Mở bến xe sau 0 giờ, cần cân nhắc kỹ

(LĐTĐ) Hà Nội đang nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy sau 0 giờ với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc, tối đa hoá hiệu quả khai thác các bến xe. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần khảo sát kỹ lưỡng bởi ít năm trở lại đây, sản lượng vận tải của xe khách liên tỉnh có xu hướng sụt giảm do việc cung vượt quá cầu, khách ít xe nhiều và sự nở rộ của xe khách trá hình…
mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky Tiếp sức để vượt ải
mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky Bến xe triển khai hàng loạt biện pháp phòng dịch
mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky Doanh nghiệp vận tải ‘gánh’ nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Nhiều ý kiến trái chiều

Quanh đề xuất này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm đạt các mục tiêu như: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố vào các khung giờ ban ngày; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe và tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách…

mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky
Xe khách chạy đêm tạo thuận lợi nhất định cho hành khách và nhà xe nhưng cũng đặt ra hàng loạt vấn đề về tổ chức và giám sát hoạt động, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng. Ảnh: Giang Nam

Thực tế ghi nhận cho thấy, việc mở bến xe sau 0 giờ mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu nếu đáp ứng được các mục tiêu như trên thì hoàn toàn có những lợi ích tích cực. Mang lại lợi ích cho 3 bên là Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Minh chứng dễ thấy, trên các trục giao thông huyết mạch như tuyến đường Phạm Hùng, Giải Phóng… thường xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm.

Tại các trục này, do tập trung các bến xe lớn, lượng xe khách ra vào bến dù được phân làn, luồng và có những điều chỉnh giao thông cụ thể song vẫn ít nhiều gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trên tuyến đường, dễ gây ra tình trạng ùn tắc. Chính vì vậy, khi luồng tuyến được điều chỉnh thưa giãn vào các khung giờ thấp điểm sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Quanh vấn đề trên, ở góc nhìn khác, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng hiện nhu cầu và lựa chọn đi lại của người dân bằng xe khách đã và đang có sự thay đổi lớn. Cụ thể, trong những năm qua, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của xe ô tô cá nhân, sự đa dạng, tiện lợi của các dịch vụ đi lại người dân đã ít lựa chọn xe khách là loại hình ưu tiên số một cho các chặng đi dài. Ví dụ, nếu như trước kia thay vì đến bến xe và lựa chọn các tuyến xe phù hợp, hiện người dân có thể dễ dàng ở nhà, truy cập mạng internet để lựa chọn. Những chiếc xe limousine sẽ đưa đón tận nơi. Khách cũng có thể lựa chọn những chuyến xe đi chung, đi ghép trong cự ly di chuyển vài trăm cây số xung quanh các đô thị lớn…

Sự “đảo chiều” và những tiện ích theo nhu cầu kể trên khiến ít năm trở lại đây, sản lượng vận tải của xe khách liên tỉnh có xu hướng sụt giảm. Khách ít, xe nhiều, cung vẫn đang vượt quá cầu nên nghiên cứu điều chỉnh mở bến xe sau 0 giờ dù hay nhưng khó mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

Để hiệu quả cần có phương án kỹ lưỡng

Khách quan có thể thấy, câu chuyện xe khách vi phạm có lẽ tồn tại dai dẳng nhất trong nhiều năm qua trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng, trong đó có Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý song chỉ được một thời gian ngắn chấn chỉnh thì những vi phạm đó lại tái diễn. Bến xe Mỹ Đình là ví dụ. Tại bến xe này, trung bình một ngày có hàng trăm xe xuất bến. Mặc dù những tuyến xe chạy phía Nam đã được điều chuyển, cũng như có sự sắp xếp lại nhiều năm qua, song những vấn đề liên quan đến vi phạm của xe khách tại khu vực các tuyến đường xung quanh bến vẫn xảy ra.

