Phỏng vấn tác giả cuốn sách "Nơi đầu sóng"

“Mỗi cuốn sách, bài thơ, bức ảnh là một cột mốc chủ quyền”

(LĐTĐ) “Việc xuất bản những tác phẩm nghệ thuật giúp đưa biển đảo quê hương vào đất liền, mỗi cuốn sách, bài thơ, bức ảnh sẽ là cột mốc chủ quyền, giúp nhiều tầng lớp người dân hiểu rõ hơn về biển đảo quê hương”, đó là chia sẻ của tác giả Trần Thành về cuốn sách “Nơi đầu sóng”.  
moi cuon sach bai tho buc anh la mot cot moc chu quyen “Giọt mơ tình” chứng ngộ sự bất khuất trong nghịch cảnh
moi cuon sach bai tho buc anh la mot cot moc chu quyen Người bạn đời chung thủy của tác giả "Búp Sen xanh"

Tác giả Trần Thành (tên thật là Trần Vũ Thành) là chủ nhiệm các công trình ý nghĩa hướng về Trường Sa như: Máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy ép rác C-Sea, công nghệ vi sinh xử lý môi trường… và nhiều công trình đang ấp ủ, thế nhưng đây là lần đầu tiên anh quyết định ra sách.

moi cuon sach bai tho buc anh la mot cot moc chu quyen
Tác giả Trần Thành

Thưa anh, đã 8 lần đến với Trường Sa qua nhiều dự án ý nghĩa góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt, bảo vệ môi trường biển đảo nhưng tại sao đến bây giờ anh mới cho "ra lò" một cuốn sách?

Tôi vẫn luôn mong muốn xuất bản nhiều cuốn sách về biển đảo quê hương, dưới nhiều hình thức: văn học, sách ảnh… Trong mỗi chuyến đi tôi đều dành thời gian ghi chép, chụp ảnh để có thật nhiều dữ liệu. Biển đảo quê hương luôn chứa đựng vô vàn những điều thú vị, đặc biệt là Trường Sa, Nhà giàn DK1, nơi khẳng định chủ quyền máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.

Cuộc sống những người lính biển nơi đó gian lao, khốc liệt nhưng cũng thấm đẫm tình người. Hàng năm, chỉ có một số lượng người hữu hạn được tới thăm Trường Sa để tìm hiểu nắm bắt thông tin về biển đảo quê hương.

Việc xuất bản những tác phẩm nghệ thuật giúp đưa biển đảo quê hương vào đất liền, mỗi cuốn sách, bài thơ, bức ảnh sẽ là cột mốc chủ quyền, giúp nhiều tầng lớp người dân hiểu rõ hơn về biển đảo quê hương. Điều đó là động lực cho tôi ghi chép dữ liệu.

Tuy nhiên có một thực tế là khả năng viết văn của tôi có hạn. Và nhân duyên hội đủ khi nhà văn Lữ Mai cũng đã tới thăm Trường Sa. Tôi và Lữ Mai đã có nhiều năm quen biết trước đây, thế nhưng chỉ đến bây giờ, khi cả hai đều cùng có trải nghiệm về Trường Sa, về biển đảo quê hương thì cuốn sách đầu tiên mới được ra đời.

“Cuốn sách đã trở thành một con tàu đưa tôi tới những vùng đảo xa của Tổ quốc mà tôi chưa từng được đến. Và tôi đã được sống, được chìm vào và được cảm nhận bằng mọi giác quan những cơn mưa biển, những hồi còi tàu, những đêm biển đầy sao, những ngọn hải đăng, những câu chuyện về những người lính đảo, những người mẹ, người vợ ở đất liền, những lớp học và các thầy cô… hay chỉ là một ô cửa cũ như đã quá xa xôi tưởng chỉ còn trong ký ức, một đàn cá chuồn như đang bay dọc chân trời biển…", Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cho biết.

Như anh chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh kết hợp với một nhà văn để cùng ra một cuốn sách chung. Tại sao anh có lựa chọn này?

Tôi cho rằng đây là cách làm tốt nhất. Lữ Mai là một nhà viết văn chuyên nghiệp, chị có một tâm hồn tinh tế với những cảm nhận hình ảnh, sự việc rất sâu sắc. Đặc biệt là khả năng chuyển từ ý thành dòng văn ở Lữ Mai rất nhanh, có thể nói là “nước chảy mây trôi”.

Tôi và Lữ Mai đã có nhiều năm trao đổi hình ảnh, thông tin. Hành trình đến với Trường Sa lần đầu tiên của tôi vào năm 2014 có kỷ vật của vợ chồng Lữ Mai mà đến bây giờ tôi vẫn giữ. Chiếc dây lưng quân đội đã theo tôi 8 lần đến với biển đảo quê hương.

Thỉnh thoảng Lữ Mai lại sử dụng những hình ảnh Trường Sa tôi chụp cho những bài báo chị viết. Và một điều quan trọng là Lữ Mai đã trực tiếp đến với Trường Sa vào tháng 4/2019. Tôi cho rằng trải nghiệm thực tế của Lữ Mai trong hành trình với một sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp việc thực hiện cuốn sách được nhanh chóng.

moi cuon sach bai tho buc anh la mot cot moc chu quyen
Bìa sách "Nơi đầu sóng"

Việc kết hợp giữa một kỹ sư với một nhà văn có khó khăn không, thưa anh?

