CNLĐ ngoại tỉnh:

Náo nức niềm vui ngày về

Dù vẫn phải cực nhọc làm thêm, phải chắt chiu tiết kiệm và canh cánh những nỗi lo lắng mưu sinh, công việc, song niềm háo hức ngày về sum họp vẫn không thể kìm nén được trong câu chuyện của CNLĐ ngoại tỉnh những ngày cận Tết này. 
nao nuc niem vui ngay ve Ghi đậm dấu ấn công đoàn
nao nuc niem vui ngay ve Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm, tặng quà Tết công nhân
nao nuc niem vui ngay ve Tổ chức 25 chuyến xe ô tô miễn phí đưa CNLĐ về quê ăn Tết
nao nuc niem vui ngay ve Nâng cao chất lượng cuộc sống của công nhân lao động

Đâu đâu cũng thấy công nhân bàn chuyện chuyện xe tàu về quê, chuyện quà Tết và những việc sẽ làm cho người thân trong mấy ngày Tết ngắn ngủi... Dù sao đi nữa, Tết cũng là dịp hiếm hoi để họ được đoàn tụ quây quần với gia đình sau cả năm trời tha hương...

Xa mấy, muộn mấy cũng về

Gặp Nguyễn Thu Hiền (công nhân KCN Bắc Thăng Long) tại Tết sum vầy năm 2018 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây, thấy cô không giấu được niềm vui khi được nhận tấm vé xe về quê ăn Tết do chính tay Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao tặng. Hiền thở phào nhẹ nhõm: "Vậy là Tết này, em chắc chắn sẽ được ăn Tết với gia đình rồi".

Ra Hà Nội làm công nhân được 4 năm thì hai năm vừa rồi, cô gái quê Nghệ An này không về quê ăn Tết. Hiền cho biết, những năm trước, công việc thường kéo dài tới ngày cận Tết khiến cô không thể xoay sở mua vé, mà nếu có mua được vé thì về Tết thì cũng phải chi tiêu khá tốn kém, trong khi lương công nhân mới đi làm không được là bao, vậy là Hiền đã không về để tiết kiệm.

Cô nhớ lại: “Ngày Tết, công nhân về quê nhiều, xóm trọ vắng hoe, buồn hiu hắt. Nhất là đêm giao thừa, nhớ nhà cồn cào, lòng như có lửa đốt. Vậy nên năm nay, dù xa mấy, muộn mấy, em cũng phải về. Cũng may là được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ xe về quê ăn Tết nên em chỉ cần tập trung vào công việc cho tới ngày về mà không phải lo tới chuyện mua vé, chuyện tàu xe”. Rồi cô công nhân trẻ náo nức kể: “Tết này, mẹ biết em sẽ về nên đã mua thêm gạo, thêm đỗ để chuẩn bị tết linh đình hơn, còn tụi bạn cũng đã lên kế hoạch đi chơi trong mấy ngày tết, chắc chắn là vui lắm”.

nao nuc niem vui ngay ve
Niềm vui của công nhân KCN Bắc Thăng Long khi được LĐLĐ Thành phố tặng vé xe về quê ăn Tết. Ảnh Nguyễn Công

Cũng giống như Hiền, đã hai năm rồi, công nhân Nguyễn Mai Hoa- quê Thanh Hóa, cũng đang làm việc tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, không về quê ăn Tết. “Lương công nhân thấp nhưng lại là nguồn trông đợi của cả gia đình, nên mấy Tết trước, em tranh thủ ở lại cùng bạn làm thêm: trước Tết thì bán hoa quả, đêm giao thừa đi bán nước, bán cành lộc để thêm thu nhập”- Hoa kể. “Lúc đi làm, được thêm ít tiền thì hồ hởi, phấn khởi, nhưng lúc xong việc về phòng trọ, nhớ nhà, tủi thân em cứ nằm khóc rưng rức. Năm nay, em phải về quê ăn Tết bằng mọi giá”- Hoa khẳng định. Rồi cô hớn hở khoe: “do sớm có kế hoạch về quê ăn Tết, nên em đã chịu khó làm thêm, chi tiêu tiết kiệm và dành dụm đủ tiền mua được một cái tivi mới thay cho tivi đã cũ ở nhà. Đây là món quà bất ngờ của em dành cho gia đình. Tết này, chắc nhà em vui lắm”.

