Mua thuốc hạ sốt phải khai báo y tế: biện pháp cần thiết để sàng lọc phòng dịch

(LĐTĐ) Việc người dân phải khai báo y tế khi đến mua thuốc cảm, ho, sốt tại các hiệu thuốc là một biện pháp cần thiết nhằm kiểm soát dịch Covid-19 một cách hiệu quả. Tuy nhiên, do không hiểu rõ vấn đề, nhiều người dân vẫn tỏ ra e ngại, thậm chí bỏ về khi được yêu cầu cung cấp thông tin.
mua thuoc ha sot phai khai bao y te bien phap can thiet de sang loc phong dich Công an xã tích cực tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch
mua thuoc ha sot phai khai bao y te bien phap can thiet de sang loc phong dich Cuộc sống trong tâm dịch của người dân Hạ Lôi

Ngại khai báo thông tin

Nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng, ngày 13/4, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu toàn bộ các hiệu thuốc phải báo cáo về tất cả các trường hợp “người mua thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sốt”. Nếu hiệu thuốc nào bỏ sót trường hợp này phải xử nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi có thông báo trên, nhiều cửa hàng thuốc trên địa bàn thành phố đã tiến hành yêu cầu người đến mua các loại thuốc ho, cảm, sốt phải khai báo y tế. Mặc dù việc khai báo này là rất cần thiết, góp phần hạn chế tối đa các ca lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên trên thực tế, nhiều người lại tỏ ra ái ngại thậm chí là bất hợp tác.

mua thuoc ha sot phai khai bao y te bien phap can thiet de sang loc phong dich
Người dân khi tới mua thuốc ho, cảm, sốt tại các hiệu thuốc sẽ phải kê khai y tế (Ảnh: Lê Thắm)

Tại nhà thuốc Tùng Lâm (Láng Thượng, Đống Đa) anh Đàm Văn Hùng- một người tới mua thuốc ho tỏ ra khá lo lắng khi được nhân viên bán hàng yêu cầu cung cấp tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ nhà và các thông thông tin liên quan tới tiền sử bệnh, lịch trình di chuyển. Phải mất mất gần 30 phút tìm hiểu nguyên nhân và giải thích anh này mới tạm yên tâm và đồng ý để lại thông tin.

Chị Dung, chủ cửa hàng cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên từ chối khai báo y tế tại nhà thuốc. Trong 2 ngày qua có khoảng 5 người tới mua các thuốc ho, cảm, thế nhưng khi được yêu cầu cung cấp thông tin vào tờ khai y tế thì hầu hết đều không đồng ý, thậm chí có người còn bỏ về luôn.

“Chúng tôi còn không có cả cơ hội để giải thích hay động viên người mua vì mỗi khi nhắc tới việc khai báo thông tin là khách hàng lại từ chối và bỏ về luôn. Dường như mọi người đang có tâm lý lo sợ rằng cứ có triệu chứng ho hay sốt là sẽ bị đưa đi cách ly”- chị Dung cho hay.

Xếp trên quầy một tập tờ khai y tế, chị Linh- chủ một nhà thuốc khác trên đường Nguyễn Đăng Ninh (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) chia sẻ, mấy ngày trước trời trở lạnh, có khá nhiều khách hàng tới mua các loại thuốc ho dạng siro, thuốc viêm họng… nhưng 2 hôm nay (ngày 14, 15/4) vắng hơn hẳn. “Việc ghi lại thông tin giúp kiểm soát dịch bệnh tốt hơn nhưng cũng gây tâm lý e ngại, có thể khách muốn mua thuốc nhưng không dám vào hỏi”- chị Linh nói.

Trên phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), một số quầy thông báo hết thuốc cảm, ho, sốt. Những người bán hàng ở đây cho rằng rất khó để lấy thông tin của người mua. “Có trường hợp vào mua, tôi giải thích rằng cái này đơn giản để sàng lọc phòng dịch. Họ từ chối và bỏ đi luôn” - chủ một hiệu thuốc chia sẻ.

Tại hiệu thuốc Minh Thủy (Thái Thịnh, Đống Đa), các quầy bán thuốc đều có màn chắn giữa người bán và người mua, nước sát khuẩn cũng được chuẩn bị đầy đủ. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, thời gian này người tới mua thuốc tại cửa hàng khá ít, những người đến mua thuốc cảm đều được yêu cầu điền thông tin vào tờ khai y tế.

