Nâng cao hơn điều kiện sinh hoạt cho công nhân

Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có đợt khảo sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm các điều kiện sinh hoạt và làm việc đối với công nhân tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-CX) trên địa bàn Hà Nội”. 
nang cao hon dieu kien sinh hoat cho cong nhan Chọn trường mầm non cho con: Công nhân trăn trở đủ đường
nang cao hon dieu kien sinh hoat cho cong nhan Niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Qua làm việc với LĐLĐ Thành phố và trực tiếp khảo sát tại các KCN Phú Nghĩa, Quang Minh, kết luận chính thức của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho thấy, việc bảo đảm điều kiện sinh hoạt và làm việc với công nhân tại các KCN-CX Hà Nội vẫn còn những hạn chế, bất cập.

nang cao hon dieu kien sinh hoat cho cong nhan
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội do Phó trưởng đoàn Ngọ Duy Hiểu dẫn đầu làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Hoạt động chăm lo công nhân chưa đồng đều

Tại buổi làm việc với LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm đến đời sống của công nhân lao động (CNLĐ) tại Khu công nghiệp - chế xuất (KCN-CX). Trong đó, 2.468 lượt công nhân, viên chức lao động được trợ cấp với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; 15 CNLĐ được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”.

Qua khảo sát cho thấy, CNLĐ tại các KCN đang đứng trước 2 mối lo là thiếu nhà ở và nhà trẻ gửi con.

Chị Đặng Thị Phương, quê ở Hải Dương, đang làm việc tại Công ty TNHH Thời trang Star, KCN Phú Nghĩa cho biết: Do thu nhập thấp, không đủ trang trải trong khi chưa tìm được nhà trẻ phù hợp mà gửi tư thục có giá cao, nên chị đã phải nhờ bà ngoại từ quê lên chăm con giúp để đi làm.

Bên cạnh đó, để nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ, LĐLĐ Thành phố đã chủ trương xây dựng các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại khu nhà trọ hoặc trong doanh nghiệp, điển hình như 2 Điểm sinh hoạt văn hóa tại khu nhà ở CNLĐ KCN Bắc Thăng Long, Kim Chung, Đông Anh và khu nhà ở CNLĐ KCN Phú Nghĩa, Chương Mỹ duy trì hiệu quả các hoạt động. UBND và LĐLĐ Thành phố đã phát hành miễn phí báo Lao động Thủ đô tới CNLĐ.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng những hoạt động này chưa đồng đều, chưa đáp ứng nhu cầu của đông đảo CNLĐ. Việc tổ chức các thiết chế văn hóa cho CNLĐ còn hạn chế; cơ sở vật chất chưa bảo đảm; đời sống của công nhân gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, Chủ tịch Công đoàn các KCN-KCX Hà Nội Đinh Quốc Toản phản ánh, nếu các doanh nghiệp nước ngoài hầu như chỉ vi phạm về việc để công nhân làm thêm quá nhiều giờ thì các doanh nghiệp trong nước vi phạm nhiều vấn đề: Chế độ bảo hộ lao động; chăm sóc sức khỏe người lao động; đầu tư cho công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; tham gia đóng và chi trả bảo hiểm xã hội...

Nhà ở còn nhiều khó khăn

Thông tin từ các buổi khảo sát thực tế tại các khu công nghiệp cho thấy, trong số những khó khăn mà CNLĐ đang phải đối mặt thì nhà ở là khó khăn lớn nhất. Hiện nay, trong tổng số 9 KCN đang hoạt động, mới có 4 dự án nhà ở cho CNLĐ tại các KCN với tổng công suất thiết kế khoảng 22.240 chỗ ở; đã hoàn thành được 8.388 chỗ ở, bố trí cho công nhân thuê được 8.082 chỗ.

Trong đó, tổng số lao động trong các KCN tăng dần qua các năm, đến giữa năm 2017 là hơn 145.000 người. Như vậy, chỗ ở cho công nhân vẫn thiếu trầm trọng. Khảo sát tại KCN Quang Minh I (huyện Mê Linh) cho thấy, KCN hiện chưa có nhà ở tập trung, nhà trẻ, khu vui chơi…, nên toàn bộ công nhân ngoại tỉnh phải thuê nhà trọ với giá từ 0,8 - 1 triệu đồng/tháng/phòng, giá điện, nước bị tính như giá kinh doanh.

Trong khi dự án xây nhà ở cho công nhân được quy hoạch từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn nằm "trên giấy".

Tuy nhiên, ngược lại, ở một số KCN, có nhà nhưng lại không thu hút được công nhân do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn, tại KCN Phú Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ Lê Minh Nghĩa cho biết, năm 2010, Công ty đã xây dựng và khánh thành tòa nhà 6 tầng với 106 phòng cho thuê, đã đáp ứng được phần nhu cầu nhà ở của các công nhân trong khu công nghiệp.

Các điều kiện kèm theo như nhu cầu về nước sạch đã được đáp ứng đầy đủ, hệ thống thông tin liên lạc, cáp quang và viễn thông bảo đảm cung cấp cho toàn bộ tòa nhà. Tuy nhiên, tại khu công nghiệp vẫn chưa có chợ, siêu thị, không có phòng khám, bệnh viện…Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ và các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp Phú Nghĩa, lãnh đạo huyện Chương Mỹ kiến nghị Thành phố cần sớm xây dựng nhà trẻ công nơi đây đáp ứng nhu cầu đời sống cho công nhân lao động.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung cũng cho hay: Thực tế chỉ có 60% công nhân thuê tại các khu nhà ở Kim Chung (Đông Anh), KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ) đạt 70%, Khu công nghiệp Thạch Thất (Quốc Oai) đạt 69%... "Nguyên nhân một phần do KCN lấy nguồn lao động tại chỗ, nên công nhân không có nhu cầu, một phần là do cơ chế chưa hợp lý, do thói quen sinh hoạt của công nhân, bản thân họ không thích sự quản lý. Đặc biệt, khu nhà ở công nhân thiếu cơ sở hạ tầng, nhà trẻ, thiết chế văn hóa…” - ông Trung phân tích.

Từ kết quả khảo sát, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, việc thiết kế phải quan tâm đến nhu cầu của công nhân, tính đến điều kiện phù hợp như giá cả, diện tích, bảo đảm hài hòa lợi ích công nhân, nhà đầu tư và cả xã hội.

Bên cạnh đó, việc xây dựng trường học là giải pháp lâu dài cần tính đến để công nhân yên tâm làm việc... Ngoài ra, Đoàn khảo sát cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, tăng cường đầu tư các thiết chế văn hóa để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho công nhân lao động.

Thảo Trần - Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.

Tin khác

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động