Ký túc xá sinh viên:

Nên chuyển từ quản lý sang phục vụ

Hiện nay, nhu cầu ở ký túc xá (KTX) của sinh viên (SV) gia tăng do các trường đại học, cao đẳng đang bước vào mùa tuyển sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì hàng loạt KTX vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Các chuyên gia cho rằng, để KTX phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình thì cần thay đổi tư duy theo hướng từ hỗ trợ sang phục vụ.
tin nhap 20180809101738 Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú trong các trường đại học

Vẫn còn nhiều hạn chế

Theo ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh SV - Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, sinh viên(SV) nội trú chiếm tỷ lệ khoảng 20-22% trên tổng số SV. Hầu hết các KTX đều có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Các phòng ở thông thoáng, có khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự và cấp đủ điện, nước cho SV.

Các KTX có nhà ăn tập thể cho SV chiếm khoảng 72%, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của SV, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số các trường có thư viện, phòng y tế, nơi trông giữ xe, sân bãi luyện tập thể dục thể thao trong KTX. Đồng thời, có nhân viên bảo vệ được trang bị phương tiện hỗ trợ và được tập huấn nghiệp vụ, có cổng thường trực 24/24 giờ, có tường rào kín ngăn cách với khu vực bên ngoài. 100% KTX có nội quy, quy định nguyên tắc quản lý sinh viên. Đa số các trường có đội tự quản (đội thanh niên xung kích) tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự trong KTX.

tin nhap 20180809101738
Hệ thống máy giặt tự phục vụ trong KTX SV.

Ngoài ra, cơ bản các KTX đã chủ động phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho HSSV nội trú; phối hợp với công an, chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho HSSV trong KTX và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trong KTX…

Đáng nói, bên cạnh các khu KTX do các trường đại học xây dựng và quản lý thì từ năm 2009, Chính phủ đã triển khai dự án phát triển nhà ở cho SV bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng chương trình và lập kế hoạch phân bổ vốn hàng năm về triển khai Chương trình nhà ở cho HSSV các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Đến năm 2012 cơ bản các KTX được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ của 28 địa phương. Với 41 dự án nhà ở cho sinh viên được giải quyết thì đã có chỗ ở cho hơn 330.000 SV và được đưa vào sử dụng từ năm 2014, 2015.

Tuy nhiên, vẫn còn những KTX xuống cấp nghiêm trọng chưa được nhà trường quan tâm nâng cấp, sửa chữa dẫn đến tình trạng học sinh, SV bỏ ra ngoài ở. Bên cạnh đó, mặc dù công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và tổ chức hoạt động trong KTX cho HSSV ngày càng được các khu KTX và nhà trường quan tâm thực hiện nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, cần phải giải quyết như: Quy mô đào tạo của các nhà trường tăng nhưng cơ sở vật chất không đáp ứng kịp, nhân lực làm công tác quản lý KTX không đáp ứng đủ; một số nhà trường KTX chưa đảm bảo vệ sinh, an ninh trật tự; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong KTX còn nghèo nàn; công tác quản lý học sinh, SV còn lỏng lẻo dẫn đến một bộ phận học sinh, SV còn sa vào lô đề, uống rượu, chơi game online và các tệ nạn khác ở trong KTX và khu vực gần KTX; nhận thức của HSSV khi ở nội trú là ở tạm do đó ý thức trong việc gìn giữ và tham gia các hoạt động văn thể chưa tốt, chưa có ý thức cao trong việc xây dựng cuộc sống tập thể…