Tại buổi kiểm tra công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan ngay trong năm 2020 nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm. Theo đó, việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm đạt ba mục tiêu: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố vào các khung giờ ban ngày; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe; tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách. Để làm được việc này, thay vì đợi các doanh nghiệp vận tải đề xuất nhu cầu, cơ quan quản lý nhà nước cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó đưa ra danh mục tuyến nhằm kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động. Cùng với công khai danh mục luồng tuyến, Thành phố sẽ nghiên cứu, cho phép các tuyến chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Khi tổ chức được việc này, công tác tuyên truyền, quảng bá cần được thực hiện rộng rãi để hành khách biết và lựa chọn loại hình vận tải cũng như khung giờ di chuyển phù hợp. Khi đó sẽ bảo đảm hài hòa ba lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Bản thân người viết từng được biết các Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6, số 14… được Ban chỉ huy đơn vị thành lập nhằm tập trung xử lý về những vi phạm xe khách trên địa bàn. Trong đó, điển hình nhất phải kể tới là tình trạng lái xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định. Để xử lý hiệu quả vi phạm, các Tổ công tác phải vừa kết hợp kiểm tra công khai, vừa mật phục để ghi hình, thông báo cho lực lượng tuần lưu kiểm tra xử lý… Đáng chú ý, khi xử lý vi phạm, các lái xe thường “gãi đầu gãi tai” viện dẫn lý do khách ít, nên đã “lỡ” vi phạm. Nói cách khác, chuyện xe khách vi phạm có lẽ xuất phát từ việc ít khách, khiến họ đi ì ạch phải “vợt” thêm. Ban ngày là vậy, việc mở bến xe sau 0 giờ lượng khách mà nhà xe có được có thể còn ít hơn nữa, khó đảm bảo lợi ích kinh tế cho các đơn vị doanh nghiệp vận tải.

Ngoài ra, đặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, sản lượng vận chuyển hành khách đã sụt giảm như hiện tại thì nghiên cứu trên rất khó triển khai. Cụ thể, thống kê cho thấy riêng trong tháng 2/2020, sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh giảm từ 40 - 50% so với cùng kỳ tháng 2/2019 (ước đạt 2,6 đến 3,15 triệu hành khách). Các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30-40%. Bến xe Yên Nghĩa giảm 43%. Bến xe Nước Ngầm giảm 65%. Vận tải hành khách bằng xe taxi cũng giảm từ 50-60% so với cùng kỳ (ước đạt 3,6 đến 4,58 triệu hành khách). Ảnh hưởng nhiều nhất chính là các loại hình xe hợp đồng với mức giảm lên tới 70 - 80% so với cùng kỳ (ước đạt 3,1 đến 4,58 triệu hành khách).

Chưa hết, nếu việc mở bến xe sau 0 giờ được đưa vào triển khai rộng rãi thì rất có thể sẽ kéo theo hàng loạt ảnh hưởng. Ví dụ như, ban đêm đường phố thường vắng, mật độ phương tiện thưa hơn dẫn đến tình trạng lái xe chủ quan, hay vi phạm tốc độ; ban đêm, tầm nhìn tầm quan sát của lái xe bị hạn chế hơn ban ngày rất nhiều nên khi xảy ra sự cố bất ngờ thì khó quan sát, phát hiện nên dễ gây ra tai nạn...

Góp ý kiến vào vấn đề liên quan, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng trước khi quyết định mở thêm thời gian hoạt động cho các bến xe cần phải có những khảo sát kỹ nhu cầu đi lại của hành khách nhằm tránh lãng phí. Đặc biệt là vấn đề kéo dài thời gian hoạt động của bến xe và việc mở cho các tuyến xe đêm chạy xuyên tâm thành phố. Nói cách khác, để triển khai vào trong thực tế thì rất cần thêm những phương án kỹ lưỡng hơn.

Rõ ràng, nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy sau 0 giờ là hoàn toàn có cơ sở và có nhiều lợi ích. Dễ thấy nhất là khung giờ đêm khuya đường phố thưa vắng, không ùn tắc, hành khách chỉ cần ngủ qua một đêm là đến nơi cần đến, rất thuận tiện. Song cho đến nay, việc di chuyển vào ban đêm chưa được coi là thói quen hay sở thích của phần lớn hành khách nên nếu mở bến sau 0 giờ thì cần có thêm những phương án cụ thể hơn như ưu đãi về phí bến, bãi… Đặc biệt cần có bố trí tần suất hoạt động phù hợp để các nhà xe có thể duy trì, thu hút thêm nhiều hành khách, tiến tới đưa các tuyến chạy đêm dần đi vào hoạt động ổn định.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động