Muôn nẻo mưu sinh giữa mùa dịch

(LĐTĐ) Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người mất việc, giảm sút thu nhập, buộc phải “thắt lưng buộc bụng”, phải tìm việc mới để mưu sinh. Bên cạnh đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bằng nhiều biện pháp, người lao động có ý thức tự bảo vệ bản thân trong mùa dịch.
muon neo muu sinh Chú trọng chăm lo đời sống cho công nhân viên chức lao động
muon neo muu sinh Công nhân khu công nghiệp tự bảo vệ mình trong mùa dịch
muon neo muu sinh Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động

Xoay đủ nghề để mưu sinh

Báo cáo của Chính phủ ghi nhận, dưới tác động của đại dịch Covid-19, khoảng 19% doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động sản xuất, thu hẹp quy mô. Bên cạnh đó 98% lao động khu vực du lịch, dịch vụ nghỉ việc, 78% lao động ngành vận tải giầy da, dệt may bị giảm việc, giãn việc hoặc ngừng việc và 98% lao động hàng không tạm nghỉ việc. Hàng triệu lao động đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lao động giản đơn, thu nhập thấp, không thường xuyên...

Trong 5 năm làm giáo viên một trường mầm non tư thực trên địa bàn Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thủy (Hải Phòng) chưa bao giờ cảm thấy buồn như lúc này. Hàng ngày chị quen với không khí vui đùa của trẻ nhỏ thì nay phải quanh quẩn ở nhà không biết làm gì. Chưa kể, số tiền dành dụm được đang dần cạn đi khi chị nghỉ không lương đã gần 3 tháng nay. “Không có thu nhập nhưng tiền ăn uống hàng ngày vẫn phải chi. Chưa kể tiền điện, nước do ở nhà thường xuyên nên cũng trả nhiều hơn”, chị nói.

Không chỉ riêng chị Thủy mà hơn 10 giáo viên cùng trường và hàng nghìn cô giáo ở những trường tư thục khác cũng chung cảnh ngộ. Mới đây, để kiếm thêm thu nhập, chị Thủy tìm hiểu và được giới thiệu vào nhóm bán hàng online. Chị Thủy đã tham gia bán một số mặt hàng thiết yếu như thực phẩm sạch và nhiều mặt hàng gia dụng. Biết nấu nhiều món ăn ngon, chị chế biến sẵn một số món như cá kho, chả cá và một vài đồ uống, nhận được phản hồi tích cực của khách hàng. Công việc bán hàng online đem lại niềm vui và có thêm thu nhập, phụ giúp gia đình trong thời điểm khó khăn này.

muon neo muu sinh
Người lao động chủ động đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội theo quy định (Ảnh:K.T)

Tạm nghỉ ở nhà do dịch, anh Hoàng Văn Hưng (một giáo viên tiếng Anh ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, anh đã xoay ngay sang dạy học trực tuyến để kiếm tiền chăm lo cho gia đình. “Học sinh của tôi tự đề xuất được tiếp tục học online nên nghỉ dạy ở trung tâm và ở trường là tôi mở lớp online luôn. Lớp học của tôi ít học sinh và thu nhập thấp hơn trước nhưng cũng phần nào giải quyết khó khăn trong mùa dịch Covid-19 này”, anh Hưng cho hay. Bên cạnh đó, anh Hưng kiếm thêm các công việc về dịch thuật tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

Không may mắn tìm được ngay công việc thích hợp, anh Nguyễn Thái Tùng (một nhân viên văn phòng tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Từ khi có dịch thì công ty anh đã cắt giảm nhân sự và anh phải tạm thời nghỉ không lương ở nhà. “Vừa ra trường không lâu, mới được thử việc vài tháng tại một công ty tư nhân nay lại phải nghỉ ở nhà nên tôi thấy khó khăn lắm. Chi tiêu cũng phải hạn chế tối đa rồi nhưng tiền thuê nhà, tiền ăn uống vẫn phải chi thường xuyên nên tôi xin làm nhân viên giao hàng. Mặc dù cũng rất sợ dịch bệnh nhưng tôi vẫn phải kiếm cố gắng kiếm sống qua ngày”, anh Tùng bày tỏ.

