Luôn bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm thường xuyên phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt khảo sát công tác nữ công ở các đơn vị, doanh nghiệp nhằm bảo đảm chế độ chính sách cho lao động nữ. Theo đó, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ đã được thực hiện hiệu quả với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.
luon bao dam quyen loi cho lao dong nu Tăng cường chăm lo, bảo vệ lao động nữ
luon bao dam quyen loi cho lao dong nu Chú trọng chăm lo quyền lợi cho lao động nữ
luon bao dam quyen loi cho lao dong nu Chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ

Minh chứng rõ nét nhất là việc các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm đã tích cực kiểm tra, đôn đốc cơ sở trong việc thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật cho lao động nữ. Nhiều chỉ đạo, đề nghị của LĐLĐ quận đã được các công đoàn cơ sở (CĐCS) tiếp thu, thực hiện, góp phần quan trọng bảo vệ quyền lợi của nữ CNVCLĐ.

luon bao dam quyen loi cho lao dong nu
Công đoàn Công ty Cổ phần CEO Việt Nam tổ chức giải bóng đá nữ cho nữ CNVCLĐ

Tiêu biểu là chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, đã có tác động tích cực đến đời sống của lao động nữ. Số lượng thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho lao động nữ về tiền lương, thưởng, bảo đảm việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách bình đẳng giới... tăng lên rõ rệt.

Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp cho biết: “Để có sự giám sát cũng như hỗ trợ phù hợp, LĐLĐ quận thường xuyên phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt khảo sát công tác nữ công ở các đơn vị, doanh nghiệp. Nhìn chung, tình hình đời sống, việc làm của người lao động ổn định.

Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ tương đối đầy đủ, như ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, 100% doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2018, ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó nhiều thỏa ước có lợi hơn cho người lao động”.

Hiện nay, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đang quản lý 182 CĐCS, trong đó 41 CĐCS có số lượng lao động nữ chiếm trên 50%. Qua khảo sát, 97,4% lao động nữ đã được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp đều tổ chức khám sức khoẻ định kỳ 1 năm/1 lần và khám chuyên sâu sức khoẻ sinh sản cho lao động nữ.

Nhiều thỏa ước lao động tập thể cao hơn luật dành cho lao động nữ đã được triển khai thực hiện. Điển hình như, Công ty Cổ phần SCI, Công ty TNHH Lock&Lock có chế độ mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với lao động nữ có thâm niên nhất định. Nhiều đơn vị ngoài chế độ thai sản, còn hỗ trợ, thăm hỏi lao động nữ sau sinh con trung bình 1 triệu đồng/1 lần sinh.

Một số doanh nghiệp có mức hỗ trợ cao hơn, mức tiền hỗ trợ phụ thuộc vào thâm niên và vị trí công tác như Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo Dream House hỗ trợ 1,5 tháng lương thực nhận. Lao động nữ ở Công ty Cổ phần Tập đoàn CEO Việt Nam được tặng quà nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 trị giá từ 2-3 triệu đồng. Đặc biệt, ở một số doanh nghiệp có phòng vắt sữa, trữ sữa mẹ và xây dựng nhà trẻ, mầm non cho con của công nhân lao động.

Một điểm mạnh nữa là các CĐCS quận Nam Từ Liêm đã thành lập Ban Nữ công quần chúng, trong đó nhiều doanh nghiệp có cán bộ chuyên trách. Chị Đào Thị Bích Việt – Cán bộ nữ công Công ty Cổ phần Tập đoàn CEO Việt Nam cho biết: “Số lượng lao động nữ của Tập đoàn khoảng hơn 500 người. Bên cạnh các chính sách chăm lo cho lao động nữ, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của LĐLĐ quận cũng đã góp phần phát huy vai trò của lực lượng nữ CNVCLĐ.

Năm nay, có 80% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước- đảm việc nhà” cấp cơ sở và 120 nữ CNVCLĐ được LĐLĐ quận khen thưởng. Phong trào thi đua này đã được các công đoàn cơ sở quan tâm, tham mưu với đơn vị lựa chọn nội dung phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm ở khối, ngành như: Khối trường học với phong trào “Dạy tốt - học tốt”, “Sáng kiến kinh nghiệm”; khối sản xuất kinh doanh với các phong trào “Lao động giỏi”; “An toàn - chất lượng - hiệu quả”; phong trào thi đua “An toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ”; khối các cơ quan hành chính sự nghiệp thực hiện “cải cách hành chính”…

Để phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” tiếp tục lan rộng và có chiều sâu, bà Lê Thị Kim Điệp – Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho biết, trong năm 2019, các cấp công đoàn trong toàn quận sẽ tiếp tục phổ biến sâu, rộng nội dung Bộ Luật Lao động năm 2012, Luật Công đoàn năm 2012, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các nghị định hướng dẫn thi hành liên quan đến lao động nữ; tuyên truyền những quy định pháp luật liên quan đến Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, dân số - chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của gia đình, những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, tin rằng trong những năm tới phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ quận Nam Từ Liêm sẽ không ngừng phát triển, lan toả và đạt nhiều kết quả cao hơn nữa, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn quận và Thủ đô ngày càng vững mạnh.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động