Mang những lợi ích thiết thực đến với người lao động

(LĐTĐ) “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” với điểm khởi đầu năm 2017 - được lấy là năm “Vì lợi ích đoàn viên”, đến nay, đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.
mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong Đề xuất người lao động được tạm ứng 3 tháng lương
mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong Chỉ khi người lao động đồng ý mới được huy động làm thêm giờ
mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong Chăm lo toàn diện cho người lao động

Nhiều hoạt động thiết thực dành cho người lao động

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019), trong các ngày 10 và 11/5/2019 tại Khu công nghiệp Đồng Văn 1, tỉnh Hà Nam, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức “Phiên chợ Công nhân lần 1 năm 2019”.

mang nhung loi ich thiet thuc den voi nguoi lao dong
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường và Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm, trao hỗ trợ sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng tới gia đình đoàn viên bị tai nạn lao động.

Đây là hoạt động cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác về chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” giữa hai bên, thiết thực chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động.

Phiên chợ Công nhân có quy mô gần 70 gian hàng với các sản phẩm như: Các loại hàng bình ổn thị trường (thực phẩm, thực phẩm chế biến, nông - thuỷ - hải sản...); sản phẩm may mặc, hàng gia dụng và nhóm ngành hàng dịch vụ: Viễn thông, y tế (khám - chữa bệnh), du lịch, dịch vụ gia đình, các mặt hàng truyền thống của địa phương…

Chiều 10/5, tại tỉnh Hà Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đề xuất các giải pháp nâng cao phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên và người lao động” với sự tham dự của các đại biểu đến từ 13 LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành; 8 công đoàn cấp trên cơ sở và cơ sở; 4 doanh nghiệp đối tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu sẽ cùng trao đổi, bàn các giải pháp nhằm chăm lo phúc lợi và lợi ích vật chất, tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên công; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên và người lao động...

Tọa đàm cũng nhằm đưa ra các giải pháp tạo bước chuyển mới trong việc chỉ đạo, lựa chọn, ký kết thỏa thuận hợp tác mới có đủ điều kiện, hàng hóa, dịch vụ thiết thực giúp cho đông đảo công nhân, lao động được thụ hưởng, đồng thời thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp phát triển.

Đặc biệt, trong chương trình lần này, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ có gian hàng giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm đang thu hút được sự quan tâm như: Dịch vụ bưu chính chuyển phát, dịch vụ hành chính công, các sản phẩm lưu niệm về tem… Tất cả các sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp tham gia phiên chợ đều được bán với giá ưu đãi cho công nhân và người lao động.

Trong khuôn khổ chương trình Phiên chợ Công nhân, 90 công nhân tiêu biểu - có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất có hiệu quả sẽ được trao tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh Hà Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng sẽ trao tặng những suất quà, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng cho các đoàn viên công đoàn, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nghị lực vượt khó vươn lên, đổi mới trong cách thức làm việc để công việc đạt kết quả cao.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phiên chợ công nhân năm 2019 là cơ hội để đoàn viên công đoàn, người lao động tiếp cận và sử dụng các sản phẩm hàng hoá có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý cũng như góp phần nâng cao đời sống tinh thần người lao động.

Cùng với chương trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động ý nghĩa khác trên cả nước, các hoạt động trên đã thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc không ngừng chăm lo, cải thiện đời sống vật chất cho công nhân lao động; qua đó thu hút được người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Không ngừng chăm lo đời sống người lao động

Những năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng nhiều chương trình lớn, hoạt động tập trung, triển khai ngày càng đồng bộ ở các cấp công đoàn để chăm lo nhiều hơn những lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn Khu công nghiệp… đã có những chuyển biến quan trọng trong việc chăm lo cho NLĐ như: Hỗ trợ tìm việc làm cho công nhân khi bị mất việc; tổ chức đám cưới tập thể cho công nhân; tạo thêm việc làm tăng thu nhập cho gia đình CNVCLĐ; phát triển nhà “Mái ấm Công đoàn”… Đây là sự hỗ trợ hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tế, làm cho số lượng đoàn viên được tổ chức Công đoàn chăm lo ngày càng nhiều hơn.

