Nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào quần chúng thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động đã được các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực, cụ thể hóa thành nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động.
nang cao y thuc ve an toan ve sinh lao dong Tháng cao điểm chăm lo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
nang cao y thuc ve an toan ve sinh lao dong Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020
nang cao y thuc ve an toan ve sinh lao dong Triển khai hiệu quả Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền đến các đối tượng

Công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, trong thời gian qua đã được các cấp công đoàn tăng cường, đẩy mạnh với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng tạo được sự lan tỏa trong công nhân lao động, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động, nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ban Quan hệ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Theo số liệu tổng hợp từ các cấp công đoàn trong cả nước, trong năm 2019, có 183.431 tờ gấp, 67.323 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích và 132.141 ấn phẩm thông tin khác về an toàn vệ sinh lao động được phát tới các cơ sở. Trong năm, các cấp công đoàn đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 5.620 lớp tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động và kỹ năng phương pháp hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên cho 283.374 người lao động, cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên.

nang cao y thuc ve an toan ve sinh lao dong
Cải thiện điều kiện lao động giúp người lao động làm việc năng suất, hiệu quả hơn. Ảnh: B.D

Đặc biệt, ngay từ đầu năm, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động phát động các các phong trào thi đua về an toàn vệ sinh lao động như phong trào lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Từ phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, đã có hàng trăm phong trào quần chúng được phát động.

Năm nay, với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 1/5-31/5/2020 tại tất cả các cấp công đoàn trên toàn quốc. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: Các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2020 sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động, nhất là lao động, sản xuất trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động, không để dịch bệnh lây lan trong công nhân lao động.

Nhấn mạnh sự cần thiết của công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đối tượng tham gia vào quá trình lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị: Cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật và kiến thức về an toàn vệ sinh lao động như: Tổ chức tư vấn trực tuyến chế độ chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động; tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi; thi tìm hiểu về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, cách nhận biết và phòng chống dịch bệnh Covid-19… bằng các hình thức thi viết hoặc thi trên các nền tảng trực tuyến.

Phát huy vai trò quần chúng qua các phong trào thi đua

Đánh giá về vai trò của quần chúng trong công tác an toàn vệ sinh lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: Phong trào quần chúng thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động đã được các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực, đặc biệt là được cụ thể hóa thành nhiều phong trào thiết thực có nội dung phù hợp với tình hình thực tế và gắn liền với tiêu chí thi đua khen thưởng của các đơn vị.

Theo Ban chỉ đạo Tháng An toàn vệ sinh lao động, năm 2019, toàn quốc đã xảy ra 8.150 vụ tai nạn lao động, làm 8.327 người bị nạn, 927 người chết, tổng chi phí cho tai nạn lao động và thiệt hại tài sản khoảng gần 10.500 tỷ đồng.

So với năm 2018, tình hình tai nạn lao động năm 2019 giảm ở nhiều chỉ số: Tai nạn lao động chết người giảm 5,8% (60 người); số người bị thương nặng giảm 5,5%; số người chết do tai nạn lao động khu vực có quan hệ lao động giảm 1,93 % (giảm 12 người). Đây là năm thứ hai liên tiếp tai nạn lao động chết người trong khu vực có quan hệ lao động giảm. Đặc biệt là tai nạn lao động chết người khu vực không có quan hệ lao động giảm mạnh tới 11,5% (48 người). Đây là thành công bước đầu ghi nhận các nỗ lực trong cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực không có quan hệ lao động trong việc đảm bảo an toàn lao động tại nơi làm việc.

Năm 2019, điều kiện lao động cũng được cải thiện đáng kể. Trong tổng số 867.490 mẫu đo môi trường lao động có 57.556 mẫu không đạt tiêu chuẩn, chiếm 6,6%, giảm 1,3% so với năm 2018. Tỷ lệ người lao động có sức khỏe tốt (loại I và II) tăng 1% so với năm 2018.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động phát động các các phong trào thi đua về an toàn vệ sinh lao động như phong trào lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, phong trào “Xanh - sạch -đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đã tổ chức vận động đoàn viên, người lao động tích cực đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật và nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, các cấp công đoàn đã tích cực hướng dẫn và chỉ đạo hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại doanh nghiệp. Hiện nay, cả nước có khoảng 194.587 an toàn vệ sinh viên tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, năm qua các cấp công đoàn trong cả nước đã tổ chức được 595 cuộc thi tìm hiểu về an toàn vệ sinh lao động với 65.582 người tham gia; 14 Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi cấp tỉnh, ngành, Tổng Công ty với 4.252 người tham gia; 182 Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi cấp trên trực tiếp cơ sở với 14.092 người tham gia; 579 Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi cấp cơ sở với 39.480 người tham gia.

Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi các cấp luôn được đổi mới về nội dung và hình thức thực sự trở thành ngày hội của an toàn vệ sinh viên để gặp mặt giao lưu, trao đổi học tập, kinh nghiệm nâng cao kiến thức và nội dung phương pháp hoạt động, đồng thời còn là dịp để tuyên truyền rộng rãi các nội dung về an toàn vệ sinh viên, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tới đông đảo quần chúng lao động.

Thông qua các phong trào thi đua kể trên đã thu hút được sự tham gia của các cấp, các ngành, của người sử dụng lao động, người lao động, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp cải thiện điều kiện làm việc, cùng tạo môi trường lao động an toàn, bền vững. Qua đó góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện thu nhập của người lao động.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
Xem thêm
Phiên bản di động