Mùa tựu trường: Ghi nhận ở “làng” công nhân

(LĐTĐ) Một năm học mới lại bắt đầu. Đối với những phụ huynh là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố tâm trạng vui, buồn lẫn lộn. Vì đa số ở nhà thuê, nên chúng tôi gọi là “làng” công nhân.
mua tuu truong ghi nhan o lang cong nhan Đa dạng thị trường đồ dùng học tập mùa tựu trường

Con chúng tôi cũng được học trường công lập

Chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô trước thềm năm học mới 2018 - 2019, nhiều công nhân thuê trọ đã bày tỏ niềm vui mừng vì họ may mắn xin được cho con vào học trường công lập và vui mừng hơn khi họ được gần gũi, quan tâm, chăm lo, đồng hành cùng con trong những chặng đường sắp tới.

Chị Nguyễn Thị Nhung (quê Lào Cai), công nhân Công ty Canon (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Con tôi năm nay bắt đầu vào lớp 1, trước đó vợ chồng tôi lo lắng sẽ phải gửi con về quê cho đi học vì nghe nhiều người nói công nhân thuê trọ xin cho con học trường công lập ở thành phố rất khó mà trường tư thì học phí đắt đỏ lại xa chỗ trọ, vợ chồng tôi không kham nổi. Người ta nói là vậy, nhưng đến đợt nộp hồ sơ, tôi vẫn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết như sổ tạm trú dài hạn, giấy khai sinh của con… để nộp vào trường Tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) và con tôi đã được nhận vào học.”

mua tuu truong ghi nhan o lang cong nhan
Phía sau niềm vui của con em ngày tựu trường là những lo toan của cha mẹ là công nhân.

Theo chị Nhung, chuẩn bị cho con bước vào năm học mới có vô số thứ cần phải lo, nào là quần áo, sách vở rồi các khoản phí đầu năm học để đóng cho nhà trường. Gánh nặng trên vai là thế nhưng vợ chồng tôi sẽ cố gắng, bởi ai đó đã từng nói “có thể bạn là công nhân nhưng sau này con bạn sẽ là giáo sư” vì thế vợ chồng tôi sẽ dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái và lo cho con ăn học đầy đủ. Tôi cũng cảm thấy thực sự rất vui mừng và may mắn khi con mình được vào học trường công lập, được ở gần bố mẹ và chúng tôi được quan tâm, chăm sóc và đồng hành cùng con trên những chặng đường con sẽ đi.

Cùng chung niềm vui vì con được học trường công lập như bao công nhân thuê trọ khác, chị Trần Thị Lụa (quê Phú Thọ), công nhân Công ty Panasonic (KCN Thăng Long) cũng bày tỏ: “Vợ chồng tôi có một cháu được 3 tuổi đang học tại Trường Mầm non Kim Chung. Vì tôi chỉ làm giờ hành chính, thuận tiện giờ đưa đón nên hai vợ chồng quyết định xin cho con vào học trường công lập để tiết kiệm chi phí. Trước đó, chồng tôi cũng đã chủ động chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, đặc biệt là sổ đăng ký tạm trú dài hạn.

Nhằm góp phần chung tay, chia sẻ với những khó khăn của thanh niên công nhân để con của các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường, thắp sáng niềm tin cho những ước mơ tươi đẹp của thế hệ tương lai, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã triển khai đến 30 quận, huyện, thị đoàn thành lập các đội hình hỗ trợ con công nhân, đồng thời thành lập 04 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ con công nhân cấp thành phố bao gồm: Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ chăm sóc sức khỏe con công nhân sẽ tổ chức khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho con công nhân định kỳ hằng năm; Đội hình thanh niên tình nguyện đồng hành trong học tập con công nhân sẽ hỗ trợ dạy học miễn phí trong dịp hè và duy trì câu lạc bộ tiếng Anh, mô hình ôn luyện thi đại học miễn phí tại thôn Lại Đà (Đông Hội, Đông Anh) cho con công nhân.

Đội hình thanh niên tình nguyện đồng hành nâng cao thể chất, tinh thần con công nhân với nòng cốt là đoàn viên thanh niên duy trì sân chơi cuối tuần tại khu nhà trọ cho con công nhân, thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các khu nhà ở công nhân, địa bàn dân cư nơi có nhiều công nhân sinh sống, tổ chức các giải thi đấu giao lưu thể thao giữa các chi đoàn dân cư và đoàn viên thanh niên tại các khu nhà ở công nhân; Đội hình thanh niên tình nguyện đưa đón con công nhân đi học với lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên phối hợp với ban quản lý khu nhà trọ và các gia đình công nhân làm ca, kíp không sắp xếp được thời gian đón con tại các trường mầm non, tiểu học để đưa đón các cháu đến trường an toàn.