Trong đó, Nghị quyết về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” thể hiện nỗ lực của các cấp công đoàn trong việc góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc. Thực hiện Nghị quyết này, từ năm 2016 đến nay đã có trên 2.280 công đoàn cơ sở đối thoại, thương lượng thành công nâng giá trị bữa ăn ca của hơn 587.000 người lao động từ 15.000 đồng/suất ăn ca trở lên.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” với điểm khởi đầu năm 2017 - được lấy là năm “Vì lợi ích đoàn viên”, đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Chỉ sau hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn đã tổ chức đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác với 1.157 đối tác là các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên và người lao động với giá ưu đãi, góp phần tăng thêm lợi ích của gần 2 triệu lượt đoàn viên với số tiền 758 tỷ đồng, tăng gần 40% so với năm trước.

Đặc biệt, Đề án“Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN, KCX” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các cấp công đoàn triển khai từ tháng 5 năm 2017 đã mở ra những điều kiện mới để Công đoàn trực tiếp tham gia giải quyết các nhu cầu cấp thiết về nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, trung tâm văn hóa, tư vấn pháp luật, chăm sóc y tế, cơ sở vật chất về thể dục, thể thao, cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: Thực hiện Đề án của Thủ tướng về “Đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các KCN-KCX”, năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam sẽ bàn giao 500 căn hộ đầu tiên cho đoàn viên là công nhân lao động và đang tiến hành các thủ tục xây dựng 35 thiết chế công đoàn tại 35 khu công nghiệp trong cả nước.

Song song với các chương trình chăm lo cụ thể, để đoàn viên và người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật để bảo vệ người lao động từ xa đã được tổ chức Công đoàn Việt Nam chú trọng thực hiện.

Chỉ tính riêng năm 2018, các cấp công đoàn đã có 43.668 văn bản tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, do Nhà nước quy định và chính quyền địa phương ban hành liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động.

Đặc biệt, có những chính sách giúp đông đảo người lao động được hưởng lợi như: Nâng mức tiền lương tối thiểu, điều chỉnh chính sách lương cho lao động nữ nghỉ hưu, giảm giá bán điện đối với người lao động tại các khu nhà trọ, giảm giá học phí cho con công nhân học trái tuyến ở các khu công nghiệp… Ước tính hằng năm, gần 2 triệu đoàn viên, CNVCLĐ được tăng quyền lợi từ công tác xây dựng chính sách của tổ chức công đoàn.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đại diện đoàn viên, người lao động tiến hành khởi kiện tại Tòa án 2.510 vụ; tư vấn pháp luật cho gần 246.000 lượt đoàn viên, người lao động, giúp cho hàng chục nghìn đoàn viên, người lao động được chi trả trợ cấp thôi việc, nâng lương, quay lại làm việc, đóng BHXH…

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.

Tin khác

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 sẽ tập trung vào 3 nội dung, trong đó công nhân, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 340 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 149.548 lao động, trong đó đoàn viên 141.166 người. Ngay từ đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Những tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã tập trung triển khai thực hiện khá toàn diện các mặt công tác. Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chương trình công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhiệm vụ chính trị của quận, quý I/2024, LĐLĐ quận Tây Hồ xây dựng chương trình công tác và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Công đoàn.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); đẩy mạnh các phong trào thi đua… qua đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện trong quý I năm 2024.
Tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

Tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân vừa báo cáo sơ kết công tác Công đoàn và phong trào Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) quý I/2024, với nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho CNVCLĐ.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Hưởng ứng phong trào thi đua, trong những năm qua, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã phát huy tài năng, sức sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn thử thách, vừa “Giỏi việc nước”, vừa “Đảm việc nhà”…
LĐLĐ quận Đống Đa thành lập 6 Công đoàn cơ sở mới với 383 đoàn viên

LĐLĐ quận Đống Đa thành lập 6 Công đoàn cơ sở mới với 383 đoàn viên

(LĐTĐ) 3 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động