Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Nối dài bảng vàng thành tích

(LĐTĐ) Tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, những người làm công tác công đoàn quận Hoàn Kiếm hôm nay luôn phấn khởi, tự hào và không ngừng đổi mới, sáng tạo để phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn quận có thêm nhiều dấu son, nối dài bảng vàng thành tích của tổ chức Công đoàn quận.
lien doan lao dong quan hoan kiem noi dai bang vang thanh tich Liên đoàn lao động quận Hoàn Kiếm biểu dương Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu
lien doan lao dong quan hoan kiem noi dai bang vang thanh tich Hoàn Kiếm: Trao kinh phí hỗ trợ gia đình người có công sửa nhà

Chú trọng hướng về cơ sở

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân, trong hành trình xây dựng phát triển quận, ở mỗi giai đoạn đều có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động.

lien doan lao dong quan hoan kiem noi dai bang vang thanh tich
Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tuyên dương Công nhân giỏi và Sáng kiến sáng tạo năm 2019

Với vị thế là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, tổ chức Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động quận luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước.

Trong phương thức hoạt động, Liên đoàn Lao động quận đặt trọng tâm chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động, là nhiệm vụ cốt lõi nhằm tạo ra sức hút để người lao động tự nguyện tham gia và gắn bó với tổ chức công đoàn. Tiếp đó là xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đủ năng lực, phẩm chất, chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới. Xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động chủ động và sáng tạo, tích cực học tập và rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến.

lien doan lao dong quan hoan kiem noi dai bang vang thanh tich
Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến về cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động

Các cấp công đoàn quận luôn tích cực tham gia ý kiến xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến người lao động như: Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Công đoàn 2012… Liên đoàn Lao động quận cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bảo vệ thực chất, quyền lợi chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Hàng năm Liên đoàn Lao động quận tổ chức hướng dẫn các công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết, kiểm tra và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Chính vì vậy thương lượng tập thể ở cơ sở đã đi vào thực chất, số lượng và chất lượng các bản Thỏa ước lao động tập thể ngày càng nâng cao.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là dịp để mỗi cán bộ công đoàn, công nhân viên chức lao động quận Hoàn Kiếm ôn lại truyền thống vẻ vang trong chặng đường đã qua, từ đó tiếp tục, đoàn kết, động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động phấn đấu, tiếp bước xứng đáng với các thế hệ đi trước.

Hàng năm, Liên đoàn Lao động quận phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận và các phòng, ban chức năng kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua các đợt kiểm tra kịp thời phát hiện và giải quyết các sai phạm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động.

Liên đoàn Lao động quận phối hợp cùng các đơn vị như Tòa án, Viện kiểm sát, Phòng tư pháp, phòng Lao động – Thương binh xã hội, Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế, Chi cục Thi hành án đánh giá kết quả việc Công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức tốt Tháng Công nhân, Tết sum vầy, Mái ấm Công đoàn, chương trình phúc lợi đoàn viên, chủ động tìm kiếm đối tác dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn với phương châm “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”... Những hoạt động thiết thực đó đã tạo nên sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức Công đoàn với công nhân, viên chức, lao động, từ đó vai trò vị thế của tổ chức Công đoàn cũng ngày một nâng cao.

Đồng hành cùng người lao động vượt qua thách thức

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Lê Hoàng Thủy Vân cho biết, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang hiện hữu; Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, nhiều cơ hội đến với người lao động nhưng họ cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Nền kinh tế với trình độ tự động hóa cao và có tính sáng tạo, đòi hỏi người lao động phải thích ứng nhanh với sự thay đổi của sản xuất, nếu không sẽ bị dư thừa. Chính vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, phát động hiệu quả các phong trào thi đua, lao động giỏi, lao động sáng tạo, các cấp công đoàn quận còn chú trọng công tác định hướng, nắm chắc diễn biến, tình hình tư tưởng người lao động, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của người lao động. Khuyến khích động viên công nhân, viên chức, lao động chủ động và sáng tạo, tích cực học tập và rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến.

Liên đoàn Lao động quận tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn mở các lớp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, kiến thức pháp luật cho người lao động. Bên cạnh đào tạo các kỹ năng của công việc hiện tại, đào tạo thêm các kiến thức và kỹ năng chuyên môn khác mà thị trường lao động trong tương lai cần tới, đặc biệt là kiến thức về công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa, tư duy lập trình.

Các cấp công đoàn cũng phát động các phong trào thi đua yêu nước, khen thưởng kịp thời, động viên người lao động say mê nghiên cứu, phát huy sáng kiến, sáng tạo trong công việc.

Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động quận phát động thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia. Từ các phong trào thi đua, hàng ngàn công nhân, viên chức, lao động đã được tôn vinh từ cơ sở lên tới quận và thành phố. Các phong trào thi đua như một làn gió mát thổi bùng tinh thần hăng say lao động trong mỗi công nhân, viên chức, lao động quận.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận cũng đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Các cấp công đoàn cũng tập trung thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn, đảm bảo tinh gọn, hiểu quả, nhất là trong công tác tổ chức, chỉ đạo, quản lý tài chính, tài sản công đoàn, quản lý đoàn viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hội nghị, hội thảo và thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động