Tôi nghĩ là không có khó khăn gì nhiều trong dự án xuất bản này. Như đã trao đổi, chúng tôi đã có nhiều năm quen biết, và cũng đã có nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương nên tâm hồn khá đồng điệu.

Tại dự án này chúng tôi đã lựa chọn được hình thức phù hợp, tôi cho rằng tản văn kết hợp ảnh minh họa là phù hợp với những câu truyện chúng tôi muốn truyền tải. Những điều hết sức mộc mạc, giản dị của cuộc sống nơi đầu sóng được truyển tải bởi năng lực viết văn điêu luyện, tinh tế đến từng con chữ của Lữ Mai. Tôi cho rằng không có nhiều khó khăn, và thực tế chứng minh cuốn sách được xuất bản chỉ sau 3 tháng kể từ khi Lữ Mai trở về đất liền.

Nếu không phải là sự khó khăn trong việc kết hợp với tác giả khác thì đâu là khó khăn khi thực hiện cuốn sách này?

Khó khăn ở đây chính là trải nghiệm cuộc sống nơi đầu sóng. Trong 21 câu chuyện ở cuốn sách có rất nhiều tình tiết cảm nhận của người lính trên đảo, hay của thủy thủ tàu, thậm chí là của chú chó đảo… những cái đó cần đến sự quan sát tỉ mỉ, trao đổi thông tin cặn kẽ và trải nghiệm thực tế.

Đã có lúc tôi phải gửi cho Lữ Mai một hộp thịt của bộ đội Trường Sa, và Lữ Mai cũng đã dùng hộp thịt đó theo cách của người lính đảo để lấy cảm nhận chân thật cho bài viết “Heo bọc thép”.

Sau “Nơi đầu sóng”, hai tác giả còn có dự định hợp tác với nhau không và ý tưởng tiếp theo dành cho biển đảo sẽ là gì?

Đây là sự khởi đầu, chúng tôi đã trao đổi với nhau và mong muốn hướng đến một chặng đường dài hơn, với quy mô lớn hơn và hình thức cũng đa dạng hơn. Chúng tôi mong sẽ có 33 cuốn sách cho 33 điểm đảo Trường Sa, 15 cuốn sách cho 15 Nhà giàn DK1, những cuốn sách cho tàu trên biển… về hình thức có thể sẽ có thêm những bộ bưu thiếp sử dụng ảnh của tôi chụp và thơ của Lữ Mai, hay bộ sách ảnh mà tôi tâm nguyện, một bộ sách ảnh sau 10 chuyến đi của tôi tới Trường Sa.

Tất cả đó sẽ là nền tảng để hình thành nên tủ sách Biển đảo quê hương, và có thể chúng tôi sẽ chuyển thể thành dạng E-book để có thể phát hành tới nhiều hơn nữa cộng đồng người Việt ở nước ngoài, hay nhu cầu đọc sách mới của giới trẻ.

Ngoài công việc của một kỹ sư, anh còn là Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương. Anh có thể chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm đặc biệt từ khi thành lập CLB đến bây giờ?

Có thể nói, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương là tổ chức tập hợp rất nhiều người tâm huyết từ khắp mọi miền Tổ quốc cùng chung tay thực hiện rất nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương. Hoạt động của CLB rất phong phú và mỗi nội dung đều để lại cho các thành viên những kỷ niệm đặc biệt không thể nào quên.

Đối với cá nhân tôi thì là lần uống cốc nước ngọt đầu tiên từ máy lọc nước biển thành nước ngọt trên đảo Trường Sa Đông vào tháng 8/2015. Đó là hành trình đầy giông bão, lần đầu tiên công nghệ lọc nước biển thành nước ngọt được sử dụng. Giữa biển cả bao la, đầy nước mặn, và dòng nước ngọt đầu tiên đã chảy.

Hay như lần CLB tổ chức tết thiếu nhi đầu tiên cho con em cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa tại Lữ 101 – Bộ Tư lệnh vùng 4 hải quân vào năm 2016. Chúng tôi đã chứng kiến khoảng 1.000 người mẹ đưa con đến dự chương trình, chỉ có những người mẹ mà không có những ông bố đi cùng, bởi các anh đang làm nhiệm vụ ngoài đảo.

Hay như hơn 700 em học sinh Trường THCS Phú Diễn, trong ngày khai giảng đầu năm học 2018 đã cùng nhau viết hơn 700 lời chúc Tết Trung Thu gửi tới các bạn có bố đang công tác ngoài đảo xa… Nhiều lắm những kỷ niệm hoạt động của CLB từ khi thành lập năm 2015 đến nay.

Xin trân trọng cảm ơn anh!

Nơi đầu sóng gồm 21 tản văn, ghi chép và bộ ảnh chọn lọc minh họa xoay quanh chủ đề biển đảo, cuộc sống của người chiến sĩ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và trên những con tàu…

Đây là những câu chuyện mộc mạc, bình dị nhưng đầy cảm xúc của hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành thông qua những trải nghiệm của mình khi nhiều lần được đến với Trường Sa, với biển đảo quê hương.

Cuốn sách gợi lên niềm xúc động mạnh mẽ, gần gũi thân thuộc với Trường Sa và đa số những người chiến sĩ hay thân nhân của họ đều sẽ tìm thấy mình trong đó. Dự kiến sách sẽ được phát hành nhân dịp 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2019) cùng với triển lãm ảnh.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Xem thêm
Phiên bản di động