Nhớ lại những ngày sau khi nộp hồ sơ xin học cho cháu, tôi cảm thấy rất hồi hộp và đã thực sự vui mừng khi biết tin con mình có tên trong danh sách nhập học. Nếu không, chúng tôi sẽ phải gửi con ở các cơ sở mầm non tư nhân, chi phí đắt đỏ mà lại không biết chất lượng ra sao và có an toàn hay không, đặc biệt là gần đây liên tiếp xảy ra những vụ bạo hành trẻ em ở các cơ sở mầm non tư thục.”

Bộn bề những nỗi lo

Vui mừng khi con được cắp sách tới trường, nhưng ẩn sâu trong nụ cười, ánh mắt của những công nhân có con đi học đó là những nỗi lo toan. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Định (quê Thái Bình), công nhân đang làm việc tại Công ty Jtec (KCN Thăng Long) giãi bày: Vợ chồng tôi có hai cháu, một cháu học ở Trường THCS Kim Chung và một cháu học ở Trường Tiểu học Kim Chung. Cứ đến đầu năm học mới là vợ chồng tôi lại “toát hết cả mồ hôi” vì bao nhiêu khoản phải lo.

Trung bình, để chuẩn bị cho các cháu vào năm học mới, vợ chồng tôi chi khoảng từ 8 đến 10 triệu đồng để mua sách vở, quần áo và đóng các khoản phí đầu năm học. Riêng khoản tiền đó chúng tôi cũng phải dành dụm, tiết kiệm từ 3 - 4 tháng trước. Mặc dù tốn kém, song vợ chồng tôi vẫn cố gắng, quyết tâm đầu tư cho các con ăn học thành tài.

“Ngoài việc cố gắng lo cho các con ăn học tại trường như bạn bè cùng trang lứa, tôi cũng luôn có ý định cho các con được tham gia những lớp học thêm về ngoại ngữ, kỹ năng sống và được tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích để phát triển toàn diện về nhân cách, trí lực và thể lực. Nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi chưa thể làm được điều đó và bản thân công nhân lao động chúng tôi cũng gặp nhiều hạn chế trong việc hỗ trợ các con học tập.

Vì vậy, tôi mong rằng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên… có biện pháp và hình thức hỗ trợ để con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để học tập, phát triển toàn diện về thể chất và năng lực, tiếp thêm động lực để các con vững bước tới tương lai” - anh Định chia sẻ.

Bên cạnh việc lo các khoản phí đầu năm cho con đi học, nhiều công nhân thuê trọ do không sắp xếp được thời gian đưa đón con nên đã phải chấp nhận gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc hoặc gửi con ở trường tư thục. Chị Vũ Thị Lan (quê Thanh Hóa), công nhân đang làm việc tại Công ty Hanel (KCN Sài Đồng) chia sẻ: “Cháu nhà tôi năm nay đã đến tuổi đi học mầm non, vợ chồng tôi đều muốn xin con vào học trường mầm non công lập nhưng ở đó các cô chỉ làm việc giờ hành chính, trong khi đặc thù công việc của công nhân lao động là thường xuyên tăng ca, đi sớm về muộn nên chúng tôi không sắp xếp được thời gian đưa đón con đi học.

Vì vậy, hai vợ chồng đã quyết định gửi con về quê nhờ ông bà ngoại chăm sóc và cho đi học ở quê. Cả hai vợ chồng nhiều lúc rất nhớ con nhưng cố nuốt nỗi nhớ vào trong vì cuộc sống mưu sinh. Mấy năm nữa, khi cháu lớn khôn, tự chăm sóc được cho bản thân thì vợ chồng tôi sẽ lại đón lên và xin cho đi học ở trường công lập trên này.”

Cùng gặp phải khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con đi học nếu gửi trường công lập như gia đình chị Lan, anh Vũ Văn Tĩnh (quê Thái Nguyên), đang làm việc tại Công ty sản xuất bao bì (KCN Phú Nghĩa) nói: “Con tôi đang năm nay được 3 tuổi, do không đón được ông bà ở dưới quê lên trông con và không sắp xếp được thời gian đưa đón con nếu gửi ở trường công lập nên vợ chồng tôi đã quyết định gửi con ở một cơ sở mầm non tư thục.

Mặc dù phải chịu học phí đắt hơn trường công lập nhưng đổi lại thời gian đưa đón con đi học thoải mái hơn. Cho con đi học ở cơ sở mầm non tư thục tôi chỉ mong sao con mình được các cô yêu thương chăm sóc và không bị bạo hành. Tôi cũng mong rằng Nhà nước có chính sách đổi mới công tác quản lýgiáo dục ở cấp mầm non để công nhân lao động được gửi con ở trường công lập sao cho thuận tiện với giờ giấc làm việc của công nhân.”

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động