Xe buýt không trợ giá

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nội đô

Ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá của Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Đây là một ý tưởng có tính khả thi cao nhưng để thực hiện hiệu quả thì cần có giải pháp phù hợp.
Đề xuất Hà Nội lập tuyến xe buýt không trợ giá
Nguy hiểm vẫn rình rập ở nhiều Trạm trung chuyển xe buýt
Miễn phí xe buýt cho trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật từ 1/7

Từ nhu cầu thực tế

Hiện tại, xe buýt tại Hà Nội đang tồn tại hai loại hình, gồm tuyến xe buýt nội đô và tuyến xe buýt liên tỉnh, liên huyện. Nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông, giảm phương tiện cá nhân, hàng năm TP trích một phần ngân sách dành để trợ giá cho các tuyến buýt nội đô. Riêng xe liên tuyến, liên huyện thì không được trợ giá, nhưng DN được xây dựng giá cước kinh doanh. Tuy nhiên, có một thực tế, tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá của Hà Nội đều đang thực hiện quy định cấm mang theo hành lý lớn, hàng hóa lên xe. Quy định này gây khó khăn không nhỏ cho nhiều hành khách, nhất là học sinh, sinh viên, người lao động ở tỉnh xa hoặc các vùng ngoại thành, những đối tượng cần được hỗ trợ nhất. Bởi lẽ xuất phát từ thực tế cuộc sống cũng như thói quen, rất đông hành khách từ ngoại thành, tỉnh xa về Hà Nội luôn lỉnh kỉnh bên mình những va li, túi xách, thậm chí là bao tải, thùng hòm… đựng đồ.

Có mặt tại bến xe Mỹ Đình sáng 15/7, theo quan sát của PV, có đến quá nửa số hành khách tại các tuyến liên tỉnh, liên huyện đều mang theo hành lý cồng kềnh. Sinh viên Vũ Thanh Tùng (đại học Bách Khoa, Hà Nội) cho biết, nhà Tùng ở Phú Thọ, đi gần 200 cây số chỉ hết hơn 100.000 đồng, nhưng do mang theo quà quê, gạo, rau, hoa quả… nên em lại phải mất thêm 100.000 đồng nữa để đi taxi hay xe ôm về phòng trọ, trong khi nếu đi xe buýt thì chỉ mất có 7.000 đồng. Hôm nay em cố lách lên xe buýt với hy vọng sẽ gặp “may” nhưng phụ xe buýt đã yêu cầu xuống xe vì các bao tải quà”, Tùng chia sẻ.

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nội đô
Hành khách mang hành lý cồng kềnh sẽ vẫn được lên xe buýt

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, mới đây, Sở GTVT và Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã tổ chức thêm 3 tuyến xe buýt “cho phép” hành khách mang theo hành lý, hàng hóa mà không trợ giá nhằm mục đích phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách đi máy bay khi đáp xuống sân bay, với hành lý cồng kềnh thay vì di chuyển bằng taxi. Vì vậy, hành khách có thể tiết kiệm chi phí khi lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển vào nội đô. Các tuyến buýt này có cùng lộ trình, điểm đón, trả khách cố định với các tuyến buýt cũ, vừa không gây phát sinh chi phí, vừa tạo thuận lợi cho hành khách.

Có nên đa dạng hóa dịch vụ

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết, ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá của HHVT TP Hà Nội hướng tới 2 mục đích chính, đầu tiên là giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá cho xe buýt của TP, sau đó là đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận lớn hành khách mang theo hành lý cồng kềnh.

Mới đây, nhằm khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như khuyến khích đầu tư phương tiện; hỗ trợ hoạt động khai thác vận tải; trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng... (Chính sách sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7).

Thực tế, nhiều năm trở lại đây, Hà Nội đều phải dành một khoản ngân sách không nhỏ để bù lỗ cho các hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt. Tại bản kiến nghị với UBND thành phố về cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2015, số tiền ngân sách được Sở GTVT đề xuất thành phố phê duyệt trợ giá xe buýt năm 2015 là 1.389 tỷ đồng (tăng so với năm 2014 gần 400 tỷ), trong đó hơn 1.000 tỷ đồng là chi cho các tuyến trợ giá. Xuất phát từ nguyên nhân nói trên, kết hợp cùng với những thành công từ công tác xã hội hóa bến xe, nhiều chuyên gia cho rằng, chúng ta cũng nên nghiên cứu xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng và đa dạng hóa hình thức phục vụ.

Trao đổi với PV báo LĐTĐ về lý do đưa ra ý tưởng đề xuất thực hiện xe buýt nội đô không cần trợ giá, mà vẫn có thể phục vụ được các hành khách mang theo hành lý cồng kềnh, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết, ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá của HHVT TP Hà Nội hướng tới 2 mục đích chính, đầu tiên là giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá cho xe buýt của TP, sau đó là đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách mang theo hành lý cồng kềnh. Các tuyến buýt này không đề nghị trợ giá, chỉ xin có các cơ chế, quy định đặc thù để hỗ trợ, như được vay vốn ưu đãi, được sử dụng hạ tầng xe buýt hiện có của TP… “Sau khi được phép, HHVT sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng đề án trình Sở GTVT, UBND TP Hà Nội xem xét thí điểm tại một số tuyến. Chúng tôi tin rằng, loại hình xe buýt này ra đời sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho TP, đáp ứng sự mong mỏi của người dân”, ông Liên cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, ý tưởng này cơ bản nhận được sự đồng thuận của cả Bộ GTVT và Sở GTVT, tuy nhiên từ ý tưởng, đến xây dựng đề án, triển khai và đi vào hoạt động còn cần nhiều thời gian cũng như giải pháp điều chỉnh cho phù hợp. Hy vọng, đề xuất này sẽ đem lại thêm nhiều lựa chọn cho hành khách cũng như góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách nội đô.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động