Multimedia
09/11/2023 10:31
Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

09/11/2023 10:31

Xác định việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động. Qua đó, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần giúp công nhân, viên chức, người lao động nâng cao sức khỏe, thể chất, tăng năng suất lao động.
Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động
Xác định việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động. Qua đó, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần giúp công nhân, viên chức, người lao động nâng cao sức khỏe, thể chất, tăng năng suất lao động.
Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm văn hóa thông tin và Thể thao quận tổ chức khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận năm 2023. Với khẩu hiệu “Khỏe để lao động sản xuất”, Hội khỏe CNVCLĐ quận Ba đình đã thu hút hơn 1.200 vận động viên là cán bộ, CNVCLĐ của 100 đơn vị thuộc các cơ quan, đơn vị, trường học, các phường, doanh nghiệp trong quận tham gia. Nội dung thi đấu gồm 3 môn: Cầu lông, bóng bàn, kéo co. Riêng 2 môn cầu lông và bóng bàn được chia ra nhiều hạng mục với các độ tuổi khác nhau.

Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Bùi Phương Chi cho biết, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, CNVCLĐ quận Ba đình đã và đang không ngừng rèn luyện thân thể, luyện tập thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại. Trong những năm qua phong trào “Khoẻ vì nước” được các tổ chức xã hội, đoàn thể, nhân dân trong quận nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Hội khỏe CNVCLĐ quận Ba Đình là hoạt động thường niên do LĐLĐ quận tổ chức. Đây là sân chơi bổ ích để người lao động trong toàn quận thể hiện tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Công đoàn. Qua đó, từng bước xây dựng đời sống văn hóa công sở, góp phần động viên CNVCLĐ phấn đấu nâng cao hiệu quả sản xuất, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023.

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

“Thông qua Hội khỏe nhằm tạo sự chuyến biến sâu sắc về nhận thức của cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của thể dục, thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện; thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe trong toàn thể cán bộ CNVCLĐ”, Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình chia sẻ.

Được biết, cùng với các phong trào thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, các phong trào thể dục thể thao luôn được LĐLĐ quận quan tâm và tạo điều kiện để cán bộ, CNVCLĐ trong toàn quận có sân chơi bổ ích sau những giờ làm việc miệt mài, căng thẳng, đồng thời khơi dậy niềm tự hào trong mỗi đoàn viên, người lao động.

Ngay sau lễ khai mạc, với tinh thần thể thao, thi đấu hết mình, trong sự cổ vũ nồng nhiệt của đông đảo khán giả, các vận động viên đã thể hiện trình độ, khả năng, chiến thuật trong thi đấu, cống hiến cho khán giả những trận đấu đẹp mắt, quyết liệt. Đặc biệt là ở nội dung thi đấu kéo co đã diễn ra sôi nổi nhất với nhiều trận đấu giằng co, gay cấn, mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ.

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Trong không khí sôi nổi của Hội khỏe, chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Vạn Phúc (vận động viên tham gia tranh tài ở bộ môn kéo co) hào hứng chia sẻ: “Sau khi nhận được thông báo từ LĐLĐ quận về việc tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ, tôi đã triển khai tới các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Để chuẩn bị cho Hội khỏe, mỗi ngày sau khi hoàn thành xong công việc chuyên môn, các cán bộ, giáo viên, nhân viên đều dành thời gian cùng nhau tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Tôi hi vọng LĐLĐ quận sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động liên quan đến thể dục, thể thao để qua đó, khích lệ, động viên người lao động tích cực rèn luyện sức khỏe, đảm bảo một thể lực, trí lực tốt để làm việc và cống hiến”.

Tương tự, nắm bắt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, thể hiện đam mê với các môn thể thao, giao lưu kết bạn và giảm căng thẳng sau những giờ làm việc, đặc biệt là cải thiện đời sống tinh thần của công nhân lao động, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như Hội khỏe trong CNVCLĐ với nhiều nội dung thi đấu như: Kéo co, cầu lông, bóng bàn… thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia tranh tài.

Cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức Đại hội văn hóa - thể thao trong khu công nghiệp và các phong trào thể dục thể thao tại đơn vị. Thực hiện sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, hằng năm, tại khu công nghiệp Thăng Long đều diễn ra các giải bóng đá nam, nữ, giải chạy tiếp sức Ekiden khu công nghiệp Thăng Long… Tại các công ty như: Yamaha Motor, TOTO, Panasonic, Daiwa… cũng thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia.

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Thông qua các hoạt động này, một mặt tạo điều kiện cho công nhân lao động có cơ hội giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe, mặt khác, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành CĐCS với người sử dụng lao động trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Không chỉ LĐLĐ quận Ba Đình, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, phong trào thể thao trong CNVCLĐ còn được triển khai rộng rãi ở các quận Nam Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng…, Công đoàn ngành Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công thương… dưới nhiều hình thức và bộ môn khác nhau.

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Bên cạnh thể dục thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được LĐLĐ các quận, huyện đặc biệt chú trọng, xem như chìa khóa gợi mở, phát huy sự sáng tạo trong CNVCLĐ.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm Hà Văn Hải: Đời sống văn hóa tinh thần có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, khơi dậy sức sáng tạo trong CNVCLĐ. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong quận, nhất là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Cụ thể, các CĐCS đã tổ chức hàng chục cuộc giao lưu văn nghệ với hàng trăm CNVCLĐ tham gia. Trong các cuộc giao lưu, hội diễn văn nghệ luôn tràn ngập không khí sôi nổi, tinh thần đoàn kết và học hỏi lẫn nhau. Những lời ca, điệu múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, ngợi ca truyền thống của tổ chức Công đoàn, của quận cũng như sự trưởng thành, lớn mạnh của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn đã được các đoàn viên thể hiện sinh động trên các sân khấu không chuyên và được mọi người đón nhận, cổ vũ. Nhiều hội diễn dù khép lại đã lâu nhưng dư âm từ những tiết mục xuất sắc còn đọng lại trong ký ức của cả khán giả lẫn những người biểu diễn.

Trong đó, phải kể đến Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm năm 2023 với hơn 40 tiết mục đại diện cho hơn 275 CĐCS. Chương trình văn nghệ phong phú, đa dạng về thể thức và sự dàn dựng công phu, kỹ lưỡng của các CĐCS đã đem lại niềm vui cho đội ngũ CNVCLĐ quận, tạo sân chơi bổ ích để các CĐCS được giao lưu học hỏi, gắn kết với nhau hơn.

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Đặc biệt, từ các hội thi, hội diễn đã tìm kiếm được nhiều cây văn nghệ xuất sắc, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa của giai cấp công nhân và đẩy mạnh phong trào văn nghệ của quận. Các hội diễn văn nghệ cũng là dịp để tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, lối sống cho CNVCLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và góp phần thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm năm 2023, bà Tạ Thị Tâm Anh - Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Pascal chia sẻ, thông qua Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ đã tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, được thể hiện năng khiếu văn nghệ, thỏa sức sống với đam mê. Đồng thời, khích lệ cán bộ, CNVCLĐ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ trong cơ quan, đơn vị.

“Chúng tôi nhận được Công văn về Hội diễn đúng dịp nghỉ hè nên việc tập hợp giáo viên khá khó khăn, tuy nhiên các cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tích cực hưởng ứng, rèn luyện hăng say. Nhờ sự nỗ lực, nhiệt huyết, Công đoàn Trường đã đạt giải Nhất trong Hội diễn văn nghệ lần này. Ngoài hội diễn văn nghệ cán bộ, nhân viên nhà trường cũng rất tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác do quận và nhà trường tổ chức”, Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Pascal cho hay.

Đồng chí Hà Văn Hải - Chủ tịch LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm cho biết: Thời gian qua, để góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận tăng cường vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao, tại đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn đa dạng hình thức tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho đoàn viên người lao động. Có thể nói, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm ngày càng lan tỏa, góp phần giúp người lao động nâng cao sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thu hút đoàn viên tham gia tổ chức Công đoàn.

