Lương: Nợ rồi “xù” luôn

Ở một số doanh nghiệp nợ lương, BHXH rồi biến mất, công nhân có nguy cơ mất trắng quyền lợi
Hết tiền, giám đốc nói ngang!
Bị nợ lương, dân xây dựng đi buôn cá kiếm Tết
Vinaconex nói gì về vụ nợ lương công nhân của công ty con?

Nhiều công nhân (CN) từng làm việc cho cơ sở may ở số 129-131 Vành Đai Trong (quận Bình Tân, TP HCM) buồn bã cho biết khi bà Nguyễn Thị Thảo, chủ cơ sở biến mất, ôm theo gần 300 triệu đồng tiền lương của CN vào tháng 9-2014, các cơ quan chức năng quận Bình Tân, TP HCM đã niêm phong nhà xưởng, hướng dẫn CN khởi kiện đòi quyền lợi. Thế nhưng, sau đó đơn kiện của CN bị tòa từ chối nhận, nhà xưởng thì nay đã có người khác thuê. CN không hy vọng gì đòi được lương.

Đòi, kiện đều không được

Theo CN, bà Thảo vốn là giám đốc của Công ty Zoinus, hoạt động tại địa chỉ 962A Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Do làm ăn thua lỗ, bà Thảo âm thầm chuyển một số CN thân tín và máy móc sang địa chỉ 129-131 Vành Đai Trong, quận Bình Tân tiếp tục hoạt động từ ngày 4-6-2014. Anh Hải, một CN, cho hay: “Bà Thảo làm hồ sơ thành lập công ty mới là Agit, dự định để người khác đứng tên. Tuy nhiên, khi giấy phép mới chưa được cấp, bà Thảo đã ôm lương của CN biến mất”.

Cán bộ LĐLĐ quận 12, TP HCM tham gia hòa giải một cuộc tranh chấp lao động tập thể liên quan đến việc doanh nghiệp lách luật sang nhượng “ngầm”
Cán bộ LĐLĐ quận 12, TP HCM tham gia hòa giải một cuộc tranh chấp lao động tập thể liên quan đến việc doanh nghiệp lách luật sang nhượng “ngầm"

Vào thời điểm đó, đại diện Công ty O.D.S Vina (một đối tác của Công ty Zoinus) đề nghị chi 300 triệu đồng trả lương cho CN để lấy lại một số hàng hóa đã giao cho Công ty Zoinus gia công. Nhưng đề nghị này bị các cơ quan chức năng quận từ chối vì chưa đủ cơ sở khẳng định cơ sở may tại đường Vành Đai Trong và Công ty Zoinus là một. Không còn cách nào khác, CN phải gửi đơn kiện ra tòa đòi quyền lợi song họ được tòa khuyên rút đơn vì không có hợp đồng lao động, cũng không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh họ là CN của doanh nghiệp (DN) này. Hơn nữa, chủ DN đã bỏ trốn nên dù có kiện cũng không có cơ sở giải quyết.

Bà Lê Huỳnh Ngọc Thùy, đại diện Công ty O.D.S Vina, cho biết lúc bà Thảo bỏ trốn, còn hơn 4.000 sản phẩm và 4 máy may chuyên dụng của công ty bị mắc kẹt tại cơ sở 129-131 Vành Đai Trong. Tính ra, tổng thiệt hại của Công ty O.D.S Vina là gần 600 triệu đồng nhưng sau khi nhờ luật sư tư vấn, công ty quyết định không kiện vì “có kiện cũng chẳng đòi được gì”. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Dân, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân, các cơ quan chức năng quận cũng bế tắc bởi cơ sở ở Vành Đai Trong chưa có tư cách pháp nhân, người được coi là chủ cơ sở (bà Thảo) đã bỏ trốn và tài sản đang trong tình trạng tranh chấp vì hầu hết là thuê mượn hoặc mới trả góp được một phần. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM để tìm hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn” - bà Dân nói.

Bất lực

Nếu như quận Bình Tân đang lúng túng trong cách xử lý nợ lương tại các DN vắng chủ thì tại huyện Hóc Môn, các cơ quan chức năng đang phải đối mặt với tình trạng DN lách luật, âm thầm sang nhượng khiến CN có nguy cơ bị mất quyền lợi.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, cho biết mới đây, Công ty Nurian Việt Nam đã âm thầm sang nhượng công ty cho chủ mới khi còn nợ hơn 1 tỉ đồng tiền BHXH. Hay tin, các cơ quan chức năng đến kiểm tra thì công ty đã đổi tên, chủ mới khẳng định khoản nợ BHXH sẽ do chủ cũ thanh toán. “Nhưng nay chúng tôi không có cách nào liên hệ được với chủ cũ” - ông Tuấn chia sẻ.

Hay như trường hợp Công ty Keo Hwa Vina (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn), từng bị BHXH huyện khởi kiện vì nợ 6,8 tỉ đồng tiền BHXH vào tháng 10-2014, sau đó công ty không thi hành án, đến nay khoản nợ đã lên gần 13 tỉ đồng. Gần đây, công ty có động thái sang nhượng cho chủ mới, thậm chí chủ mới đã đưa hàng vào gia công.

Thấy trước nguy cơ tái diễn trường hợp của Công ty Nurian Việt Nam, LĐLĐ huyện Hóc Môn rất muốn can thiệp nhưng không biết bằng cách nào. “DN sang nhượng âm thầm không thông qua các cơ quan quản lý nhà nước nên chúng tôi không có bằng chứng để can thiệp. Khi sự đã rồi, có can thiệp thì cũng chẳng cứu được quyền lợi của CN vì chủ DN đã biến mất” - ông Tuấn nói.

Theo Mai Chi/ Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động