Cần thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ

Trước nhu cầu phát triển và đòi hỏi của xã hội, giáo dục đang là chiến lược mà Đảng và Nhà nước ta không ngừng đầu tư, đẩy mạnh, tăng tốc phát triển. Bên cạnh việc hình thành các trường đại học thì việc tạo chỗ ở an toàn, sạch đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi với các dịch vụ hữu ích cho công việc học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của SV ngày càng được chú trọng. Vì vậy, việc hình thành các KTX phục vụ SV là nhu cầu tất yếu của tất cả các trường đại học. Trong đó, cần chú trọng công tác tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho SV và công tác quản lý xây dựng nếp sống mới, có văn hoá, tri thức, KTX xanh, sạch, đẹp, an toàn. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ nhiều người và nhiều phía.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, ngoài việc tuyển sinh điểm đầu vào các ngành học ra sao, đầu ra việc làm như thế nào thì yếu tố đời sống SV là điểm thu hút lớn đối với các bạn trẻ khi cân nhắc đăng kí vào trường. Một ngôi trường năng động, dịch vụ chất lượng sống tốt, đầy đủ tiện ích và nhiều điểm thu hút SV thì dễ dàng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh khi gửi gắm tương lai.Trước đây các trường luôn tư duy, SV nào khó khăn, muốn tiết kiệm thì vào KTX ở. Suy nghĩ đó giờ đã khác, các trường nên hướng tới thu hút thêm SV có điều kiện kinh tế và phụ huynh muốn gửi con vào môi trường đảm bảo an toàn trong quản lý.

Hiện nay, có rất nhiều mô hình quản lý, tổ chức KTX hiệu quả. KTX Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, KTX Đại học Quốc gia Hà Nội, KTX trường Đại học Công nghiệp Hà Nội… được coi là mô hình quản lý điển hình trong công tác coi SV là đối tượng phục vụ. KTX không chỉ là nơi ăn, ở, sinh hoạt mà còn là môi trường tự rèn luyện của SV sau giờ lên lớp.

Từ đó thay đổi lối tư duy, KTX không phải là nơi quản lí mà là nơi phục vụ SV.
Nhận thức sâu sắc tính cách mạng và khoa học của quá trình đổi mới trong công tác HSSV nội trú, Trung tâm Phục vụ SV Đại học Huế đã có sự điều chỉnh lớn, mang tính sâu sắc và toàn diện. Nhằm đáp ứng theo nhu cầu phục vụ, Trung tâm Phục vụ SV Đại học Huế đã chú trọng xây dựng nhiều loại hình dịch vụ phòng ở khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu da dạng, phong phú, phân tầng các dịch vụ phòng ở nội trú với rất nhiều mức giá khác nhau nhằm phục vụ nhiều đối tượng SV.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ SV Đại học Huế còn kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp bên ngoài đầu tư xã hội hóa các trang thiết bị, các loại hình dịch vụ chất lượng cao tại KTX, thậm chí các dịch vụ tại từng phòng ở để phục vụ nhu cầu SV như: Dịch vụ Internet đến phòng ở, wifi phủ khắp các đơn nguyên nhà, nhiều loại hình, gói cước phù hợp, nhiều loại giá để SV lựa chọn, dịch vụ giao đồ ăn uống tận phòng, các nhà ăn căn tin, tạp hoá, nhà xe, café, sân bóng, các phòng máy vi tính, nhà sách, các CLB theo sở thích; liên kết mở các văn phòng hỗ trợ việc làm, thực tập sinh, các lớp học đào tạo kỹ năng mềm cho SV nội trú,… Các hoạt động này đã phần nào đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của SV, giúp SV có môi trường học tập, sinh hoạt tốt, tránh được các tệ nạn xã hội bên ngoài KTX.

Hay như tại Đại học Quốc gia Hà Nội, từ nhiều năm nay, công tác hỗ trợ SV đang được đổi mới theo hướng tăng cường hỗ trợ và phục vụ SV như thiết lập cơ chế hành chính một cửa, một thẻ SV tích hợp, một phần mềm xét tuyển học bổng ngoài ngân sách chung, tạo không gian khởi nghiệp và sáng tạo cho SV, đổi mới hoạt động của các KTX…

“Với tư cách là một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội luôn chú trọng công tác hỗ trợ SV nói chung và SV nội trú nói riêng, coi đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của Đại học Quốc gia Hà Nội” - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động