Multimedia
02/11/2020 18:53
Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

02/11/2020 18:53

Với mục tiêu cao nhất là chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm đã đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cùng nhiều giải pháp cụ thể. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội, công tác công đoàn cũng chịu tác động không nhỏ, tuy nhiên, bằng nhiều cố gắng, hoạt động của Liên đoàn Lao động quận vẫn được triển khai tích cực, chất lượng và hiệu quả.
Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động
Với mục tiêu cao nhất là chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm đã đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cùng nhiều giải pháp cụ thể. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội, công tác công đoàn cũng chịu tác động không nhỏ, tuy nhiên, bằng nhiều cố gắng, hoạt động của Liên đoàn Lao động quận vẫn được triển khai tích cực, chất lượng và hiệu quả
Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Hiện nay, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm quản lý 485 công đoàn cơ sở với 29.110 đoàn viên, công nhân viên chức lao động, trong đó có 396 công đoàn cơ sở và 24.667 công nhân lao động khu vực các doanh nghiệp.

Ngay từ những ngày đầu năm 2020, Liên đoàn Lao động quận đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động trên địa bàn quận. Tiêu biểu như nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý, Liên đoàn Lao động quận tổ chức “Tết sum vầy” và trao quà của Liên đoàn Lao động Thành phố và quận cho 372 công nhân viên chức lao động và con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, tặng 92 vé xe cho công nhân lao động có quê ở xa về quê ăn Tết; tặng 300 suất quà tới công nhân viên chức lao động thuộc diện gia đình chính sách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trên địa bàn quận đã có 121 đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã cho người lao động ngừng việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động, chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, giáo dục... với 3.634 người lao động chịu tác động, bị mất việc hoặc thiếu việc làm.

Trước những ảnh hưởng đó, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức thăm hỏi, trao hỗ trợ cho công nhân viên chức lao động có khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 với 242 suất của Liên đoàn Lao động Thành phố và Liên đoàn Lao động quận với số tiền 242 triệu đồng. Đồng thời tổ chức trao 500 tấm chắn và 60 triệu đồng ủng hộ các đơn vị tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 của quận, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người lao động với số lượng trên 30.000 chiếc, nhiều đơn vị ủng hộ tiền mặt, gạo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Song song với đó, Liên đoàn Lao động quận đã chỉ đạo công đoàn cơ sở đẩy mạnh phòng chống dịch. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được các cấp Công đoàn quận tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức hiệu quả, kết hợp giữa phương pháp truyền thống với việc thông qua, mạng xã hội, Facebook, Zalo…

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Tháng công nhân, Liên đoàn Lao động quận trợ cấp đột xuất cho 17 công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 8,5 triệu đồng; trao quà cho 83 công nhân viên chức lao động là thương binh và con liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày thương binh, liệt sĩ với số tiền 41,5 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà cho công nhân viên chức lao động là thương binh, gia đình liệt sĩ, được các cơ sở tích cực hưởng ứng.

Ngày 12/10 vừa qua, Liên đoàn Lao động quận đã thành lập đoàn công tác tới thăm, chúc mừng các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, nhằm tri ân tới những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế trên địa bàn quận và chăm lo tốt cho người lao động trong thời gian qua.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Không chỉ tích cực tham gia giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động, Liên đoàn Loa động quận đã đồng hành cùng người lao động, doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận đã tích cực, chủ động hướng dẫn công nhân, viên chức, lao động tham gia đóng góp ý kiến với cơ quan chức năng xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và công nhân viên chức lao động; đồng thời chú trọng việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Chính vì vậy công nhân viên chức lao động trên địa bàn quận có đời sống ngày một được cải thiện và họ luôn tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Cụ thể, Liên đoàn Lao động quận hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở xây dựng nội dung, thương lượng và ký kết lại thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động như tăng tiền ăn giữa ca, trợ cấp xăng xe... đã có nhiều đơn vị ký kết Thoả ước lao động tập thể năm 2020; hướng dẫn doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn đại diện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động với Liên đoàn Lao động quận.

