đến người lao động một cách xác thực nhất.

Đồng thời góp phần tăng cường giao lưu giữa các phòng ban, tạo sự gắn kết, đoàn kết trong đơn vị và giúp cho công nhân có sự nghỉ ngơi sau những thời gian lao động miệt mài”.

Chương trình Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” chính là một sân chơi văn hóa hấp dẫn, lành mạnh mà công nhân chờ đợi mỗi dịp Tháng 5 – Tháng công nhân. Hy vọng sau này, chương trình sẽ mở rộng về mặt thời gian, có sự giao lưu giữa các quận, huyện với nhau để công nhân có dịp được thể hiện tài năng, giao lưu học hỏi gắn thêm tình đoàn kết”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn quận Ba Đình sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

(LĐTĐ) Thông qua các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Từ đó, khẳng định vai trò của Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.
Xem thêm
Phiên bản di động