“Có nhiều người hiểu vấn đề, họ sẽ tự giác cung cấp thông tin, một số còn lại tỏ ra khó lo lắng. Chúng tôi phải vận động giải thích nhiều lần họ mới chấp nhận. Còn với các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, lịch trình di chuyển không rõ ràng nhưng lại không chịu khai báo thì chúng tôi sẽ từ chối bán thuốc. Bên cạnh đó có những người khá e ngại vì phải cung cấp cả các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà cụ thể…”- nhân viên bán hàng này cho hay.

Cần hiểu đúng và làm đúng

Theo Bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Triệu chứng của dịch hoàn toàn không giống với những bệnh dịch khác. Trên 65% bệnh nhân trước khi được phát hiện đều không có triệu chứng rõ ràng. Vì vậy, khả năng một người dương tính với virus Covid-19 nhưng lại cho rằng mình chỉ mắc các bệnh cảm cúm thông thường là rất cao. Nếu bỏ qua những trường hợp này có thể dẫn tới bỏ sót các ca bệnh trong cộng đồng và gây lây lan nhanh chóng.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu lây nhiễm dịch ở các trung tâm khám chữa bệnh, hiện nay các cơ sở y tế đang hạn chế tối đa tiếp nhận bệnh nhân đến khám. Trừ những trường hợp mắc bệnh nặng, phải cấp cứu còn đối với những bệnh nhẹ sẽ được tư vấn qua điện thoại trước. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người khi có dấu hiệu cảm, sốt tự đã ý tới các hiệu thuốc để mua thuốc chữa bệnh. Việc người dân có tư duy tự mua thuốc chữa bệnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Minh chứng rõ ràng nhất chính là trường hợp của bệnh nhân 243 ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh). Qua điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân này khi có triệu chứng ho, sốt đã tự ý mua thuốc uống, sau đó vẫn đi lại nhiều nơi, gặp nhiều người khiến dịch lan rộng. Vì vậy, việc yêu cầu khai báo y tế đối với những người mua thuốc cảm, sốt tại các hiệu thuốc là biện pháp hết sức cần thiết, giúp sàng lọc một cách hiệu quả và hạn chế tình trạng bỏ sót người nhiễm bệnh trong cộng đồng một cách tối đa.

Đồng thời, bác sĩ Khổng Minh Tuấn cũng khẳng định, không phải trường hợp nào mua các lại thuốc trên cũng phải cách ly hay lấy mẫu ngay, vì vậy người dân không cần phải lo lắng.

“Những thông tin khai báo của người dân khi được gửi tới các cơ quan y tế sẽ được điều tra, xác minh lại. Việc điều tra này không chỉ dựa trên các biểu hiện ho, sốt của người bệnh mà còn dựa vào đặc điểm tình hình dịch bệnh nơi họ cư trú, lịch trình di chuyển của bệnh nhân. Trường hợp nơi người bệnh sinh sống là vùng dịch, có người dương tính với virus Covid-19 hay có nguy cơ cao thì mới cần lấy mẫu để điều tra và cách ly theo quy định. Và các thông tin của người bệnh cũng chỉ được dùng nhằm vào mục đích kiểm soát dịch chứ không có mục đích tư lợi nào khác”- Bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Có thể thấy, việc kê khai y tế mà đặc biệt là kê khai tại các nhà thuốc là hành động cần thiết trong tình trong tình hình dịch Covid-19 đang diến biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, vì các thông tin kê khai này sẽ là sơ cở để các cơ quan y tế khoanh vùng và kiểm soát dịch nên khi người dân khi tiến hành kê khai phải trung thực, không nên vì lo sợ mà dấu diếm tính trạng bệnh của mình. Nếu khai sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lê Thắm - Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

(LĐTĐ) Đó là các thành viên trong câu lạc bộ Nét chữ xinh, "sứ mệnh" của họ là đem lại những tiếng cười trên môi các bệnh nhi ung thư, giúp các con quên đi đau đớn về thể xác, mạnh mẽ về tinh thần để chiến thắng bệnh tật.
Tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả

Tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả

Bệnh thủy đậu diễn biến phức tạp, nhiều người lớn, người có bệnh nền bị biến chứng nặng. Các bác sĩ khuyến cáo tiêm vắc xin phòng thủy đậu và phòng tái phát zona thần kinh là biện pháp hiệu quả và an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động