Tự bảo vệ mình trong mùa dịch

Kinh doanh online phát triển, nhu cầu tuyển nhân viên giao hàng tăng đột biến. Nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm cho biết, có những thời điểm, nhân viên đưa hàng làm không đủ công suất. Anh Lê Xuân Cường, nhân viên giao hàng thuộc chuỗi cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội cho biết, vừa nghỉ việc tại một nhà hàng do phải đóng cửa vì không có khách. Nghe bạn bè, anh nhận đi giao hàng trong thời gian nghỉ việc, mỗi ngày thu nhập từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Phí giao hàng được trả từ 20.000 – 30.000 đồng/đơn hàng. “Những ngày gần đây, người dân đặt hàng online tăng mạnh, chủ yếu là thực phẩm, hoa quả trái cây nhiều. Bình thường tôi làm việc từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối. Ngày nào tỷ lệ đơn giao cho khách vẫn tồn đọng khá nhiều, khoảng 60-70 đơn, chưa đáp ứng hết nhu cầu khách hàng”, anh Cường chia sẻ.

Mới đây, thực hiện chủ trương vừa quyết liệt phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội, Chính phủ đề xuất các giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với quy mô dự kiến khoảng 62.000 tỷ đồng (bao gồm trực tiếp từ ngân sách nhà nước, gián tiếp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp và nguồn tín dụng từ ngân hàng chính sách xã hội) hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng thuộc 6 nhóm khác nhau trong khoảng thời gian tối đa là 3 tháng. Đây là thông tin rất vui với người lao động gặp khó khăn bởi dịch bệnh, tuy nhiên với họ để đảm bảo cuộc sống gia đình thì họ vẫn phải xoay xở mọi thứ để trang trải cuộc sống.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, mỗi khi đi ra ngoài giao hàng, anh Cường chủ động đeo khẩu trang, dùng kính che mặt, đi găng tay và thực hiện sát khuẩn thường xuyên, nhất là khi giao nhận hàng. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, anh Cường luôn giữ khoảng cách tiếp xúc 2 m với người khác. “Khi giao nhận hàng, tôi chủ động mang theo cả một cái… ghế xếp. Khi đến nơi, tôi để đồ lên ghế, đứng cách xa. Sau đó khách đến lấy đồ, để tiền lên đó, đi ra xa rồi tôi mới tới lấy”, anh Cường cho biết.

Bên cạnh các lao động tự do, ngay tại các khu công nghiệp vẫn đang làm nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, các công ty và người lao động cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp để phòng chống Covid-19. Tại khu công nghiệp Thăng Long, công nhân, người lao động được chia thành từng khung giờ cụ thể để ra về, tránh tụ tập đông người. Hầu hết người lao động khi ra, vào khu công nghiệp đều có ý thức đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách giữa người với người.

Chị Dương Thị Thu Thủy (nhân viên phòng Quản lý chất lượng, Công ty Sato Việt Nam) cho biết, ngoài những biện pháp bắt buộc như đeo khẩu trang, rửa thay sát khuẩn, đo nhiệt độ cho nhân viên trước khi vào nhà máy thì công ty chị cũng có nhiều biện pháp chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. “Thời gian qua, công ty tôi đã thực hiện việc nghỉ luân phiên nhằm giảm bớt lượng người tiếp xúc với nhau. Bên cạnh đó, giờ ăn được chia làm 4 ca, khi đi ăn nhân viên không được đi cùng nhau và phải cách nhau 2 mét, mỗi người ngồi ăn ở một nơi cố định. Giờ tan làm cũng chia làm 4 khung giờ để mọi người khi vào thay quần áo đỡ bị nhiều người, giảm thiểu tối đa lượng người tiếp xúc với nhau”, chị Thủy cho biết.

Bên cạnh đó, chị Thủy cũng chia sẻ, ngay tại nhà chị cũng nghiêm túc thực hiện các biện pháp nhằm phòng chống Covid-19. Theo đó, chị thường xuyên lau dọn phòng trọ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, sử dụng cồn để sát khuẩn những vật dụng hay chạm vào như tay nắm cửa, điện thoại để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Khi đi chợ, chị Thủy thường cố gắng mua đủ trong 2,3 ngày để tránh việc phải ra ngoài nhiều lần.

Dịch Covid-19 hoành hành đã gây ra tác động vô cùng lớn đối với công nhân, người lao động. Vẫn biết cuộc sống thì không thể dừng lại được, tuy nhiên, những ai vẫn lao ra đường hằng ngày để kiếm tiền mưu sinh hãy biết cách tự bảo vệ mình, đồng thời cũng làm hạn chế bớt khả năng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động