Đặc biệt, từ năm 2017, chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với mục tiêu “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” được các cấp Công đoàn quận triển khai sâu rộng đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động Công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên so với người lao động, tạo sự khác biệt rõ nét giữa người lao động với đoàn viên. Trong 3 năm triển khai thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, Liên đoàn Lao động quận đã ký thỏa thuận, hợp tác phối hợp thực hiện các chương trình hỗ trợ, mua sắm ưu đãi và khám bệnh miễn phí cho công nhân viên chức lao động, hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với 9 đơn vị trên địa bàn quận (năm 2020 Liên đoàn Lao động quận ký thỏa thuận hợp tác công ty cổ phần Đồng Xuân về ưu đãi, giảm giá khi tham gia dịch vụ xe điện thăm quan phố cổ Hà Nội), kết quả có 3.512 người lao động được thụ hưởng các ưu đãi từ các hoạt động chăm lo của Công đoàn Quận.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Mặt khác, Liên đoàn Lao động quận phối hợp với các đoàn liên ngành của quận thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội tại 75 doanh nghiệp, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết vướng mắc. Liên đoàn Lao động quận đang tiếp nhận 8 hồ sơ của cơ quan Bảo hiểm xã hội quận chuyển sang, đôn đốc, vận động đơn vị thực hiện trả nợ bảo hiểm xã hội trước khi tiến hành các thủ tục để khởi kiện doanh nghiệp tại tòa án nhân dân quận.

Đặc biệt, thực hiện các quy định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Liên đoàn Lao động quận phối hợp với Uỷ ban nhân dân quận xây dựng và triển khai hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị Người lao động nhằm xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Đến nay đã có 83/83 đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức (đạt 100%), trong đó 83/83 đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân (đạt 100%); 248/348 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động (đạt 71,2%) và có 262/348 doanh nghiệp có Thoả ước lao động tập thể (đạt 75,3%), số doanh nghiệp tổ chức đối thoại 249/348 doanh nghiệp (đạt 71,5%), số đơn vị xây dựng quy chế dân chủ là 314/431 đơn vị (đạt 72,8%).

Phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp do chuẩn bị chu đáo trước Hội nghị và có sự tham gia góp ý, chỉ đạo của Liên đoàn lao động quận, do vậy nội dung và hình thức Hội nghị có chiều sâu, sát với tình hình nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thu hút được nhiều ý kiến tham gia của công nhân viên chức lao động đảm bảo dân chủ, thiết thực. việc tổ chức đối thoại tại cơ sở được các doanh nghiệp quan tâm.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Ngoài chăm lo đời sống vật chất, Liên đoàn Lao động quận cũng có nhiều hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân viên chức lao động. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức hội diễn văn nghệ năm 2019 với sự tham gia của hơn 1000 diễn viên không chuyên. Liên đoàn Lao động quận thành lập đội văn nghệ tham gia Hội diễn văn nghệ cấp cụm thi đua số 1 và cấp Thành phố, kết quả đạt giải Nhất cấp cụm và giải Nhì cấp Thành phố.

Mới đây chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long- Hà Nội; 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2020), chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức Chương trình Liên hoan văn nghệ công nhân viên chức lao động quận; Chương trình nghệ thuật "Áo dài xưa và nay", Hội khoẻ Công nhân viên chức lao động – Lực lượng vũ trang Quận Hoàn Kiếm... Các hoạt động trên thực sự là sân chơi bổ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho công nhân viên chức lao động được thể hiện tài năng, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong cuộc sống. Cùng đó, tăng cường xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động nhằm đẩy lùi các tệ nạn xã hội và góp phần giáo dục truyền thống cho công nhân viên chức lao động.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm đặc biệt chú trọng phát động các phong trào thi đua, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ công nhân viên chức lao động trên địa bàn quận, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các công đoàn cơ sở. Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2019, ngay từ những ngày đầu năm 2020, Liên đoàn Lao động quận đã phát động các phong trào thi đua trong sản xuất, công tác; vận động công nhân viên chức lao động hưởng ứng đăng ký phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua, trọng tâm là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ Đô, làm việc với năng suất - chất lượng - hiệu quả, cải cách hành chính, đăng ký các công trình sản phẩm, đề tài khoa học để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ các phong trào thi đua, hàng ngàn công nhân, viên chức, lao động đã được tôn vinh từ cơ sở lên tới quận và Thành phố. Kết quả đã có 2.752 công nhân lao động được công nhận danh hiệu công nhân giỏi cấp cơ sở và hơn 400 sáng kiến, sáng tạo làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp. Giai đoạn 2015 – 2020 Liên đoàn Lao động quận đã có 49 tập thể, 70 cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương, năm 2020 có 78 công nhân giỏi và sáng kiến tiêu biểu, trong đó có 3 tập thể và 2 cá nhân điển hình tiên tiến và 1 công nhân giỏi được Thành phố biểu dương khen thưởng.

