Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố

Sáng nay (4/11), Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ 3, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã chính thức khai mạc tại TP Hà Nội với chủ đề: “Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”
nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho Hà Nội còn 18 điểm ngập úng cục bộ
nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để cộng đồng doanh nghiệp phát triển
nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho Tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh các dự án thoát nước

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ là Hội nghị được tổ chức thường niên do Thường trực HĐND tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ luân phiên đăng cai tổ chức và được sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội. Đây là Hội nghị giao ban có ý nghĩa thiết thực, không chỉ là cầu nối giữa Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực, mà còn là một diễn đàn quan trọng nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng thực tiễn trong hoạt động của HĐND. Qua đó để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố tăng cường sự gắn bó, phối hợp, liên kết, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của từng địa phương, đơn vị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với vị trí đặc biệt quan trọng là Thủ đô của cả nước, Hà Nội luôn ý thức sâu sắc tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Do đó, Hà Nội luôn gương mẫu, đi đầu, phát huy ngày càng tốt hơn vị thế, vai trò, trách nhiệm của Thủ đô, có những đóng góp to lớn vào thành tựu chung của cả nước.

nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Hội nghị.

Nhận thức sâu sắc về việc tăng cường hợp tác với các địa phương, trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân Thủ đô đã cùng với các địa phương, trong cả nước và trong vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ tổ chức ký kết hợp tác phát triển, trong đó, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành, từng đơn vị để khai thác tối đa các lợi thế về tài nguyên, nguồn nhân lực, trí tuệ của đội ngũ trí thức, doanh nhân cùng nhau phát triển.

Bí thư Hoàng Trung Hải đánh giá, trong những năm qua, HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ đã cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thành các nghị quyết của HĐND trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế đến văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho
Toàn cảnh Hội nghị.

Đối với TP Hà Nội, Thành ủy đánh giá cao vai trò của HĐND Thành phố đã nỗ lực, không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, thực sự đại diện cho quyền và lợi ích của nhân dân thành phố; đã phối hợp chặt chẽ với HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước đặc biệt là các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ, đưa quan hệ hợp tác giữa các tỉnh, thành ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung các địa phương và cả nước.

Nhấn mạnh đến những nét đổi mới của HĐND các tỉnh, TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trưởng Ban công tác đại biểu (UBTV Quốc hội) Trần Văn Túy nhận định: HĐND đã lựa chọn đúng và quyết định nhiều vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Các vấn đề quan trọng được quyết định tại kỳ họp là cơ sở, định hướng quan trọng để các địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội và giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra trong đời sống xã hội ở địa phương, tạo tiền đề phát triển cho các năm tiếp theo. Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND vẫn còn một số vấn đề khó khăn, vướng mắc từ quy định pháp luật như thẩm quyền của Thường trực trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp...

nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt Thường trực HĐND TP Hà Nội trao cờ đăng cai Hội nghị lần thứ 4 cho Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh, đại diện Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh, đơn vị đăng cai Hội nghị lần thứ 4.

Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, Thường trực HĐND họp thường kỳ mỗi tháng một lần để thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Đây là nội dung đang được các địa phương quan tâm trao đổi vì còn nhiều ý kiến và cách làm khác nhau từ hình thức, nội dung, công tác tổ chức. Thường trực HĐND TP các tỉnh, TP cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong phối hợp giữa Thường trực HĐND cấp tỉnh với UBND cùng cấp trong triển khai thực hiện Nghị quyết, giải quyết được các vấn đề quan trọng, bức thiết, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt ở địa phương...

Kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội cũng cho thấy, sau khi Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, Thường trực HĐND yêu cầu các Ban HĐND được phân công thẩm tra phối hợp với UBND và các cơ quan chuyên môn của UBND rà soát, hoàn thiện Nghị quyết theo những nội dung đã được thông qua tại kỳ họp; sau đó trình Chủ tịch HĐND ký ban hành. Thời hạn ký ban hành Nghị quyết thực hiện theo quy định của Luật. Đồng thời, các Ban cũng xây dựng các chuyên đề giám sát việc thực hiện Nghị quyết, góp phần tháo gỡ khó khăn, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Trong hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh, TP cũng trao đổi kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả chức năng quyết định của HĐND trong các lĩnh vực: thu, chi ngân sách và đầu tư công; phân cấp quản lý kinh tế - xã hội gắn với phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; lĩnh vực quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri; giải quyết những vấn đề dân sinh, bức xúc, an sinh xã hội ở địa phương.

nang cao hieu luc hieu qua hoat dong cua hdnd tinh thanh pho
Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Đồng thời, đưa ra những kiến nghị liên quan việc triển khai các luật, quy định liên quan đến hoạt động của HĐND. Trong đó có hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của các Ban HĐND cấp xã, vì thực trạng chung hiện nay là các ban đều hoạt động kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách, hoạt động lúng túng, chưa hình dung được công việc mình làm... Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: HĐND các tỉnh, TP đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, cụ thể hóa các chính sách, đáp ứng yêu cầu của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần tiếp tục rút kinh nghiệm.

Trong đó, việc quyết định các chủ trương lớn cần bám sát điều kiện thực tế, phân tích điểm mạnh, yếu, để Nghị quyết đảm bảo tính khả thi. Lưu ý việc đánh giá tác động, lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân chịu sự tác động của vấn đề được quyết định. Các Nghị quyết phải đảm bảo ban hành đúng quy trình, đúng quy định. Các ĐB cũng cần thường xuyên tiếp xúc cử tri, nắm vững ý kiến, nguyện vọng của cử tri để phục vụ cho việc quyết định các vấn đề tại kỳ họp; nâng cao kỹ năng hoạt động của ĐB HĐND...

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Thường trực HĐND tăng việc giám sát việc thực hiện các Nghị quyết; phát hiện kịp thời những vướng mắc để đưa ra hướng giải quyết. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận những kiến nghị của các địa phương và khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan tiếp thu đầy đủ để giúp nâng chất lượng hoạt động của HĐND. Tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt Thường trực HĐND TP Hà Nội trao cờ đăng cai Hội nghị lần thứ 4 cho Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh, đại diện Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh, đơn vị đăng cai Hội nghị lần thứ 4.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động