Logistics mắt xích để phát triển thương mại điện tử

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang thực sự bùng nổ và tạo ra xu hướng mới trong kinh doanh. Tuy nhiên, việc TMĐT phát triển cũng không thể hoàn toàn loại bỏ các dịch vụ logistics (vận chuyển truyền thống, dự trữ hàng hóa, kiểm soát…). Vai trò logistics với TMĐT quan trọng là vậy, thế nhưng, hiện dịch vụ này đang cho thấy sự yếu kém, thiếu liên kết.
logistics mat xich de phat trien thuong mai dien tu Chuẩn bị Hội nghị về logistics
logistics mat xich de phat trien thuong mai dien tu Hà Nội duyệt đề án quản lý và phát triển hoạt động logistics đến năm 2025

Rào cản vẫn là chi phí

Đánh giá về vai trò của logistics với sự phát triển của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực TMĐT, tại Hội thảo “Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành để cùng phát triển”, các chuyên gia kinh tế khẳng định vai trò quan trọng của logistics trong sự phát triển tổng thể của kinh tế Việt Nam.

logistics mat xich de phat trien thuong mai dien tu
Cần tăng cường liên kết giữa logistics và TMĐT hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam các doanh nghiệp logistics vẫn chỉ ở quy mô vừa và nhỏ, phát triển chưa thực sự tương xứng với kỳ vọng, cũng như nhu cầu đặt ra đối với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT.

Tiềm năng phát triển là vậy, nhưng với quy mô như hiện nay có thể thấy, dịch vụ logistics ở Việt Nam vẫn đang rất yếu và thiếu. Vậy rào cản nào khiến logistics ở chưa thực sự phát triển?. Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Công ty Lazada Express cho biết, TMĐT đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và mang lại doanh thu rất cao cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo ra cơ hội vận chuyển lớn cho dịch vụ logistics để phát triển thị trường.

Tuy nhiên, với việc chi phí dịch vụ quá cao (chi phí logistics ở Việt Nam đang chiếm 30% doanh thu TMĐT) trong khi năng lực, dịch vụ cung cấp hạn chế, chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong việc đảm bảo chất lượng, thời gian giao hàng… chính là điểm yếu của logistics Việt Nam.

Chị Hà Uyên ở Khương Trung (Thanh Xuân) chia sẻ, là một người thường xuyên mua bán qua mạng, thế nhưng việc đặt hàng và nhận hàng đôi khi cũng phải mất đến vài ngày, đó là chưa kể đôi khi sản phẩm nhận được không giống như những gì được đăng tải trên các trang TMĐT.

“Với tính chất và hình thức kinh doanh qua mạng như hiện nay, sự cố là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, để tạo được niềm tin với người tiêu dùng, thì chất lượng sản phẩm cần phải được bảo đảm đúng như quảng cáo. Theo tôi, niềm tin phải được tạo dựng từ chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng chính xác, chất lượng phục vụ vận chuyển…”, chị Uyên cho hay.

Cũng đề cập đến vấn đề hạn chế của logistics, tại Hội thảo các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân khiến logistics phát triển chậm là do chi phí cao. Bởi lẽ, hiện nay hàng hóa ở Việt Nam được vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ (chiếm 90%), trong khi đó, chi phí đường bộ lại đang ở mức rất cao và nó phản ánh đúng thực trạng về bức tranh vận tải ở Việt Nam đó là, thiếu liên kết và rời rạc.

Bên cạnh đó, những khó khăn tác động đến sự phát triển của hai lĩnh vực logistics và TMĐT hiện nay cũng được các chuyên gia đề cập đó là môi trường pháp lý – cơ sở hạ tầng và thị trường – nguồn nhân lực.

Đẩy mạnh liên kết

Nhằm hạn chế các điểm yếu của logistics đáp ứng nhu cầu của TMĐT, theo các chuyên gia kinh tế, cần nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách xây dựng các chuỗi dịch vụ khép kín. Theo ông Đào Trọng Khoa – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện nay các doanh nghiệp logistics ở trong nước đưa ra các dịch vụ chủ yếu cạnh tranh về giá, mà chưa có các chương trình, dịch vụ nhằm tạo sự khác biệt.

Do đó, các doanh nghiệp logistics cần phải biết liên kết lại với nhau, tận dụng được thế mạnh của nhau để tạo ra một hệ thống các dịch vụ khép kín nhằm cạnh tranh tốt với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. “Để phát triển về lâu về dài và theo hướng chuyên nghiệp, liên kết là giải pháp duy nhất để các doanh nghiệp TMĐT và logistics cần phải xây dựng”, ông Khoa nhấn mạnh.

Đề cập vấn đề trên đại diện Bộ Công Thương khẳng định, TMĐT muốn phát triển thì không thể thiếu dịch vụ logistics. Tuy nhiên, thời gian qua, sự phát triển của TMĐT không đi liền với sự phát triển của logistics.

Người cung cấp dịch vụ logistics cho TMĐT chủ yếu được chuyển sang từ logistics truyền thống và phát triển theo cách vừa làm vừa học. Ngoài ra, quy định về giao thông liên tục thay đổi, thủ tục hành chính phức tạp, việc ứng dụng công nghệ trong logistics còn thấp là những lí do khiến logistics phục vụ cho TMĐT còn yếu kém.

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, đối với các doanh nghiệp hoạt động logistics hiện nay, cái yếu của doanh nghiệp có những vấn đề mang tính khách quan, nhưng cũng có những vấn đề mang tính chủ quan. Cái yếu, cái trở ngại lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động logistics là do phần lớn các doanh nghiệp chỉ có quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Đối với hoạt động logistics đây là yếu tố trở ngại rất lớn ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động của các doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, vấn đề lớn hơn là phạm vi tiếp cận đối với hoạt động logistics, trong đó các doanh nghiệp cần phải tham gia vào chuỗi cung ứng. Ngoài ra, vấn đề pháp lý, vai trò của hiệp hội cũng cần được chú trọng nâng cao, qua đó, tăng khả năng liên kết theo chuỗi giữa các doanh nghiệp logistics với nhau và giữa các mảng, giữa doanh nghiệp logistics với chủ hàng, kinh doanh thương mại.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị. Đây là vấn đề quan trọng trong bối cảnh TMĐT tiếp tục phát triển và trở thành động lực rất quan trọng trong thương mại nói chung và hoạt động logistics nói riêng.

Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động trong tìm kiếm cơ hội, cập nhật thông tin, chương trình phát triển của Chính phủ; các chương liên quan đến hội nhập là vô cùng quan trọng nhưng cũng đòi hỏi sự chủ động của doanh nghiệp trong việc tiếp cận, liên kết, khai thác cơ hội thị trường.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động