Multimedia
23/04/2023 22:36
Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

23/04/2023 22:36

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong hoạt động; bám sát chương trình, kế hoạch của LĐLĐ Thành phố, Nghị quyết Đại hội lần thứ VI và nhiệm vụ chính trị của cơ quan để triển khai các chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn và hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, mặc dù hoạt động trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới, sáng tạo, bám sát chương trình, kế hoạch của LĐLĐ Thành phố, Nghị quyết Đại hội lần thứ VI và nhiệm vụ chính trị của cơ quan để triển khai các chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn và hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.

Ngay sau Đại hội VI, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội đã xây dựng 3 Chương trình hoạt động thực hiện Nghị quyết Đại hội, các chương trình hàng năm và tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động, nhất là quy chế phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền; chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác trọng tâm hàng năm, phát động thi đua và triển khai thực hiện kịp thời, đạt kết quả.

Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình, có những điều chỉnh hợp lý trong chỉ đạo điều hành, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, sâu sát, hướng về cơ sở; giải quyết và phối hợp giải quyết những kiến nghị của đoàn viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Nhờ đó, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố trong nhiệm kỳ qua tiếp tục được duy trì, giữ vững và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và LĐLĐ Thành phố nói chung.

Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Hàng năm, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố phối hợp cùng Thủ trưởng cơ quan xây dựng Kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị Người lao động. Theo đó, 100% Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị Người lao động theo quy định; chất lượng hội nghị ngày càng được nâng lên, tính công khai dân chủ được tăng cường. 100% Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đã ký Thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động. Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thực hiện sự chỉ đạo của Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền thường xuyên quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động thông qua việc tổ chức tiệc sinh nhật; khen thưởng nhân viên tiêu biểu, xuất sắc theo từng tháng, quý, năm; quan tâm thăm hỏi, trợ cấp những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, người lao động

Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Nhằm chia sẻ với những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã trợ cấp và đề nghị LĐLĐ Thành phố trợ cấp cho 135 trường hợp với số tiền 122 triệu đồng, tặng hàng trăm suất quà, gạo, lương thực, thực phẩm cho người lao động.

Trong các dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã trợ cấp và đề nghị LĐLĐ Thành phố trợ cấp 156 lượt công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, 7 con công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 89 triệu đồng; các đơn vị đã trích quỹ phúc lợi thưởng cho cán bộ, công nhân viên với số tiền hàng tỷ đồng.

Ngoài ra, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động phong phú như: Thi trình diễn Áo dài “Hà Nội xưa và nay”, thi gói bánh chưng, bày mâm quả và trưng bày không gian Tết xưa; bắt thăm trúng thưởng và trao quà cho đoàn viên, người lao động… Từ đó, tạo được không khí sôi nổi, vui tươi trong đoàn viên, người lao động khi Tết đến, Xuân về. Thông qua các hoạt động chăm lo đã giúp đoàn viên, người lao động cảm thấy yên tâm, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn, thực sự coi Công đoàn là tổ ấm của mình.

Công tác ủng hộ từ thiện được các cấp Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố quan tâm triển khai hiệu quả. Trong 5 năm qua, đoàn viên, người lao động đã ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam”, Quỹ “Phòng chống dịch bệnh Covid-19”, Quỹ Xã hội, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt… với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Cùng với những hoạt động trên, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã chú trọng triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và toàn cơ quan.

Công tác giáo dục truyền thống nhân các ngày kỷ niệm của Thủ đô, đất nước gắn với tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao được quan tâm triển khai thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 hàng năm, Công đoàn phối hợp với Thủ trưởng Cơ quan tổ chức Hội diễn văn nghệ, thi nấu ăn, Hội khỏe, thu hút hơn 1.000 lượt vận động viên tham gia. Nhân dịp “Tháng Công nhân” hàng năm, Công đoàn Cơ quan và Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng đoàn viên có thành tích xuất sắc

Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Nhiệm kỳ qua, việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động luôn được Công đoàn Cơ quan và các Công đoàn cơ sở chú trọng triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, phong trào “Người tốt, việc tốt”…

Các Công đoàn cơ sở đã động viên đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành, quản lý tài chính, quản lý đoàn viên; nâng cao chất lượng công tác phục vụ, phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua.

Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đông đảo đoàn viên, người lao động đã đăng ký và cập nhật sáng kiến. Công đoàn Cơ quan đã khen thưởng 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cập nhật sáng kiến giai đoạn 1.

Phải khẳng định rằng, các phong trào thi đua do Công đoàn phát động, cùng với đó là việc động viên, khen thưởng kịp thời đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, phát huy trí tuệ, sáng tạo của đoàn viên, người lao động, nâng cao chất lượng trong công tác, cải tiến lề lối làm việc, tạo ra hiệu quả công tác cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sởLà một đơn vị có trên 50% lao động nữ, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố luôn xác định công tác vận động nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là một trong những nội dung quan trọng. Hàng năm, các cấp Công đoàn Cơ quan đã tập trung triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” thu hút đông đảo nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia. Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, các Công đoàn cơ sở đều chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, tổ chức hội thi nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, tham quan các di tích lịch sử

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn cơ quan đã biểu dương 183 lượt nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; đã có hơn 300 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu được Công đoàn cơ sở biểu dương, 131 gia đình công nhân, viên chức, lao động được Công đoàn cơ quan LĐLĐ Thành phố biểu dương. Qua đó động viên đoàn viên, người lao động tích cực lao động sản xuất, yên tâm công tác, xây dựng mối đoàn kết trong cơ quan, đơn vị, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố cũng đã chú trọng triển khai hiệu quả công tác xây dựng Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gắn với việc động viên đoàn viên, người lao động đoàn kết, xây dựng đơn vị ổn định và phát triển. Hàng năm qua đánh giá, phân loại đã có 100% Công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% Công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh được các cấp Công đoàn Cơ quan coi trọng. Trong 5 năm qua, các Công đoàn cơ sở đã giới thiệu 33 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được sự ghi nhận, đánh giá, biểu dương của Thường trực Đảng đoàn, Đảng ủy cơ quan LĐLĐ Thành phố và lãnh đạo các đơn vị.

Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Theo đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội, thời gian tới, trong xu thế chung của toàn cầu, dự báo rất nhiều những thuận lợi, kèm theo đó là những khó khăn thách thức. Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã đề ra 8 chỉ tiêu và 8 nhóm giải pháp để triển khai thực hiện các chỉ tiêu trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của Thường trực Đảng đoàn, Đảng ủy Cơ quan LĐLĐ Thành phố.

Trong đó, Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố tập trung thể hiện rõ hơn vai trò của Công đoàn trong việc tham mưu với cấp ủy về việc phối hợp với chính quyền để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị; làm tốt chức năng đại diện bảo vệ cho đoàn viên, người lao động; động viên đoàn viên, người lao động thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; tham gia tích cực, nhiệt tình, hiệu quả các phong trào thi đua để mỗi cán bộ đoàn viên sẽ đem tài năng, sức lực, trách nhiệm, tâm huyết của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công đoàn Cơ quan LĐLĐ Thành phố tiếp tục hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, quan tâm tới những đoàn viên trực tiếp lao động sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn để động viên, hỗ trợ kịp thời; đảm bảo sự đoàn kết, dân chủ trong các hoạt động, đem lại quyền lợi cho người lao động; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để động viên người lao động hoàn thành nhiệm vụ của mình, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của Cơ quan LĐLĐ Thành phố.

Luôn đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở

Chỉ tiêu phấn đấu của Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2023-2028:

- 100% Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị Người lao động đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; 100% Công đoàn cơ sở doanh nghiệp thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; xây dựng và ban hành được quy chế đối thoại tại doanh nghiệp và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

- 100% Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền cùng cấp phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; 80% trở lên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đạt danh hiệu thi đua các cấp.

- 100% đoàn viên, người lao động được học tập, tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn các cấp.

- 100% cán bộ Công đoàn (từ Tổ phó Công đoàn trở lên) được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Công đoàn hàng năm.

- 100% Công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% Công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có Công đoàn cơ sở hoạt động yếu kém.

- 100% Công đoàn cơ sở (đủ điều kiện) thành lập Ban Nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

- 100% Công đoàn cơ sở thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu dự toán thu chi, tài chính Công đoàn.

- Hàng năm bình quân mỗi Công đoàn cơ sở giới thiệu 01 đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Nội dung và thiết kế: Mai Quý - Lương Hằng