Multimedia
28/09/2021 14:29
Longform: Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

28/09/2021 14:29

Đại dịch Covid-19 khiến các đoàn viên, người lao động (NLĐ) trực thuộc ngành Công Thương Hà Nội phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Nhưng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đoàn viên, NLĐ đã không đơn độc bởi họ luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội và tổ chức Công đoàn Thành phố. Qua gian khó càng thấy rõ hơn tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng NLĐ của tổ chức Công đoàn.
Longform: Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Đại dịch Covid-19 khiến các đoàn viên, người lao động (NLĐ) trực thuộc ngành Công Thương Hà Nội phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Nhưng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đoàn viên, NLĐ đã không đơn độc bởi họ luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội và tổ chức Công đoàn Thành phố. Qua gian khó càng thấy rõ hơn tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng NLĐ của tổ chức Công đoàn.

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đang quản lý 84 Công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số 11.765 công nhân, viên chức, lao động và 10.851 đoàn viên Công đoàn. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp và NLĐ. Một bộ phận đoàn viên, NLĐ trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh thời gian qua không có việc làm, hoặc phải tạm dừng công việc, dẫn đến việc bị giảm sút thu nhập, đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn...

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Trong bối cảnh đó, các cấp Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã nỗ lực vượt khó, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; đồng thời, chỉ đạo các CĐCS nâng cao hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ cho NLĐ trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, một số CĐCS đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho NLĐ trong việc xây dựng, sửa đổi nội quy lao động khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực. Thường xuyên sâu sát, nắm bắt việc thực hiện chi trả tiền lương, thưởng chế độ phúc lợi, chế độ ăn uống, thời giờ nghỉ ngơi nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động.

Longform: Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội… ngay từ những giai đoạn đầu khi dịch bùng phát, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã phát động nhiều chương trình phù hợp với vai trò của tổ chức Công đoàn, góp phần phòng, chống dịch và giảm thiểu tác động của dịch.

Trong đó, Công đoàn ngành nhanh chóng vào cuộc hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp lập tức triển khai thành lập “Tổ An toàn Covid-19” với lực lượng nòng cốt là cán bộ Công đoàn, an toàn vệ sinh viên, công nhân lao động trực tiếp tại các tổ sản xuất; đồng thời triển khai hướng dẫn hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19”. Đây là việc làm thiết thực, nỗ lực chung tay cùng các cấp, ngành và chính quyền hỗ trợ đoàn viên, NLĐ trong công tác phòng, chống dịch; qua đó, giúp NLĐ cảm thấy an toàn và yên tâm khi có những “lá chắn thép” bảo vệ ngay tại cơ sở.

Với sự vào cuộc nhanh chóng, hiệu quả, chỉ trong quý II/2021, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã hướng dẫn, chỉ đạo thành lập 348 “Tổ An toàn Covid-19” với sự tham gia tích cực của 1.210 thành viên là đoàn viên, NLĐ am hiểu về công tác phòng, chống dịch. Ngay sau khi được thành lập, các “Tổ An toàn Covid-19” đã chủ động đề xuất với lãnh đạo đơn vị đẩy mạnh và giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch; các thành viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đôn đốc, nhắc nhở NLĐ thực hiện nghiêm quy tắc 5K, 5T...

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Đặc biệt, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, bên cạnh việc thực hiện các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch của Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội kịp thời có những các văn bản chỉ đạo cơ sở nâng cao công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ đảm bảo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, qua đó nâng cao ý thức tự phòng, chống dịch đối với bản thân, gia đình và nơi làm việc. Cụ thể, Công đoàn các cấp đã tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường học tập, làm việc, theo dõi sức khỏe của NLĐ; tuyên truyền, phát văn bản tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đời sống, việc làm của NLĐ trong toàn ngành Công Thương. Cùng đó, các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện nhiệm vụ kép “vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch” nhằm đảm bao chuỗi sản xuất, cung ứng không bị đứt gãy.

Tuy nhiên, do diễn biến dịch phức tạp, nhiều lao động buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly. Một số đơn vị dịch vụ, du lịch phải tạm ngừng hoạt động, nhiều lao động ngừng việc…

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Trước những khó khăn đó, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch; nắm bắt tình hình đơn vị và tâm tư nguyện vọng của NLĐ nhằm đưa ra các giải pháp kịp thời để ổn định tinh thần, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ thông qua các chương trình cụ thể như “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Túi An sinh Công đoàn”.

Longform: Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Trong đó, nhằm hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ đang bị cách ly, phong tỏa, cũng như hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã nhanh chóng rà soát, nắm bắt tình hình NLĐ và đề xuất LĐLĐ Thành phố xem xét, hỗ trợ.

Cụ thể, thực hiện chương trình hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức các “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng” vào cuối tháng 7/2021 và đầu tháng 9/2021 để trao 1.100 “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, mỗi suất hỗ trợ trị giá 200.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, lạc, thịt hộp, dầu ăn, hạt nêm…

Cùng đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng hỗ trợ 120 suất quà là “Túi An sinh Công đoàn ” cho đoàn viên, NLĐ thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội. Qua đó, thể hiện vai trò tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo cho NLĐ, chung tay cùng doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ, chia sẻ để NLĐ yên tâm sản xuất.