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Còn tại LĐLĐ quận Tây Hồ, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ LĐLĐ quận, thời gian qua các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động cũng được LĐLĐ quận triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, người lao động và sự ủng hộ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp. Trong đó, phong trào văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường niên với những hoạt động đa dạng, phong phú, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động tham gia giao lưu học hỏi, chia sẻ, gắn kết.

Nổi bật là Hội thi “Văn hóa công sở quận Tây Hồ”. Tiếp nối thành công các năm trước, năm 2023, hội thi thu hút sự tham gia của 82 thí sinh đến từ 42 đơn vị tham gia tranh tài tại vòng Sơ khảo. Nhấn mạnh về ý nghĩa của hội thi, Chủ tịch LĐLĐ quận Tây Hồ Đỗ Thị Hồng Lê cho biết: “Hội thi là dịp để đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn quận giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày".

Tại Hội thi, các thi sinh đã thể hiện tài năng, năng khiếu của mình với nhiều tiết mục hấp dẫn từ hát, múa, trình diễn áo dài, tiểu phẩm… trước sự cổ vũ sôi nổi, nhiệt tình của các cổ động viên đến từ hàng chục CĐCS.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã trở thành hoạt động, món ăn tinh thần thường xuyên trong CNVCLĐ quận Tây Hồ. Để các hoạt động trên càng thêm hiệu quả, ý nghĩa, hằng năm LĐLĐ quận tổ chức các hoạt động gắn với dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm, các sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô, đất nước và địa phương. Phong trào văn hóa, văn nghệ của quận tổ chức luôn phù hợp với khả năng, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động...

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Tại LĐLĐ quận Đống Đa, phong trào văn hoá, văn nghệ cũng được triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia hưởng ứng. Vừa qua LĐLĐ quận đã tổ chức Hội diễn văn nghệ “Âm vang giai điệu đoàn viên” trong CNVCLĐ với 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo. Tại vòng sơ khảo diễn ra ngày 25/4 đã có 29 tiết mục được trình diễn, gồm 5 thể loại: Đơn ca, song ca, tốp ca - đồng ca, độc tấu - hòa tấu nhạc cụ và múa. Vòng chung khảo diễn ra tối 26/5, tại sân khấu ngoài trời Công Viên văn hóa quận Đống Đa. Hội diễn văn nghệ "Âm vang giai điệu đoàn viên" là một trong những hoạt động thiết thực, là sân chơi lành mạnh bổ ích, giúp đoàn viên, CNVCLĐ trong quận được giao lưu, học hỏi, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở; góp phần nâng cao đời sống, tạo động lực để CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt đội văn nghệ của LĐLĐ quận Đống Đa vinh dự đại diện cho Cụm thi đua số 1 tham gia Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ Thủ đô năm 2023, diễn ra vào ngày 10/10/2023 và đã xuất sắc giành giải Đặc biệt.

Có thể khẳng định, với những cố gắng của mình, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã dần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đi vào thực tế nhu cầu của đoàn viên và người lao động; đời sống tinh thần, môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được xây dựng phát triển, tác động tích cực đến ý thức, thái độ của đoàn viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử trong cuộc sống.

Trong thời gian tới, để phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, NLĐ tiếp tục được duy trì và phát triển một cách tích cực, hiệu quả… các cấp Công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sinh động hơn nữa. Đặc biệt phát huy hơn nữa vai trò “thủ lĩnh” của đội ngũ cán bộ Công đoàn, đảm bảo tính tiên phong, gương mẫu, gần gũi đoàn viên, NLĐ, kịp thời nắm bắt nguyện vọng của NLĐ trong lĩnh vực văn hoá tinh thần. Là nhịp cầu gắn kết tiếng nói, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, xây dựng hình ảnh người cán bộ Công đoàn có đủ năng lực công tác, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, xứng đáng là chỗ dựa tinh thần, thực sự là nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên và NLĐ.

-------------------------------------

Nội dung: Lê Thắm - Thiết kế: P.T