Điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020:

Một số lưu ý với học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tiến hành rà soát, công bố các nội dung được giảm tải trong chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020. Với bậc trung học cơ sở,  nhiều giáo viên cho rằng Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh một cách hợp lí, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh. Do đó học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 có thể yên tâm.
mot so luu y voi hoc sinh chuan bi thi vao lop 10 Không kiểm tra, đánh giá đối với nội dung kiến thức đã tinh giản
mot so luu y voi hoc sinh chuan bi thi vao lop 10 Công bố nội dung tinh giản chương trình cấp Tiểu học
mot so luu y voi hoc sinh chuan bi thi vao lop 10 Tinh giản chương trình, đẩy mạnh dạy học trên truyền hình

Đảm bảo kiến thức cơ bản, trọng tâm

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh nội dung dạy học các môn học của học kỳ II năm học 2019 - 2020. Theo đánh giá của các giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai, ở bậc trung học cơ sở, mặc dù có nhiều nội dung được tinh giản nhưng tính hệ thống của các môn học vẫn được bảo đảm, giúp nhà trường giảm bớt được gánh nặng về giảng dạy.

Cụ thể, về nội dung tinh giản chương trình môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Phi Hùng (giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai) cho rằng, khối lượng kiến thức được giảm tải khá lớn, trải rộng trên tất cả các phần Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể khối lượng kiến thức, kĩ năng mà học sinh cần học trong phần còn lại của năm học.

mot so luu y voi hoc sinh chuan bi thi vao lop 10
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội (Ảnh: N.H)

“Môn Ngữ văn được giảm tải theo 3 hình thức: Thứ nhất là không dạy trọn vẹn một bài; thứ hai là khuyến khích học sinh tự đọc/tự làm cả bài hoặc một phần của bài học và thứ ba là tích hợp các bài học có cùng chung đặc điểm về nội dung, thể loại… Các kiến thức được giảm tải được chọn lọc theo hướng giữ lại những kiến thức trọng tâm, có sự kế thừa cho những lớp học sau. Bên cạnh các bài được giảm tải trọn vẹn (không dạy), đa phần các bài được giảm tải theo hình thức giảm mục tiêu, yêu cầu bài học, chỉ cốt hình thành khái niệm, giúp học sinh nắm được những đơn vị kiến thức cơ bản và cần yếu nhất”- thầy Hùng phân tích.

Đối với môn Tiếng Anh, theo thầy Nguyễn Trung Nguyên (giáo viên Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục Hocmai), lượng kiến thức được giảm tải chiếm từ 20 - 30% khối lượng kiến thức của cả năm học và khoảng 60 - 70% khối lượng kiến thức học kỳ II. Tuy nhiên, những nội dung kiến thức quan trọng vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt là những nội dung về ngữ pháp và từ vựng.

“Như vậy có thể thấy Bộ GD&ĐT đã tính toán rất kỹ lưỡng khi giữ lại những kiến thức trọng tâm và giảm tải những kiến thức không quá quan trọng. Đều này giúp học sinh sẽ phân bổ thời gian học hợp lý và hiệu quả hơn mà không gây ra sự xáo trộn lớn về tính hệ thống của chương trình” - thầy Nguyên đánh giá.

Đối với môn Toán, thầy Hồng Trí Quang (giáo viên Toán, Hệ thống giáo dục Hocmai đánh giá, nội dung điều chỉnh dạy và học chủ yếu theo các hình thức: Giảm bớt một số tiết luyện tập, gộp các tiết luyện tập lại, bỏ một số tiết thực hành ngoài trời; một số nội dung được chuyển sang kiến thực tự học có hướng dẫn là những kiến thức rất cơ bản.

Một số phần kiến thức được chuyển thành khuyến khích học sinh tự học tại nhà, không quá ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở những phần sau, lớp sau hoặc là những bài luyện tập ở mức độ cao hơn. Một số chứng minh tính chất, định lý được lược bỏ nhằm giảm bớt thời gian làm việc trên lớp cho các thầy

Xây dựng lộ trình tự học phù hợp

Trước băn khoăn về việc tinh giản có ảnh hưởng đến lộ trình ôn thi vào lớp 10 của học sinh lớp 9, thầy Hồng Trí Quang đã dẫn chứng cụ thể về phần kiến thức tinh giản đối với học sinh lớp 9: “Như nội dung điều chỉnh thì phần kiến thức không dạy của lớp 9 là cắt hình trụ bởi một mặt phẳng, hình nón cụt. Những đề thi năm trước vào lớp 10 của Hà Nội và nhiều tỉnh/thành khác không thi phần này. Như vậy phần kiến thức bỏ đi này không ảnh hưởng gì. Một số phần điều chỉnh thành khuyến khích học sinh tự học như Cung chứa góc thì xác suất thi vào sẽ thấp hơn”.

Bộ GD&ĐT vừa có Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH gửi Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố; Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 đối với cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Trong đó nêu rõ: Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung "không dạy", "không làm", "không thực hiện", "khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)" theo hướng dẫn.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành (Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT), việc tinh giản được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo chuẩn kiến thức cơ bản, nền tảng cho học sinh để đảm bảo các em có đủ năng lực học tiếp ở các lớp sau; đảm bảo thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học, các môn học trong cùng khối lớp và cấp học.

Thầy Quang đánh giá, với môn Toán, việc giảm tải chủ yếu là giảm bớt thời gian làm việc trên lớp của thầy và trò, giảm bớt mức độ yêu cầu vận dụng kiến thức đó để luyện tập một số bài nâng cao. Do đó việc điều chỉnh nội dung này gần như không thay đổi quá lớn nên lộ trình ôn tập của học sinh lớp 9 cũng không thay đổi nhiều, chỉ cần điều chỉnh lại các mốc thời gian theo sự điều chỉnh thời gian năm học, chọn giai đoạn tăng tốc cho phù hợp.

Với môn Ngữ văn, thầy Hùng cho biết, học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 nên tập trung ôn luyện vào các đơn vị kiến thức trọng tâm trong học kỳ I và một số bài giữ lại trong chương trình học kỳ II.

Với môn Hóa học, theo cô Phạm Thị Thúy Ngọc (giáo viên Hóa học, Hệ thống Giáo dục Hocmai), học sinh cần lưu ý các chủ đề: Phi kim, Hidrocacbon, Gluxit, Rượu và axit, Chất béo, Protein, Polime tách riêng.

“Mặc dù thời gian học ở lớp bị rút ngắn, kiến thức có được giảm đi nhưng để đạt được kết quả tốt thì các em học sinh cần tăng cường khả năng tự học để đảm bảo đủ lượng kiến thức. Lộ trình của các em vẫn là: Nắm vững kiến thức cơ bản - ôn tập chuyên sâu - luyện đề - rút kinh nghiệm trong quá trình luyện đề và tự tin đi thi. Sau giai đoạn dịch này, những học sinh biết tận dụng thời gian học hiệu quả thì chắc chắn kết quả học sẽ tốt hơn. Giai đoạn bây giờ nếu học sinh nào còn hổng kiến thức thì tranh thủ củng cố, còn đa số nên dành thời gian đào sâu mỗi chuyên đề.

Bên cạnh đó, các em có thể theo dõi chương trình học trên truyền hình địa phương, chương trình học online ở trường của các thầy cô hoặc chọn các chương trình đào tạo online hiệu quả, đồng thời lập nên các nhóm học online để trao đổi, thảo luận, giúp đỡ lẫn nhau” - thầy Quang cho lời khuyên.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động