Môi trường làm việc là yếu tố người lao động quan tâm nhất

Trong 5 yếu tố được người đi làm quan tâm nhất, có đến 2 yếu tố thuộc về môi trường làm việc. Điều này cho thấy tâm lý người đi làm chịu sự tác động lớn từ không gian, cách hành xử và những chế độ đãi ngộ ngay tại nơi làm việc của mình.
moi truong lam viec yeu to nguoi lao dong quan tam nhat 32,5% công nhân thường xuyên có bức xúc về nơi làm việc
moi truong lam viec yeu to nguoi lao dong quan tam nhat Góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động

CareerBuilder Việt Nam - mạng việc làm và tuyển dụng tại Việt Nam - vừa chính thức công bố kết quả khảo sát thường niên “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017”. Kết quả bảng xếp hạng 100 doanh nghiệp tuyển dụng yêu thích nhất được ghi nhận từ ý kiến đóng góp của 13.859 ứng viên trong thời gian từ 18/12/2017 - 18/1/2018, gồm những người hiện đang công tác trong nhiều lĩnh vực ngành nghề và cấp bậc khác nhau cũng như những ứng viên đang có nhu cầu tìm việc.

moi truong lam viec yeu to nguoi lao dong quan tam nhat
Một số kết quả đáng chú ý từ cuộc khảo sát thường niên “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” của CareerBuilder Việt Nam.

Một trong những điểm đáng lưu ý trong kết quả khảo sát cho thấy, nếu như trong kết quả khảo sát năm 2016, lương thưởng là yếu tố xếp thứ hai trong các yếu tố tạo nên nhà tuyển dụng lý tưởng thì năm 2017, môi trường làm việc lại được đánh giá quan trọng hơn.

Cụ thể, 5 yếu tố được ứng viên quan tâm nhất khi lựa chọn nhà tuyển dụng trong năm 2017 xếp theo thứ tự ưu tiên lần lượt là: Có cơ hội phát triển nghề nghiệp; có một môi trường làm việc đa dạng và không phân biệt đối xử; cung cấp mức lương hấp dẫn, tiền thưởng và các lợi ích tài chính khác; có hoạt động kinh doanh tốt và hiệu quả tài chính cao và có môi trường làm việc thoải mái.

“Điều này cho thấy doanh nghiệp nếu biết cách tạo dựng và quảng bá môi trường làm việc của mình sẽ có cơ hội thu hút được nhiều người đi làm hơn các doanh nghiệp chỉ tập trung vào lương thưởng. Một môi trường thật sự thoải mái, không có sự phân biệt đối xử là điều mà người đi làm tìm kiếm ở một nhà tuyển dụng lý tưởng”, ông Bùi Ngọc Quốc Hưng – Tổng Giám đốc CareerBuilder Việt Nam cho biết.

Bà Trần Liên Phương – Giám đốc nghiên cứu của Insight Asia (đơn vị hợp tác triển khai khảo sát cùng CareerBuilder Việt Nam) chia sẻ: Chương trình khảo sát "Nhà tuyển dụng yêu thích" được thực hiện hàng năm đã đem đến những phát hiện thú vị phản ánh xu hướng và những dịch chuyển trên thị trường lao động Việt Nam.

Kết quả khảo sát năm nay cho thấy tầm quan trọng của "môi trường làm việc" chứ không đơn thuần là "lương thưởng" như những năm trước đây. Theo các chuyên gia về lao động việc làm của CareerBuilder Việt Nam, người đi làm bắt đầu có xu hướng nghĩ về những mục tiêu dài hạn hơn những lợi ích thực tế trước mắt khi cơ hội phát triển nghề nghiệp bắt đầu được chú trọng hơn so với việc có trong tay một mức lương thưởng hấp dẫn hay các lợi ích tài chính khác.

Tuy nhiên, lương thưởng vẫn là một yếu tố chính yếu tạo nên sự cạnh tranh cho một thương hiệu tuyển dụng được đánh giá là lý tưởng khi lần thứ ba liên tiếp có mặt trong nhóm 3 yếu tố quan trọng nhất.

Qua khảo sát cho thấy, khi nói đến một công việc lý tưởng, mức lương không phải là yếu tố quyết định cao nhất nhưng lại là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định thay đổi nghề nghiệp. Theo quan điểm của các ứng viên, “lương cao hơn” là tiêu chí hàng đầu được lựa chọn khi cân nhắc các cơ hội việc làm khác nhau với điểm số là 4,38/5; 88% đối tượng tham gia khảo sát đánh giá nhân tố này ở mức 4 - 5 điểm.

Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng thứ hai với 4,25/5 điểm và có đến 84% đáp viên đánh giá yếu tố này ở mức 4 – 5 điểm. Và tiếp theo đó là công việc thú vị, triển vọng nghề nghiệp tốt hơn. “Yếu tố lương cũng tác động đến quyết định rời bỏ công ty của ứng viên, nhưng không phải vì lý do mức lương cao hay thấp mà là mức lương không có sự thay đổi”, đại diện CareerBuilder Việt Nam cho biết.

Nhìn từ góc độ thu nhập, đa số các ứng viên tham gia khảo sát kỳ vọng ở mức thu nhập từ 10 - 16 triệu đồng/tháng, chỉ có khoảng 20% ý kiến mong muốn nhận được mức thu nhập cao hơn, tương đương với mức từ 16 - 21 triệu đồng. Xét dưới góc độ tuổi tác, các ứng viên ở độ tuổi từ 22 - 25 tuổi mong muốn có mức tăng đột phá trong thu nhập, trong khi đó nhóm đối tượng từ 30 tuổi trở lên có vẻ thực tế hơn khi nói tới kỳ vọng thu nhập tăng từ 6 - 9%.

Với ứng viên thế hệ Y (những người sinh ra trong giai đoạn từ 1980 đến đầu năm 2000) – lực lượng lao động chính hiện tại cũng là những ứng viên đang tìm việc nhiều nhất – họ mong muốn thu nhập trung bình khoảng 19,2 triệu đồng/tháng, tăng 22% so với kết quả khảo sát 2016.

Cũng theo kết quả khảo sát của CareerBuilder Việt Nam, ngành ngân hàng trong năm 2017 chứng kiến nhiều chuyển biến tốt trong kết quả kinh doanh. Sự khởi sắc trở lại của ngành tài chính/ngân hàng/bảo hiểm đã đưa nhóm ngành này vượt lên trong năm 2017 và trở thành lựa chọn được yêu thích nhất của đa số các ứng viên.

Chính vì thế, các ứng viên từ ngành tài chính/ngân hàng cũng mong muốn có mức thu nhập tăng vượt trội lên 22,7 triệu đồng/tháng, tức khoảng 42% so với mức thu nhập kỳ vọng trung bình theo kết quả khảo sát của CareerBuilder Việt Nam trong năm 2016.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động