Những niềm vui đơn sơ

Trong căn phòng trọ ở con ngõ nhỏ trên đường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, vợ chồng anh Nguyễn Văn Đức (quê Bắc Giang, công nhân trong KCN Vĩnh Tuy) đang sắp xếp đồ đạc vào vali để chuẩn bị về quê ăn Tết sớm. “Bình thường hết ngày t28 Tết chúng tôi mới về quê nhưng năm nay, dịp cận Tết có hai ngày thứ 7, chủ nhật, mà công việc của công ty cũng không nhiều nên hết 23 ông Công ông Táo (hết ngày thứ 6) là Công ty đã cho chúng tôi được nghỉ Tết rồi. Vợ chồng tôi tranh thủ về sớm để còn đỡ đần ông bà cầy cấy được thêm ngày nào tốt ngày ấy, hoặc dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị Tết cho gia đình và nhất là chăm con vì chúng tôi đi biền biệt quanh năm, ông bà phải cáng đáng cả hai đứa trẻ, vất vả quá”- anh Đức cho biết.

Còn chị Huyền, vợ anh thì chia sẻ: “Là dâu trưởng nên tôi phải giúp mẹ lo Tết. Được về sớm, có nhiều thời gian hơn, tôi dự định sẽ gói bánh chưng, muối dưa hành, nấu nướng những món cỗ Tết truyền thống để thắp hương tiên tổ. Tôi cũng đã chuẩn bị nguyên liệu để tự tay làm một số món mứt. Đi cả năm Tết mới về, phải cố gắng để được tiếng là dâu đảm chứ...”.

nao nuc niem vui ngay ve
Công nhân tranh thủ sắm Tết tại chợ Mun, thôn Bầu, xã Kim Chung, Đông Anh. Ảnh: Phạm Diệp

Ở một phòng trọ khác tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, nhóm công nhân Công ty Canon cũng đang hồ hởi bàn chuyện Tết. Hường (quê Hải Dương) hóm hỉnh nói: “Năm ngày nghỉ Tết, em sẽ không đi đâu cả, ở nhà ngủ cho đã”. Còn Thủy (quê Thanh Hóa) thì cho biết: “Sau hai ngày mùng 1, mùng 2 dành cho gia đình, mùng 3 em sẽ tụ tập cùng nhóm bạn học cùng thời phổ thông. Đi làm quanh năm, bạn bè chỉ gặp nhau qua vài tin nhắn điện thoại hoặc chat facebook. Tết về có dịp gặp nhau, chúng em vui lắm”.

Rồi giọng Thủy bỗng như nghiêm lại: “Vui Tết là thế nhưng chắc chắn chúng em sẽ quay trở lại công ty đúng lịch làm việc, bởi Tết này, công đoàn Công ty và LĐLĐ Thành phố quan tâm chăm lo cho công nhân rất chu đáo như tổ chức Tết sum vầy, tặng quà tết cho công nhân khó khăn, tặng vé xe cho công nhân về quê ăn tết. Chúng em rất cảm động trước sự quan tâm của tổ chức công đoàn và lãnh đạo công ty nên không thể nào vui xuân mới mà quên nhiệm vụ được”.

Vậy đó, gác lại những lo toan nhọc nhằn, các CNLĐ vẫn hướng về một cái Tết sum họp, dù vậy họ vẫn không quên nhiệm vụ của mình để không phụ sự quan tâm, chăm lo của Thành phố, tổ chức công đoàn cùng các doanh nghiệp. Và mùa xuân, cái Tết dường như đã đến thật gần trong niềm lạc quan của họ.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động