Lộ những bất cập

LĐTĐ - Từ ngày 1/7, Hà Nội triển khai thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường tại hai tuyến phố trung tâm Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). Dù mới đi vào hoạt động chưa đầy tháng, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến “giải pháp mới” này.

Cản trở giao thông

Để triển khai mô hình thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường, trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có công văn thu hồi toàn bộ 25 giấy phép đã cấp cho các đơn vị sử dụng tạm thời đường phố để đỗ xe, trông giữ xe ô tô trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù các bãi trông xe trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đã giải quyết được những vấn đề bất cập của các bãi trông giữ xe cũ trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn những điểm chưa phù hợp với điều kiện thực tế cũng như giao thông trên 2 tuyến đường này.

Bãi trông xe ngã ba Trần Hưng Đạo – Trần Bình Trọng

Cụ thể, trên phố Lý Thường Kiệt nhiều người dân cho rằng, việc đỗ xe chéo như thí điểm đã chiếm thêm diện tích lòng đường, ảnh hưởng giao thông giờ cao điểm. Nếu không có người hướng dẫn, xe vòng cua rộng dễ gây mất an toàn giao thông. Theo sơ đồ, xe xếp chéo 45 độ theo mép đường, sát vỉa hè, đầu xe hướng ra ngoài. Trong trường hợp này lái xe khá lúng túng trong việc lùi vào bãi, đã gây cản trở giao thông.

Trong khi đó, rất nhiều điểm trông giữ xe đặt quá sát ngã tư gần khu vực đèn báo giao thông gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khi có đèn đỏ phải dừng lại. Hoặc quá gần bến xe buýt khiến việc dừng đỗ đón, trả khách của xe buýt không được thuận tiện khi xe không thể cập sát bến như mọi khi mà phải đỗ gần như chiếm hẳn vào giữa lòng đường để đón khách.

Bên cạnh đó, bãi xe chắn trước cửa nhà dân ảnh hưởng nhiều đến việc buôn bán. Một số hộ kinh doanh trên phố Trần Hưng Đạo, cho biết: Nếu khách dừng vào xem, mua hàng một lúc trước cửa hàng mà cũng bắt đỗ vào điểm rồi thu tiền sẽ bất hợp lý, ảnh hưởng đến kinh doanh.

Rối bời bài toán giao thông tĩnh

Những năm gần đây, tình trạng thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Không chỉ tại các tuyến phố cũ, tại hầu hết các khu đô thị mới xây dựng, việc quy hoạch bãi đỗ xe chưa được thực hiện triệt để nên rơi vào cảnh thiếu trầm trọng...

Việc triển khai thí điểm đỗ xe ô tô lòng đường 2 tuyến phố trung tâm Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo phần nào cho thấy sự lúng túng của cơ quan quản lý trước vấn đề thiếu chỗ đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, cũng như vấn đề quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh.

Bãi xe trên phố Trần Hưng Đạo

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có gần 700 điểm đỗ xe với diện tích hơn 12 ha. Các bãi đỗ xe tĩnh Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Thực tế các bãi đỗ xe, đặc biệt là bãi đỗ dành cho ô tô đang thiếu nghiêm trọng. Điểm đỗ thiếu, nhưng nhu cầu của người dân lại ngày một tăng nên những người có ô tô đành mạnh ai nấy lo chỗ đỗ xe. Chính vì vậy, các chủ xe ô tô thường tìm chỗ đỗ tại công viên, nhà văn hóa, sân trường... và tại các bãi đỗ không được cấp phép.

Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại khu trung tâm, Hà Nội đã ban hành cơ chế khuyến khích về phí trông xe, thuế... Bên cạnh đó, Hà Nội đã đầu tư một số điểm đỗ xe thông minh nhưng hiệu quả chưa cao, khó hấp dẫn. Để đáp ứng nhu cầu điểm đỗ xe tĩnh, Hà Nội cho phép các bãi đỗ xe tạm thời hình thành trên cơ sở tận dụng tạm thời các khoảng trống, diện tích đất trống, đất chưa sử dụng... Các điểm đỗ này sẽ được xem xét, quyết định cho từng vị trí cụ thể với điều kiện không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông và đô thị...

Huyền Linh

Nên xem

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06

Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06

Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Công an thành phố Hà Nội về việc đẩy mạnh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho công dân, đặc biệt là nhóm học sinh. Việc cấp CCCD sớm không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thiện dữ liệu dân cư, phục vụ hiệu quả Đề án 06 và công cuộc chuyển đổi số quốc gia, mà còn trực tiếp mang lại quyền lợi thiết thực cho các em học sinh trong học tập, thi cử, khám chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ công.
Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Việc thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích trong việc cải thiện chất lượng không khí của Thủ đô. Chủ trương này của Thành phố đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Đại hội Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh lần thứ V thành công tốt đẹp

Đại hội Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh lần thứ V thành công tốt đẹp

Được sự hướng dẫn của Công đoàn xã Sơn Đồng, mới đây, Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hà Nội phê duyệt Sàn Giao dịch công nghệ, mục tiêu 10.000 kết nối

Hà Nội phê duyệt Sàn Giao dịch công nghệ, mục tiêu 10.000 kết nối

Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội được định hướng trở thành điểm kết nối trung tâm giữa các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ và nhà đầu tư, tạo không gian giao dịch minh bạch cho hoạt động chuyển giao và thương mại hóa công nghệ.
Từ những mô hình nông nghiệp mới, gieo mầm khát vọng đổi thay

Từ những mô hình nông nghiệp mới, gieo mầm khát vọng đổi thay

Trong những năm gần đây, nông nghiệp Thủ đô chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi nhiều nông dân dám bước qua lối canh tác truyền thống, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật hiện đại, đầu tư bài bản và kiên trì theo đuổi những mô hình sản xuất mới. Những người nông dân Thủ đô đang chứng minh rằng sự cần cù, óc sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm có thể biến những thứ quen thuộc mang lại thu nhập cao và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Tin khác

Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Việc thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích trong việc cải thiện chất lượng không khí của Thủ đô. Chủ trương này của Thành phố đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến, hoạt động kinh doanh vận tải cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng tại Hà Nội đã và đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/12: Sáng sớm có sương mù, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/12: Sáng sớm có sương mù, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 7/12, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày có mưa nhỏ rải rác.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động