Lộ những bất cập

Cản trở giao thông
Để triển khai mô hình thí điểm trông giữ ô tô dưới lòng đường, trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có công văn thu hồi toàn bộ 25 giấy phép đã cấp cho các đơn vị sử dụng tạm thời đường phố để đỗ xe, trông giữ xe ô tô trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.
Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù các bãi trông xe trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đã giải quyết được những vấn đề bất cập của các bãi trông giữ xe cũ trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn những điểm chưa phù hợp với điều kiện thực tế cũng như giao thông trên 2 tuyến đường này.

Bãi trông xe ngã ba Trần Hưng Đạo – Trần Bình Trọng
Cụ thể, trên phố Lý Thường Kiệt nhiều người dân cho rằng, việc đỗ xe chéo như thí điểm đã chiếm thêm diện tích lòng đường, ảnh hưởng giao thông giờ cao điểm. Nếu không có người hướng dẫn, xe vòng cua rộng dễ gây mất an toàn giao thông. Theo sơ đồ, xe xếp chéo 45 độ theo mép đường, sát vỉa hè, đầu xe hướng ra ngoài. Trong trường hợp này lái xe khá lúng túng trong việc lùi vào bãi, đã gây cản trở giao thông.
Trong khi đó, rất nhiều điểm trông giữ xe đặt quá sát ngã tư gần khu vực đèn báo giao thông gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khi có đèn đỏ phải dừng lại. Hoặc quá gần bến xe buýt khiến việc dừng đỗ đón, trả khách của xe buýt không được thuận tiện khi xe không thể cập sát bến như mọi khi mà phải đỗ gần như chiếm hẳn vào giữa lòng đường để đón khách.
Bên cạnh đó, bãi xe chắn trước cửa nhà dân ảnh hưởng nhiều đến việc buôn bán. Một số hộ kinh doanh trên phố Trần Hưng Đạo, cho biết: Nếu khách dừng vào xem, mua hàng một lúc trước cửa hàng mà cũng bắt đỗ vào điểm rồi thu tiền sẽ bất hợp lý, ảnh hưởng đến kinh doanh.
Rối bời bài toán giao thông tĩnh
Những năm gần đây, tình trạng thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Không chỉ tại các tuyến phố cũ, tại hầu hết các khu đô thị mới xây dựng, việc quy hoạch bãi đỗ xe chưa được thực hiện triệt để nên rơi vào cảnh thiếu trầm trọng...
Việc triển khai thí điểm đỗ xe ô tô lòng đường 2 tuyến phố trung tâm Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo phần nào cho thấy sự lúng túng của cơ quan quản lý trước vấn đề thiếu chỗ đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, cũng như vấn đề quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh.

Bãi xe trên phố Trần Hưng Đạo
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có gần 700 điểm đỗ xe với diện tích hơn 12 ha. Các bãi đỗ xe tĩnh Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Thực tế các bãi đỗ xe, đặc biệt là bãi đỗ dành cho ô tô đang thiếu nghiêm trọng. Điểm đỗ thiếu, nhưng nhu cầu của người dân lại ngày một tăng nên những người có ô tô đành mạnh ai nấy lo chỗ đỗ xe. Chính vì vậy, các chủ xe ô tô thường tìm chỗ đỗ tại công viên, nhà văn hóa, sân trường... và tại các bãi đỗ không được cấp phép.
Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại khu trung tâm, Hà Nội đã ban hành cơ chế khuyến khích về phí trông xe, thuế... Bên cạnh đó, Hà Nội đã đầu tư một số điểm đỗ xe thông minh nhưng hiệu quả chưa cao, khó hấp dẫn. Để đáp ứng nhu cầu điểm đỗ xe tĩnh, Hà Nội cho phép các bãi đỗ xe tạm thời hình thành trên cơ sở tận dụng tạm thời các khoảng trống, diện tích đất trống, đất chưa sử dụng... Các điểm đỗ này sẽ được xem xét, quyết định cho từng vị trí cụ thể với điều kiện không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông và đô thị...
Huyền Linh
Nên xem
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06
Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I
Đại hội Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh lần thứ V thành công tốt đẹp
Hà Nội phê duyệt Sàn Giao dịch công nghệ, mục tiêu 10.000 kết nối
Từ những mô hình nông nghiệp mới, gieo mầm khát vọng đổi thay
Tin khác
Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô
Môi trường 07/12/2025 22:49
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I
Trật tự đô thị 07/12/2025 22:34
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe
Giao thông 07/12/2025 22:03
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Giao thông 07/12/2025 16:14
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Giao thông 07/12/2025 08:32
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/12: Sáng sớm có sương mù, trời rét
Đô thị 07/12/2025 06:53
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A
Giao thông 06/12/2025 22:04
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Giao thông 06/12/2025 21:12
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Môi trường 06/12/2025 06:28