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Chia sẻ về việc triển khai công tác hỗ trợ cho các đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thông qua chương trình “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng” do LĐLĐ Thành phố dành cho NLĐ thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, ông Phạm Anh Minh - Chủ tịch Công đoàn ngành, cho biết, đối tượng được trao hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn” đều là những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, có người thân trong gia đình bị bệnh hiểm nghèo, hoặc là những người phải nghỉ cách ly do địa phương bị phong tỏa. Ngoài ra, một số công nhân lao động đang phải ăn ở, làm việc tại công ty, doanh nghiệp để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch gặp khó khăn cũng sẽ nhận được hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn.

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Là một trong những doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ từ LĐLĐ Thành phố, sự chia sẻ, quan tâm sát sao của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luân - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long, bày tỏ sự cảm kích, sự biết ơn đến tổ chức Công đoàn. Ông Luân cho biết, Công ty hiện có khoảng 2.000 lao động.

Longform: Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 khiến 1/2 số lao động Công ty phải nghỉ ở nhà. 1/2 số lao động còn lại tuy có đi làm nhưng việc làm cầm cự do vật tư, nguyên nhiên vật liệu đầu vào đối tác chưa kịp cung cấp bởi lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa tại các chốt kiểm soát. Bên cạnh đó, hàng hóa xuất khẩu của Công ty cũng gặp khó khăn do chuỗi logistics bị ảnh hưởng chung, giá vận chuyển tăng cao…

“Mặc dù việc làm, đời sống của NLĐ bị ảnh hưởng, nhưng hiện nay, Công ty vẫn áp dụng trả lương và các chế độ cho NLĐ theo đúng quy định của Nhà nước. Trường hợp nếu phải nghỉ việc tiếp 14 ngày nữa, lãnh đạo Công ty và Công đoàn sẽ tính toán, cân nhắc thêm, thỏa thuận với NLĐ trên tinh thần hai bên cùng chia sẻ”, ông Nguyễn Văn Luân cho hay.

Đón nhận tấm lòng từ LĐLĐ thành phố Hà Nội và Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, chị Nguyễn Thị Phương, công nhân tại Công ty Cổ phần Viha Thống Nhất, cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ.

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Tuy nhiên, trong những lúc khó khăn đó, NLĐ đã nhận được hỗ trợ, sẻ chia từ tổ chức Công đoàn khi được nhận những “Túi An sinh Công đoàn” của LĐLĐ Thành phố, đây là sự hỗ trợ kịp thời và là sự động viên rất lớn để đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn.

“Chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm áp khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn Thành phố, cũng như sự quan tâm của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội. Món quà tuy không lớn về vật chất, nhưng mang ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn và kịp thời đối với NLĐ. Qua đó, giúp NLĐ thêm vững tin vượt qua khó khăn hiện tại. Đồng thời, chung tay cùng doanh nghiệp, chính quyền Thành phố đẩy lùi dịch bệnh để NLĐ, doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động bình thường như trước đây”, chị Phương bày tỏ.

Yêu thương nối tiếp yêu thương, cùng với các chương trình “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng”, chương trình trao “Túi An sinh Công đoàn”cho đoàn viên, NLĐ; chung tay cùng Thành phố cũng như các cấp, ngành trong việc chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ; Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã thực hiện các chương trình chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bằng nguồn kinh phí Công đoàn, cũng như nguồn kinh phí xã hội hóa với mong muốn sẻ chia, hỗ trợ kịp thời cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Cụ thể, thực hiện Công văn số 449/LĐLĐ ngày 9/8/2021 của Liên đoàn Lao động thành (LĐLĐ) phố Hà Nội; cũng như thực hiện vai trò là cầu nối trong chương trình phối hợp giữa Sở Công Thương Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận để hỗ trợ Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình “Siêu thị mini 0 đồng” - Hà Nội trái tim hồng... ngày 18/8 vừa qua bằng nguồn kinh phí từ chương trình xã hội hóa, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình “Siêu thị mini 0 đồng” để trao 500 suất hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn” trị giá 400 nghìn đồng/suất cho đoàn viên, NLĐ thuộc các CĐCS trực thuộc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Hoàng Mai, Long Biên, huyện Đông Anh và thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Trong đó, mỗi suất quà bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: 5kg gạo, 2 chai dầu ăn, 1 thùng mì tôm, hạt nêm, pate, giấy vệ sinh…

Trước đó, thấu hiểu và sẻ chia với những khó khăn của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ 6.000 chiếc khẩu trang N95, 8 thùng sữa hộp với tổng trị giá 30 triệu đồng… Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống cho NLĐ; thời gian tới, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ trong ngành gặp khó khăn vì dịch Covid-19, từ đó, giúp NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chứng kiến những hình ảnh xúc động của các đoàn viên, NLĐ khi đón nhận sự hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn là những “Túi An sinh Công đoàn”, hay những suất quà từ những chiếc xe buýt trong “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, chúng ta mới cảm nhận được hết sự khó khăn của NLĐ, cũng như niềm tin của các đoàn viên, NLĐ trước sự quan tâm của tổ chức Công đoàn. Những hình ảnh ấy, những món quà thiết thực, ý nghĩa và kịp thời ấy đã tô thắm và lan tỏa tình yêu của tổ chức Công đoàn đến với NLĐ. Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Lan tỏa yêu thương, thắm tình Công đoàn

Nội dung: Đỗ Đạt

Trình bày: P.Thắng