Các phong trào thi đua do các cấp công đoàn quận phát động và tổ chức thực hiện đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, khả năng sáng tạo, tinh thần say mê làm việc của đội ngũ công nhân viên chức lao động quận, góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của quận và Thủ đô” – Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Lê Hoàng Thuỷ Vân chia sẻ.

Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm: Luôn nỗ lực, hết lòng vì đoàn viên, người lao động

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm chính trị, hành chính, trung tâm kinh tế, văn hoá, du lịch của Thủ đô. Trong những năm qua Kinh tế - xã hội của quận luôn ổn định, tăng trưởng, đời sống người dân từng bước cải thiện; diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn; công tác giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, nhiều mặt có chuyển biến tích cực...Những kết quả đạt được của Quận có sự đóng góp không nhỏ của phong trào Công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn. Các cấp công đoàn quận đã kịp thời động viên chăm lo cho người lao động; phát động các phong trào thi đua yêu nước, khích lệ người lao động hăng say lao động, phát huy sáng kiến, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng quận ngày càng phát triển, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong đánh giá.

Với vị thế là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, tổ chức Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động quận luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Liên đoàn Lao động quận luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đủ năng lực, phẩm chất, chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới. Xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động chủ động và sáng tạo, tích cực học tập và rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến.

Các cấp công đoàn quận đã làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; giới thiệu 188 đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng, đã có 136 đồng chí kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp; giới thiệu cán bộ công đoàn tham gia cấp ủy các cấp và đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ các cấp.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Lê Hoàng Thuỷ Vân, Liên đoàn Lao động quận đã rà soát các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn quận để tiếp xúc, tuyên truyền vận động thành lập công đoàn cơ sở mới và phát triển đoàn viên năm 2020. Ban chỉ đạo phát triển công đoàn khu vực ngoài nhà nước đã tiếp xúc 15 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn vận động, tuyên truyền phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở mới, đến nay đã thành lập được 27/27 công đoàn cơ sở đạt 100% kế hoạch năm, kết nạp 1397/1.400 đoàn viên đạt 99,7% kế hoạch năm, trong đó có 3 công đoàn cơ sở thành lập theo Điều 14 Điều lệ Công đoàn Việt Nam với 64 đoàn viên. Bàn giao 2 công đoàn cơ sở cho Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh với 1.074 đoàn viên, tiếp nhận 2 công đoàn cơ sở từ Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng và Công đoàn Tổng công ty vận tải Hà Nội với 67 đoàn viên.

Cùng với đó Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp hiệu quả với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận thực hiện chương trình công tác năm học 2019 - 2020, trong đó nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn. Cụ thể 7 tập thể, 2 cá nhân đã được nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố; 24 tập thể và 23 cá nhân được nhận giấy khen của Liên đoàn Lao động quận.

‘Những tháng cuối năm là thời điểm người lao động rất cần sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn, đặc biệt năm nay nhiều đơn vị cũng như người lao động chịu sự ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn quận tiếp tục hướng về cơ sở, người lao động, có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa. Các cán bộ công đoàn sẽ tới các cơ sở, đơn vị nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn của đoàn viên, người lao động để kịp thời động viên, và có hướng giải quyết, để mọi đoàn viên, người lao động đều vui vẻ, yên tâm làm việc, công tác”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Lê Hoàng Thuỷ Vân chia sẻ.

Nội dung: Xuân Sinh, Mạnh Tiến

Ảnh, Clip: M. Tiến, L. Hằng

Trình bày: Quốc Đại