Một câu hỏi khó

Tớ e rằng khó mà thực hiện được trách nhiệm này. Bác mới được đề cử giữ chân tổ trưởng dân phố hay sao mà sợ không thực hiện được trách nhiệm?
mot cau hoi kho Thật đáng mừng!
mot cau hoi kho Dân dã mà đúng sao?
mot cau hoi kho Hy vọng là thế!

- Đâu có. Tớ nói cái trách nhiệm công dân trong việc sử dụng xăng dầu ấy.

- Gớm bác cũng tỉa tót nhỉ, em hiểu nhầm. Hóa ra bác muốn nói chuyện nóng mấy ngày nay: Đề nghị tăng thuế môi trường lên 8.000đ/lít xăng là trách nhiệm công dân, phải không?

- Đó, chính nó đấy. Sao cái anh Hiệp hội xăng dầu có thể đưa ra ý kiến phiến diện như thế nhỉ.

mot cau hoi kho

- Cũng có lý đấy bác ạ. Việc tăng thuế xăng dầu là cần thiết bởi hiện nay, giá của mặt hàng này thấp so với các nước trong khu vực, thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù...

-Vậy hóa ra tham gia vào cái WTO cho vui. Mà tăng khoản này nói là để bảo vệ môi trường cơ mà. Nếu như chú nói là để bù giá thì lại sử dụng sai mục đích rồi. Mà tội này đâu có nhỏ.

- Theo như anh Tài chính thì tăng thuế là nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế sử dụng hàng hóa gây ô nhiễm; đảm bảo tính ổn định của chính sách; phù hợp với lộ trình dài, thay thế thuế nhập khẩu phải cắt giảm dần theo cam kết quốc tế và phù hợp với mức thu của các nước xung quanh nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu. Em thấy cũng chấp nhận được.

- Tớ lại rất băn khoăn, không biết các nhà hoạch định chính sách đã đánh giá hết những tác động to lớn của việc tăng thuế (cũng là tăng giá) mặt hàng được coi là huyết mạch của nền kinh tế này hay chưa? Còn mấy cái ý kiến của anh Tài chính tý nữa tớ sẽ bàn. Nhưng trước hết tớ dám chắc, ai cũng có thể nhận ra giá xăng dầu tăng sẽ tác động lớn đến nền kinh tế; sau đó là rất nhiều hệ lụy.

-Điều này bác nói, em công nhận. Giá xăng tăng ắt giá các mặt hàng khác đều tăng. Đến mấy bà bán rau rong cũng tăng giá vì giá xăng tăng thì phí chuyên chở từ ngoại thành vào nội thành tăng.

-Các sản phẩm đều tăng giá thì sức mua của dân sẽ giảm, sức mua giảm sẽ kìm hãm sản xuất, sản xuất cầm chừng sẽ “bóp chết” các DN, DN “thoi thóp” thì người lao động mất việc làm, đời sống khó khăn… Tất cả lại đổ vào trách nhiệm xã hội.

-Ơ ta đang bàn đến cái “trách nhiệm công dân” cơ mà, sao bác lại chuyển sang “trách nhiệm xã hội”?

-“Trách nhiệm xã hội” quá đi chứ. Nói là “gánh nặng cho xã hội” thì đúng hơn. Đấy là chưa tính khi sản phẩm của ta giá cao, sẽ là cơ hội tốt cho các sản phẩm ngoại phát triển. Mà chuyên “thua ngay trên sân nhà” đang cố khắc phục còn chưa xong. Dân đành chấp nhận sử dụng hàng hóa tiểu ngạch, không được kiểm tra chất lượng. Vậy cái ý kiến tăng thuế xăng để góp phần hạn chế sử dụng hàng hóa gây ô nhiễm, đúng không chú?.

-Nghe bác phân tích em cũng thấy gờn gợn. Thế còn chuyện hạn chế buôn lậu?

-Này nhé, chuyện buôn lậu xăng qua biên giới là trách nhiệm của các cơ quan chức năng chống buôn lậu nhé. Không thể cứ để thất thoát rồi tăng giá cho dân chịu. Chuyện này chả cứ xăng mà ối ngành khác cũng đã áp dụng. Cứ đầu tư thua lỗ, đầu tư sai chức năng kiếm lợi rồi kêu lỗ để bù giá, chú còn lạ gì nữa.

-Nhưng buôn lậu với số lượng lớn như thế cũng xót thật.

-Theo chỗ tớ được biết thì giá xăng của ta đang theo cơ chế thị trường, nghĩa là thu phải đủ bù chi và có lợi nhuận. Vậy bán ở đâu chả là bán. Tớ thấy có bạn đưa ra ý kiến rất hay: Buôn lậu xăng tức là đã chuyển một lượng ô nhiễm môi trường từ xăng ra khỏi đất nước.

-Bác nói cũng có lý đấy. Theo em hiểu thuế môi trường tất nhiên là để bảo vệ môi trường. Vậy mỗi một lít xăng dầu có làm ô nhiễm môi trường đến mức cần 8.000 đồng để bảo vệ môi trường không?

-Chuyện này khó mà khẳng định suông được, phải tính toán trên cơ sở khoa học hẳn hoi. Mà cái ông giáo viên già cạnh nhà tớ đặt câu hỏi thế nhiều mặt hàng khác cũng tác động đến môi trường rất lớn, tại sao lại chỉ đổ lên xăng dầu? Tớ thấy cũng đáng ngẫm.

-Đúng là thế. Đơn cử như khai thác cát, quặng… sao không tăng thuế thật cao ? Hay mấy lĩnh vực này chỉ là lợi ích của một nhóm người, không có tính toàn dân như xăng dầu?

-Đấy cũng là điều đáng bàn. Tớ muốn bàn thêm về mục đích sử dụng của thuế môi trường xăng dầu. Liệu có đúng là sử dụng cho bảo vệ môi trường không, hay lại như cái anh “phí giao thông”, phí chồng phí mà đường vẫn tồi. Động cải tạo con đường nào là lại BOT, nghĩa là lại mất phí.

-Có như thế thì đường vẫn phải đi, cũng như vẫn phải dùng xăng, cũng như không giảm được ô tô, nhu cầu dùng xăng vẫn không thể thiếu được.

-Chú nói đúng. Nhưng tớ còn băn khoăn, trước một loạt lý lẽ mà mình phân tích, nếu không ủng hộ liệu có tròn “trách nhiệm công dân đối với đất nước” không?

-Một câu hỏi khó.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động